Trước Thềm Đại Hội Di Dân GP Đà Nẵng – 2022


ĐÁP LỜI MỜI GỌI XÂY DỰNG TƯƠNG LAI

Anh chị em Di dân Giáo Phận Đà Nẵng rất thân mến,

Như bao nhiêu anh chị em di dân khác trên toàn thế giới, chúng ta – đang là những thành phần di dân trong đất nước Việt Nam, hằng ngày chúng ta phải đối diện với những khó khăn thử thách vì cuộc sống mưu sinh, bấp bênh, không ổn định vì phải di chuyển liên tục từ nơi này đến nơi khác. Bên cạnh những khó khăn về đời sống vật chất, chúng ta còn phải đối diện với những xáo trộn trong tâm hồn, bởi do cấu trúc văn hóa, môi trường và hoàn cảnh sống theo mỗi vùng mỗi miền. Nó tạo nên cho chúng ta một cảm nghĩ tiêu cực: cô đơn, xa lạ, mất mát, hụt hẫng, bị loại trừ, bị đối xử tệ, bị khai thác, bị lạm dụng, bị mất tự do, bị coi là kẻ phản bội…. Từ đó dẫn chúng ta đến chỗ khủng hoảng trong đời sống đức tin, mất hướng tương lai. Chính vì thế, làm thế nào để chúng ta có khả năng thắng vượt được những rào cản do lối suy nghĩ tiêu cực, để sống tinh thần liên đới rộng mở, tinh thần trách nhiệm của người Ki-tô hữu nhằm xây dựng Vương Quốc Thiên Chúa- vương quốc của tình yêu và sự thật.

Thưa anh chị em,

Dựa trên tinh thần Sứ Điệp Di Dân và Tị Nạn của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô năm 2022, chủ đề của Đại Hội Di Dân lần này nhắm đến là: “Di Dân sống tinh thần Hiệp Hành” . Bằng việc tích cực tham gia vào các chương trình mục vụ của Giáo Phận, để tất cả chúng ta không ai là những người đứng bên hành lang các nhà thờ- nghĩa là dửng dưng trước mọi nhu cầu mục vụ nơi chúng ta cư ngụ. Như thế, đòi hòi mỗi người chúng ta không chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm một công việc tốt đẹp, xây dựng các mối tương quan đối tác làm ăn, hay tìm kiếm các phương tiện nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ cho chính bản thân mình, nhưng chúng ta còn được mời gọi sống chiều kích linh thánh giữa cuộc đời: đó là những giờ kinh tối nơi các phòng trọ được tổ chức theo từng cụm, là những buổi gặp gỡ chia sẻ về kinh nghiệm sống đức tin của mỗi nhóm, mỗi khu vực, là những buổi hồi tâm sám hối nơi các gia đình trong những khoảnh khắc cuối ngày, để thấy mình còn thiếu trách nhiệm, bổn phận đối với Chúa và đối với nhau, rồi cùng nhau xin lỗi Chúa và xin lỗi nhau, tạo nên một vẻ đẹp huyền nhiệm của tình Chúa và tình người nơi cuộc sống giữa bao thăng trầm và thử thách.

Những giờ kinh gia đình là những cơ hội cho mọi gia đình, mọi dãy phòng trọ chúng ta xích lại gần nhau hơn, hiểu nhau hơn và gắn bó với nhau hơn. Có khả năng biến những đau khổ, thất bại thành niềm hy vọng, biến những vất vả lo âu thành nụ cười, biến những giọt nước mắt thành niềm vui òa vỡ, biến những khó khăn thử thách thành động lực sống đức tin trung kiên và trở nên nhân chứng đức tin giữa cuộc đời. Đó cũng là ý nghĩa cuối cùng của hành trình tìm kiếm và xây dựng quê hương đích thực – nơi kế hoạch của Thiên Chúa đang được thực hiện nơi kế hoạch và ước mơ của mỗi chúng ta. Và đó cũng là bổn phận của chúng ta làm cho Vương quốc của Thiên Chúa; nơi công lý, tình huynh đệ và hòa bình được cư ngụ trong xã hội, trong môi trường sống của mình. X. (Sứ Điệp Cho Ngày Thế Giới Di Cư và Tị Nạn Lần Thứ 108 – Năm 2022).

Cuối cùng là lời mời gọi lên đường. Kết thúc Thánh Lễ, chúng ta được sai đi với lời mời gọi lên đường để tìm kiếm tương lai bằng việc xây dựng hình ảnh nước trời trong thực tại trần gian, chúng ta được kín múc nguồn sống và năng lực sống từ chính Thánh Lễ- nơi tấm bánh thân hình màu nhiệm Đức Ki-tô được bẻ ra và chia cho mỗi người. Để chúng ta không những nhận được sự sống vĩnh cửu nơi Chúa mà còn học được cách chia sẻ cuộc sống vĩnh cửu cho nhau ngay trong thực tại của đời tạm này. Giúp cho mỗi chúng ta có khả năng dấn thân xây dựng một tương lai phù hợp hơn với kế hoạch của Chúa, về một thế giới nơi mọi người có thể sống trong hòa bình, trật tự, nơi đó phẩm giá con người được trở nên viên mãn. Đó chính là ơn gọi và trách nhiệm cao cả của chúng ta hôm nay, như Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô đã mời gọi: “Hãy xây dựng điều này ngay hôm nay! Vì tương lai bắt đầu từ hôm nay và bắt đầu từ mỗi chúng ta”.

Ban Mục Vụ Di Dân Giáo Phận Đà Nẵng