HĐMV Các Giáo Xứ Hạt Đà Nẵng Tĩnh Huấn Và Hành Hương Năm Thánh Tại Phước Kiều -20/10/2018


Hội Đồng Mục Vụ Các Giáo Xứ Hạt Đà Nẵng Tĩnh Huấn Và Hành Hương Năm Thánh Tại Đền Thánh An-Rê Phú Yên Phước Kiều – 20/11/2018

Theo truyền thống của Giáo hạt Đà Nẵng và được sự đồng thuận của quý cha quản xứ trong Giáo hạt. Nhân dịp đại lễ trọng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam  – bổn mạng các Hội đồng mục vụ Giáo xứ vào ngày 24-11. Giáo hạt Đà Nẵng đã tổ chức cho các HĐMV các giáo xứ trong giáo hạt hành hương về đền thánh An-rê Phú Yên để các thành viên trong HĐMV các giáo xứ được tĩnh huấn và lãnh nhận ơn ích toàn xá trong năm thánh mang lại.

Buổi tĩnh huấn và hành hương về đền thánh An-rê Phú Yên được tổ chức vào ngày thứ Bảy, 20/10/2018 với sự tham dự của 155 thành viên của 10 HĐMV các giáo xứ (An Hoà, Phước Tường, Tam Tòa, Nội Hà, Thanh Bình, Thanh Đức, Ngọc Quang, Chính Tòa, Hòa Thuận và Hòa Cường) thuộc giáo hạt Đà Nẵng. Đồng hành với các tham dự viên có: cha Phêrô Hoàng Gia Thành, Hạt trưởng hạt Đà Nẵng; Cha Giacôbê Hứa Hùng Quang, Quản xứ giáo xứ Thanh Bình, điều phối chương trình; Cha Phê-rô Trần Đức Cường, Quản xứ giáo xứ Chính Tòa. Phụ trách phần thuyết trình là Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng, Hạt trưởng Trà Kiệu. Ngoài ra, còn có sự hiện diện đáng quý của Cha Giuse Nguyễn thanh Tùng, Quản nhiệm Đền Thánh và Cha Giuse Vũ Dần.

Sau phần chào thăm và lời kinh khai mạc của Cha Giacôbê Hứa Hùng Quang, Cha Phêrô Hoàng Gia Thành giới thiệu với các tham dự viên ý hướng và chương trình của ngày tĩnh huấn – hành hương hôm nay. Sau đó cha Phêrô giới thiệu cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng thuyết giảng với các tham dự viên về chủ đề: “Sống tinh thần Tử đạo ngày nay là Sống Đức Tin”.

Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng mở đầu bài nói chuyện bằng cách nhắc lại vai trò và công việc của các thành viên HĐMV trong các giáo xứ, sự giao thoa giữa công việc tông đồ và công ăn việc làm của cuộc sống thường nhật. Từ đó, Cha Gioan dẫn đưa các tham dự viên tới khả năng bày tỏ đức tin của mình. Cha Gioan dùng phương pháp biện phân để trình bày về Đức Tin, cha Gioan đã đặt câu hỏi: Đức Tin là gì? Và nhờ đâu mà có Đức Tin Ki-tô giáo? Lời giải đáp được đưa ra là: Đức Tin là chấp nhận những chân lý vượt lên trên sự hiểu biết của lý trí loài người. Đức tin Ki-tô giáo là quà tặng mà Thiên Chúa ban cho. Chính vì lòng yêu thương mà Thiên Chúa “đã đi bước trước” và Thiên Chúa đã mạc khải cho chúng ta biết một Thiên Chúa quyền năng, một Thiên Chúa đầy lòng thương xót, để chúng ta tin nhận. Cha Gioan đã dùng nhiều dẫn chứng trong đời sống thường nhật mà ai cũng nhận thấy cho đến những câu chuyện trong Kinh thánh để minh chứng cho những kết luận trên.

Trong khuôn khổ của ngày hành hương năm thánh tôn vinh các Thánh Tử đạo Việt Nam, Giáo hội mời gọi mỗi Ki-tô hữu chiêm ngắm và học hỏi đức tin của các Thánh tử đạo để mỗi Ki-tô hữu noi gương sống của các ngài. Cha Gioan đã thống kê lại dữ liệu lịch sử những chứng nhân đức tin của các Thánh tử đạo trên đất Việt. Với hơn 300 năm bị bách hại, người công giáo Việt Nam đã trải qua biết bao nhiêu gian nan thử thách: nào là gông cùm, tù tội, tra tấn, xử trảm … Cuộc hành trình làm chứng nhân đức tin của VN trải dài qua 6 đời vua-chúa: Trịnh, Nguyễn, Tây Sơn, các vua Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức với 53 sắc dụ cấm đạo đã giết hại hơn 300.000 người công giáo trong đó có Giám mục, linh mục, tu sĩ, các chức sắc của triều đình, và giáo dân. Các vị Tử đạo đều có một điểm chung là: Tình mến Chúa tha thiết và yêu quê hương đồng bào. Tuy bị hành quyết và giết chết dưới nhiều cách thức; nhưng lịch sử không hề nhận thấy sự hận thù nơi các vị Tử đạo ngoài sự kiên cường làm chứng tá cho đức tin vững vàng và trọn vẹn vào Thiên Chúa và ơn cứu chuộc nơi Thánh giá của Đức Ki-tô mà những người quyền thế bách hại muốn các ngài phải chối bỏ. Đời sống của các vị tử đạo là sự “chọn lựa” niềm tin, “chọn lựa” Chúa và trung thành dấn thân vào sự chọn lựa đó. Và trên hết các Thánh tử đạo Việt Nam đã thấm nhuần lời dạy của Chúa Giê-su: “Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ”. Từ đó, chính máu của các Thánh tử đạo Việt Nam đã sản sinh ra nguồn ân sủng cho Giáo hội nói chung và giáo hội Việt Nam nói riêng.

