Thuyên Chuyển Và Bổ Nhiệm Linh Mục Giáo Phận Đà Nẵng Năm 2019


Thuyên chuyển và bổ nhiệm giáo vụ linh mục là một hoạt động quen thuộc và thường kỳ nhưng lại được cộng đồng dân Chúa quan tâm và rộn ràng chờ đón tại giáo phận Đà Nẵng trong những ngày giao mùa này.

Ngày 06/9/2019, Tòa Giám mục đã thông báo quyết định của Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận Đà Nẵng về việc thuyên chuyển và bổ nhiệm Linh mục giáo phận năm 2019, bắt đầu từ thứ Tư, 25/9 cho đến ngày 05/10/2019. Có 14 giáo xứ và cộng đoàn (TTMV) liên quan đến việc bổ nhiệm thuyên chuyển năm nay cùng với 16 linh mục giáo phận nhận quyết định bổ nhiệm và thuyên chuyển; trong đó, có cha Gioakim Trần Kim Thượng nghỉ hưu và cha Phê-rô Nguyễn ngọc Phi nghỉ dưỡng bệnh. 14 linh mục còn lại bao gồm 6 linh mục trẻ (2 vị mới chịu chức và 4 vị đang là phụ tá các giáo xứ) được thuyên chuyển giáo vụ phụ tá và quản nhiệm tại các giáo xứ và giáo họ biệt lập,  8 linh mục quản xứ được luân chuyển giữa các giáo xứ trong giáo phận. Cha Tổng đại diện phụ trách giới thiệu 5 linh mục phụ tá cho các giáo xứ và 1 quản xứ (Cẩm Lệ). Đức Cha Giuse chủ sự nghi thức giao nhận xứ cho quý cha quản xứ / quản nhiệm tại 7 giáo xứ trong các ngày 26/9 và 27/9/2019.

Nghi thức giao nhận giáo vụ gồm 2 phần chính: (1) nghi thức chủ yếu bao gồm việc công bố và trao quyết định thuyên chuyển bổ nhiệm (bài sai) của bản quyền giáo phận; huấn từ của Đức Giám mục chủ sự; tuyên xưng đức tin và lời hứa vâng phục; giao nhận dây Các Phép (stola); và (2) các nghi thức diễn nghĩa bao gồm trao tòa giải tội, tòa giảng (và công bố Lời Chúa), bàn thờ và nhà Tạm (tôn vinh Thánh Thể); phát biểu của 2 vị tân và cựu quản xứ/quản nhiệm và của vị đại diện cộng đoàn dân Chúa (cùng với việc chào hỏi, giới thiệu các thành viên Hội đồng Mục vụ), phát biểu và đón nhận của Linh mục Hạt Trưởng và phép lành kết thúc của Chủ sự.

Điểm khác biệt và “hấp dẫn” trong tiến trình nghi thức tại các giáo xứ đón tiếp và tiễn đưa là những huấn từ của Đức Giám mục giáo phận và lời phát biểu chào thăm, từ biệt của các linh mục tân và cựu quản xứ / quản nhiệm và những đoàn xe đưa tiễn “đến nơi đến chốn” của cộng đoàn dân Chúa.

