Liên Tu Sĩ Giáo Phận Đà Nẵng Hành Hương Về Đền Thánh An-rê Phú Yên – Phước Kiều, 02/7/2018


Sau ngày khai mạc Năm Thánh Tôn vinh Các Thánh Tử đạo Việt Nam (19/6/2018), ngày 02/7 Liên Tu sĩ Giáo phận Đà Nẵng là đoàn thể đầu tiên hành hương về Đền thánh Anrê Phú Yên tại Giáo họ Phước Kiều (xã Điện Phương, Điện Bàn, Quảng Nam) theo lịch hành hương “Cẩm nang Cử hành Năm Thánh” của Giáo phận. Cha Philipphê Lê văn Vui (CSrS) đặc trách Tu sĩ giáo phận Đà Nẵng tổ chức và điều phối chương trình của ngày hành hương theo lịch trình:

– 8g30: Sinh hoạt khởi động

– 9g00-10g00: Giờ hành hương – Suy niệm – Cầu nguyện (Cha Giaxinto Võ Thành Châu, SVD)

– 10g00: giải lao

– 10g15: Đức Cha Giáo Phận ban huấn từ

– 11g00: Thánh Lễ đồng tế Kính các Thánh Tử đạo VN

– 12g00: Ăn trưa

– 13g30: Thăm viếng nghĩa trang các vị Tử đạo VN tại Giáo họ Trường An, Gx Hà Lam

– 15g00: Thăm viếng Giáo xứ Vân Đõa và nghe chứng từ của con cháu các vị Tử đạo tại vùng này.

– 16g00: Thăm Phòng khám An Bình do các Tu sĩ Dòng Thánh Gioan Thiên Chúa phụ trách

Các Soeurs Dòng Thánh Phaolô phụ trách phần sinh hoạt khởi động. Cộng đoàn Dòng Ngôi Lời giúp giờ suy niệm và cầu nguyện trước Thánh Thể. Cha phụ trách đã chia sẻ về cuộc đời của Chân phước Anrê Phú Yên với 3 đặc điểm: vui tươi, nhiệt thành với việc loan báo Tin mừng và trung thành với Chúa.

Cuộc Hành hương hôm nay có mặt hầu hết đại diện các Dòng đang phục vụ tại Giáo phận: Chúa Cứu Thế, dòng Tên, Ngôi Lời, Thánh Thể, Gioan Thiên Chúa, Mẹ Chúa Cứu Chuộc, Cộng đoàn Mẹ Thiên Chúa, Tỉnh Dòng Phaolô Đà Nẵng, Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Mến Thánh Giá Huế, Cộng đoàn Đức Mẹ La Vang,…

Thánh lễ đồng tế do Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân chủ tế và giảng lễ.

Sau cơm trưa, dưới cái nóng gay gắt miền Trung nhưng mọi người vẫn lên đường sớm hơn dự kiến 15 phút để thăm Giáo họ Trường An (Giáo xứ Hà Lam). Cha GB Võ quang Khải, chính xứ Hà Lam đã đón tiếp đoàn hành hương để chia sẻ lịch sử Giáo họ và việc có hàng trăm tín hữu Công giáo thời xưa bị nhốt vào một nhà nguyện bằng tranh rồi bị thiêu sống. Ai chịu nóng không nổi chạy ra khỏi nhà nguyện liền bị giết cách dã man và chôn vùi tại chỗ. Hiện nay giáo dân vẫn giữ được nơi các vị Tử đạo bị thiêu sống là nền nhà nguyện cũ. Hài cốt của các ngài được quy tập về trong 29 ngôi mộ tại đây.

Đường tới Giáo xứ Vân Đõa lẽ ra ngắn hơn nhiều, nhưng vì đang tu sửa nên phải vòng ra ngã tư Hà Lam, qua Bình Phục, Bình Đào, đường cầu Cửa Đại. Tại nhà xứ Vân Đõa, Cha quản xứ Giacobe Nguyễn Hồng Phong đã chờ sẵn và mời đoàn hành hương vào Nhà thờ chào Chúa và nghe một vị cao niên trong Giáo xứ kể lại những điều đã được lưu truyền xưa nay về các vị Tử Đạo tại đây. Trong số các chứng nhân đức tin này, ngoài dân địa phương còn có cả những vị từ Quảng Ngãi ra lánh nạn bách Đạo ở quê hương họ. Khá nhiều người đã bị mất mạng vì Đức tin nhưng vì thời gian quá lâu nên đất cát đã vùi sâu họ vào lòng đất vùng Vân Đoã này. (Mời nghe một đoạn chia sẻ của ông biện Ba và cha Giac. Phong trong 2 clips kèm theo).

Hiện diện trên 2 vùng đất thấm máu các chứng nhân can trường của đức tin, chắc chắn mỗi tu sĩ trong đoàn hành hương được đánh động để mạnh mẽ sống và thực thi sứ vụ của mình.

Sau khi chia tay Giáo xứ Vân Đoã, đoàn hành hương ghé thăm Phòng khám An Bình của giáo phận (thuộc giáo họ Hà Bình, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) do các Tu sĩ Dòng Thánh Gioan Thiên Chúa phụ trách. Tại đây, đoàn đã được chiêu đãi các loại trái cây, chè và các thức giải khát trước khi kết thúc ngày hành hương.

Xin các Thánh Tử đạo giúp chúng con biết noi gương sống Đạo của các ngài, như châm ngôn của Chân phước An-rê Phú Yên “giữ nghĩa với Chúa cho đến hết hơi, cho đến trọn đời”..

* Xem video do Truyền thông Đền thánh Phước Kiều thực hiện. Vì truyền hình trực tiếp nên trong clip có chèn 1 clip tư liệu về sự ra đời của chữ Quốc ngữ tại Dinh trấn Thanh Chiêm, Điện Bàn, Quảng Nam:

https://www.facebook.com/DenThanhAnrePhuYen/videos/429965020747068/?hc_ref=ARSRw73721WVOoyD2C7CU_zfaJ9-3zZ2j1fMCSZONxlRJWNvpFL4yRmJ0dFbqrOFzWM

Hiếu Minh

Hình ảnh: Tôma Trương văn Ân