Sau bài giảng thuyết của Cha Gioan, đề tài “tinh thần tử đạo trong công tác dấn thân phục vụ của các Chức việc giáo xứ” được tiếp nối với phần thảo luận với các câu hỏi gợi ý do Cha Giacôbê Hứa Hùng Quang điều phối. Ý kiến nổi bật khi thảo luận chính là niềm xác tín rằng tinh thần chứng tá đức tin ngày nay không phải là tử đạo bằng máu mà tử đạo bằng chính việc hy sinh những ý riêng của mình, những cá tính của bản thân, hoặc những cách hành xử thiếu nhân bản trong đời sống tông đồ phục vụ của những thành viên trong HĐMV nơi giáo xứ mình ở. Các vị cũng nêu lên tình trạng của HĐMV giáo xứ là “trên đe dưới búa”. Nhưng qua phần thảo luận, các tham dự viên cũng chia sẻ để trao đổi kinh nghiệm trong các việc “đối nhân xử thế” để đẹp lòng Chúa và đẹp lòng nhau. Trong phần thảo luận của các thành viên HĐMV, cũng đặc biệt có sự tham gia ý kiến của một nữ tu thuộc cộng đoàn Phaolô giáo xứ Thanh Bình về giá trị của tinh thần Tử Đạo chính là “chết đi để được sống lại với Chúa Ki-tô”; và Cha Pr. Trần Đức Cường cũng lưu ý đến đặc điểm hội nhập cần phải được quý Chức việc quan tâm trong khi thi hành việc mục vụ tông đồ của mình, nhất là trong các cử hành có liên quan với anh em lương dân như cưới hỏi, an táng, giỗ chạp. Một tác phẩm có thể hỗ trợ các Chức việc trong tinh thần hội nhập này cũng được giới thiệu là cuốn sách “Kinh nguyện gia đình & Gia lễ Công giáo” do Cha Pr. Võ Tá Khánh (giáo phận Qui Nhơn) biên soạn. Trong thời gian thảo luận, Cha Phêrô Trần Đức Cường và Cha Phêrô Hoàng Gia Thành ngồi tòa giải tội cho những tham dự viên muốn nhận bí tích hòa giải trong ngày hành hương lãnh nhận ơn toàn xá.

Tiếp sau phần thảo luận là thời gian nghỉ ngắn để chuẩn bị bước vào thánh lễ là đỉnh cao của phụng vụ. Thánh lễ đồng tế kính Các Thánh Tử Đạo được khởi sự với đoàn rước từ tiền đường tiến vào Đền Thánh do Cha Hạt Trưởng Phê-rô Hoàng Gia Thành chủ tế cùng quý Cha đồng hành trong ngày hành hương. Ý hướng “tử đạo ngày nay chính là sống đạo tốt lành” được Cha chủ tế khai triển trong bài giảng lễ với việc nhấn mạnh 3 chiều kích sống đạo của người ki-tô hữu có khả năng minh chứng và truyền bá đức tin cách mạnh mẽ trước những thử thách sống đạo ngày nay: (1) một đức tin vững vàng qui hướng mầu nhiệm khổ nạn và phục sinh của Chúa Ki-tô; (2) một kỷ cương luân thường đạo lý hướng đến sự hoàn thiện, mạnh mẽ vượt qua những giới hạn con người; (3) một đời sống nhân đức mẫu mực, đặc biệt trong hôn nhân gia đình và công việc làm ăn. Kết thúc bài chia sẻ là lời mời gọi các thành viên hội đồng mục vụ sống tốt lành và đào sâu đức tin: đừng lẫn lộn Chúa Kitô với các hình thức ngẫu tượng khác; đừng để mình phải chối bỏ Chúa Ki-tô vì những việc làm sai trái; và đừng làm suy yếu đức tin của chính mình và anh em vì những lầm lỗi đức bác ái. Kết thúc thánh lễ cùng với phép lành là món quà lưu niệm đặc biệt của cha quản nhiệm Đền Thánh trao tặng anh chị em tham dự viên ngày hành hương.

Bữa cơm trưa do anh chị em giáo dân Phước Kiều chu đáo chuẩn bị được các tham dự viên tĩnh huấn  tận tình thưởng thức trước khi khởi sự giờ Chầu Thánh Thể trọng thể kết thúc ngày tĩnh huấn-hành hương. Những lời hát ngợi ca tôn vinh Thánh Thể và những lời nguyện cầu thống hối, tuyên tín trước Thánh Thể Chúa giúp anh chị em HĐMV giáo hạt thêm sức và gia tăng tâm tình yêu thương phục vụ trong ơn gọi làm tông đồ giáo dân được Chúa và Hội Thánh tín cẩn giao phó.

Tạ ơn Chúa và Hội Thánh đã ân ban và nuôi dưỡng hồng phúc đức tin cho chúng ta, cho chúng ta cơ hội tĩnh huấn, cầu nguyện chung và lãnh nhận ơn Toàn xá Năm Thánh. Nguyện xin Các Thánh Tử Đạo Việt Nam & Chân phước An-rê Phú Yên cầu bầu cho mỗi người chúng ta luôn được sống trong ân phúc và tình yêu Chúa với ơn gọi tông đồ giáo dân đã lãnh nhận!

Ban MVTT/GP & Pr. Nguyễn Toàn (lược ghi & hình ảnh)

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.