Sáng thứ Năm, 26/9, Việt An là giáo xứ đầu tiên do Đức Cha Giuse chủ sự nghi thức giao nhận giáo vụ giữa Cha nguyên quản xứ (tiên khởi) Giuse Huỳnh Công Duy Minh và Cha Giuse Nguyễn Hùng trong chức vụ Quản Nhiệm. Nghi thức được cử hành trong bầu không khí trang trọng đặc biệt với muôn tâm tình và cảm xúc lưu luyến của cộng đoàn dân Chúa tại giáo xứ non trẻ với ngôi thánh đường và nhà xứ mới được khánh thành hơn 1 năm nay do Cha nguyên quản xứ Giuse với thời gian suốt gần 13 năm gắn bó với cộng đoàn dân Chúa nơi này. Cha trẻ Giuse Nguyễn Hùng tiếp nhận giáo xứ với sự “e lệ” vốn có của một linh mục phụ tá lần đầu tiên lãnh nhận chức vụ quản nhiệm giáo xứ. Tiếp theo cử hành tại Việt An, nghi thức giao nhận nhiệm sở được cử hành tại giáo xứ Tam Thành giữa cha Antôn Nguyễn Tri Pháp và cha Simon Nguyễn Can Trường. Với thời gian 7 năm gắn bó với nhiều công trình xây dựng và dự án mục vụ được thực hiện, cuộc từ giã thật sự thắm thiết giữa cộng đoàn dân Chúa và cha nguyên quản xứ Simon được kéo dài cho tới ngày hôm sau, khi cha Simon nhận sứ vụ quản nhiệm giáo xứ Hòa Cường. Vào buổi chiều, đoàn xe Tòa Giám mục trực chỉ giáo xứ Vân Đõa cố cựu để cử hành nghi thức giao-nhận xứ giữa Cha Stêphanô Trần Ngọc Nhơn và cha Giacobe Nguyễn Hồng Phong. Cũng như tại Việt An và Tam Thành, cuộc giã từ giữa cha nguyên quản xứ Giacôbê và cộng đoàn dân Chúa Vân Đõa cũng thật thắm thiết và kéo dài cho tới giáo xứ Lệ Sơn, nhiệm sở mới của cha Giacobe thay cha Phêrô Nguyễn Ngọc Phi sẽ về Trung Tâm Mục vụ để nghỉ dưỡng và tiếp tục chữa trị sau cơn tai biến (đột quỵ). Khoảng sân rộng trước nhà thờ Lệ Sơn chừng như chật hẹp với sự hiện diện của đông đảo giáo dân Vân Đõa đưa tiễn cha nguyên quản xứ của mình.

Ngày tiếp theo, 27/9 chỉ có 3 giáo xứ tiếp tục cử hành nghi thức giao nhận xứ là Thanh Bình, đón nhận cha tân quản xứ Giuse Huỳnh công duy Minh, vốn là “người nhà” tại đây từ 23 năm trước khi còn là “Chú Minh” dự tu. Riêng cha cựu quản xứ Giacôbê Hứa hùng Quang được tạm nghỉ 1 tuần cho tới ngày Chúa nhật 05/10, lễ Mẹ Mân Côi, bổn mạng giáo xứ Cẩm Lệ và cũng là ngày cha Gioakim Trần kim Thượng chính thức nghỉ hưu. Giáo xứ Hòa Cường là nơi tiếp theo cử hành nghi thức giao nhận xứ với nhiều cung bậc cảm xúc khi cha Phêrô Nguyễn Hùng đã chăm sóc dân Chúa suốt 9 năm và nỗ lực xây dựng mới nhà thờ, nhà xứ, nhà giáo lý của giáo xứ nhiều giáo dân nhập cư này. Trong thời gian 1 năm tới, giáo xứ sẽ được cha Simon Nguyễn can Trường coi sóc với cương vị là Quản nhiệm. Đầu giờ chiều của ngày thứ Sáu này, Đức Cha Giuse tiếp tục chủ sự nghi thức giao nhận quản xứ Ngọc Quang giữa cha cha Antôn Nguyễn tri Pháp và cha Phêrô Nguyễn Hùng để có thể thực thi một công cuộc đặc biệt là xây dựng lại ngôi nhà thờ giáo xứ đã xuống cấp sau hơn 50 năm xây dựng và xử dụng cho một cộng đoàn vốn dĩ là những anh chị em nhập cư do chiến sự từ nhiều nơi đến. Cầu mong cho những nguyện ước của cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Ngọc Quang và những hi sinh của quý cha cựu và tân quản xứ được sớm thành sự!

Nguyện Chúa chúc phúc cho đời sống chứng tá của các vị linh mục và cộng đoàn dân Chúa tại những giáo xứ đang đón nhận và trao ban nghĩa tình mục tử – đoàn chiên tràn đầy niềm vui và bình an!

Ban MVTT/GP – Hình ảnh: Pr. Nguyễn Toàn

Hình ảnh giao nhận xứ tại giáo xứ Việt An – Giáo xứ Tam Thành

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.

Hình ảnh giao nhận xứ tại giáo xứ Vân Đõa – Giáo xứ Lệ Sơn

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.

Hình ảnh giao nhận xứ tại giáo xứ Thanh Bình – Giáo xứ Hòa Cường – Giáo xứ Ngọc Quang

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.