Thánh Lễ Khai Mạc Đại Hội Đức Mẹ Trà Kiệu Năm 2023 – Mừng 60 Năm Thành Lập Giáo Phận (1963 – 2023)


Chiều ngày 30/05, tại Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu đã diễn ra Thánh lễ khai mạc Đại hội Đức Mẹ Trà Kiệu – Kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo phận (1963 – 2023). Từ 14g30, quý Cha và mọi thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo phận đã có mặt ở quảng trường Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu, tạo nên một bầu không khí sốt mến, vui tươi và phấn khởi.

Đúng 15g45, cộng đoàn bắt đầu đọc kinh và múa khai mạc. Thánh lễ bắt đầu vào lúc 16g15.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện có lời chào và giới thiệu thành phần tham dự. Đặc biệt Cha Tổng giới thiệu sự hiện diện quý báu của  Đức Cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long – Giám mục Giáo phận Vinh và cũng là Cha Nguyên Quản xứ Giáo xứ Trà Kiệu, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn, nguyên Giám mục Giáo phận Đà Nẵng và cũng là nguyên Quản xứ Giáo xứ Trà Kiệu. Ngoài ra, còn có đại diện, các Bề trên của các dòng tu các linh mục trong và ngoài giáo phận.

Đức Cha Anphongsô chủ tế Thánh Lễ có lời chào đến toàn thể cộng đoàn dân Chúa, Ngài bày tỏ niềm vui và hân hoan khi được quay về với Giáo phận nhà. Ngài nói: chúng tôi bao gồm Đức Cha Giáo phận Lạng Sơn xa xôi, được quay về đất Mẹ để tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ vì đã ban muôn hồng ân cho Giáo phận Đà Nẵng thân yêu, và ban cho Giáo phận nhiều tấm gương truyền nhân anh dũng sống đức tin sáng ngời.  Chúng ta cầu nguyện cho nhau để cùng noi gương các Ngài sống đức tin kiên vững của người tín hữu ở trần gian này. Sau đó, Ngài mời gọi cộng đoàn cùng bước vào Thánh lễ.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri chia sẻ: Năm nay, chúng ta mừng 60 năm thiết lập Giáo phận. Như lời Đức Cha Anphongsô đã nói: “Chúng tôi là những người đã trải qua những biến cố thăng trầm của Giáo phận, những gian nan thử thách trên mảnh đất thân yêu này. Chúng tôi đã không tưởng tượng được rằng sẽ có ngày Đại hội Thánh mẫu Trà Kiệu có thể đông đảo, tưng bừng, vui vẻ như hôm nay. Bài giảng của Đức Cha Giuse mang tâm tình sâu lắng của một người con xa xứ, Ngài nhắc nhở rằng: “Không có gì mà Chúa không làm được – chúng ta phải tin như thế. Khi sống đức tin, đối diện với bao nhiêu thử thách, chúng ta phải xác tín vào tình yêu quan phòng của Chúa qua lời cầu bầu của Đức Mẹ. Đừng ai nản lòng, đừng ai thất vọng, đừng ai tuyệt vọng trước những khó khăn, thử thách, nghịch cảnh trong đời sống , hãy tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa. “Với Chúa không có gì là không thể”.  Chúa sẽ làm tất cả qua tay Mẹ!”.

Ngày hôm nay, Đức Mẹ tiếp tục thăm viếng và ban muôn hồng ân trên chính mảnh đất Trà Kiệu này. “Chúa đã làm bao nhiêu điều cao cả, Ngài quyền năng, danh Người là Thánh…” không chỉ là lời của Đức Mẹ mà nên trở thành lời nguyện mỗi ngày của chúng ta. Đây không phải chỉ dừng lại ở việc hành hương, mà chúng ta cần phải đem Tin Mừng về với gia đình, làng xóm… của mình, đem Chúa đến cho mọi người xung quanh.

Đức Cha Giuse cũng không quên nhắc cộng đoàn biết hướng lòng tạ ơn Thiên Chúa và nhớ ơn các vị tiền bối, đã thiết lập, gầy dựng và nuôi dưỡng đức tin của chúng ta. Và nhất là biết cộng tác với nhau để làm chứng cho Thiên Chúa.

Đặc biệt trong phần rước lễ, hai Đức Cha đã xuống tận sân lễ đài để đặt tay ban bình an cho các em bé.

Cuối Thánh lễ, Đức Cha Anphongsô dâng lời nguyện xin Chúa chúc lành cho cuộc hành hương của chúng ta. Nguyện xin Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Mẹ Trà Kiệu ban cho Giáo phận Đà Nẵng thân yêu của chúng ta nhiều ơn lành, để ngày càng phát triển và vững mạnh hơn.

Sau Thánh Lễ một giờ, đêm diễn nguyện bắt đầu lúc 19g30,  Toàn thể cộng đoàn dân Chúa vui mừng và hân hạnh có sự hiện diện của Đức Khâm Sứ Tòa Thánh – Tổng Giám mục Mares Zalewski, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng – Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam – Tổng Giám mục Giáo phận Sài Gòn; Đức Cha Luis Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh.

Với 328 diễn viên đến từ các giáo xứ, hội đoàn, dòng tu trong giáo phận tham gia, chương trình diễn nguyện đã dẫn dắt cộng đoàn ôn lại ký ức oai hùng và đầy đau thương thử thách của Giáo phận chúng ta từ khi đón nhận hạt giống đức tin đầu tiên đến tâm tình TẠ ƠN và CẦU XIN Thiên Chúa nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Trà Kiệu và Chân phước Anrê Phú Yên nâng đỡ, trợ giúp cho mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận có thể vượt qua mọi thử thách như đã từng.

Liền sau diễn nguyện, cộng đoàn lại tiếp tục cử hành thánh thiêng: Cung nghinh và Chầu Thánh Thể do quý Cha Dòng Thánh Thể phụ trách. Thật xúc động gần như tất cả cộng đoàn vẫn tiếp tục ở lại tham dự cử hành này nhất là giờ chầu đầu tiên ngay tại lễ đài. Sau đó, Thánh Thể được cung nghinh lên Linh đài và được các dòng tu đảm nhận cho đến sáng mai. Xin Chúa luôn ở cùng chúng con, Giáo phận Đà Nẵng mọi ngày cho đến tận thế.

Ban TT/GP

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.