Mông Triệu – Ngày Hồng Ân, 15/7/2023


I. LỊCH SỬ TÂN GIÁO XỨ MÔNG TRIỆU

Nằm lọt giữa một vùng mà toàn bộ dân chúng thuần gốc Quảng Nam, có một nhóm cư dân nói giọng Bình Trị Thiên là Giáo họ biệt lập Mông Triệu thuộc địa bàn thôn Một, một thôn vùng sâu vùng xa xã Hoà Ninh, huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng. Phải ngược dòng thời gian về thời kỳ chiến tranh trước năm 1975 để biết được lịch sử hình thành của Tân Giáo xứ.
Trong thời chiến tranh, nhiều gia đình thuộc các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, và Thừa Thiên-Huế lánh nạn và tạm trú ở các giáo xứ thuộc thành phố Đà Nẵng. Năm 1975, khi hoà bình tái lập, đất nước thống nhất, những gia đình đó không trở về quê cũ mà tìm nơi định cư ở vùng “kinh tế mới”. Ngày 30/05/1975, Cha Giuse Đinh Công Hạnh, quản xứ An Hoà lúc đó, cùng với 12 anh em đã chọn vùng đất dưới chân núi Bà Nà này làm nơi dừng chân. Ngày 18/06/1975, sau 2 đợt đăng ký, số hộ gia đình đăng ký đến vùng đất mới này lên tới 220 hộ đến từ các Giáo xứ Phước Tường, Tam Toà, Nội Hà, Thanh Đức, Hoà Thuận, Hoà Cường, Gia Phước, An Hải, An Hoà, Chính Toà. Giáo họ Mông Triệu đã khởi đầu hình thành từ đó.
Ngay từ tháng 06/1975, Cha Hạnh cho xây một ngôi hội trường 5 gian, lợp tranh, vách nứa, trước là vừa để làm nhà kho và nơi hội họp, vừa làm nơi họp nhau cầu nguyện. Ngôi hội trường này sau này đã trở thành nhà nguyện đầu tiên của Giáo họ. Từ đây, cứ vào ngày thứ Sáu hằng tuần, Cha Giuse từ Giáo xứ An Hoà lên cử hành Thánh lễ.
Ngày 26/12/1980, Cha Giuse Hạnh lâm bệnh nặng và không thể tiếp tục mục vụ được nữa. Ngày 14/02/1981, Cha Phaolô Lê Đình Chiến được giao trách nhiệm coi sóc mục vụ cho Giáo họ Mông Triệu. Từ đây Giáo họ trực thuộc Giáo xứ Hòa Ninh.
Ngôi nhà nguyện cũ được dựng lên cấp tốc nay đã xuống cấp. Tháng 08/1982, Cha Giuse Chiến kêu gọi giáo dân vào rừng đốn gỗ và nhờ anh em thợ mộc ở Quảng Bình tình nguyện vào giúp dựng lại ngôi nhà nguyện. Mọi việc đã sẵn sàng thì chính quyền địa phương yêu cầu ngưng lại và buộc anh em thợ mộc Quảng Bình phải rời khỏi địa phương. Sau sự cố trở ngại này, một số giáo dân trở về Đà Nẵng, một số vào lập nghiệp ở các tỉnh phía Nam, số giáo dân còn ở lại rất ít. Dù vậy với sự kiên trì không mệt mỏi, tháng 06/1989 giáo dân đã có thể đổ móng, xây nền tái thiết nhà nguyện và đến ngày 15/08 năm đó khánh thành đúng ngày Bổn mạng Giáo họ.
Tháng 06/1993, Cha Máctinô Trần Văn Đoàn được bổ nhiệm quản xứ Hoà Ninh. Cha rất quan tâm đến đời sống giáo dân Giáo họ Mông Triệu. Năm 1996, Cha có giấy phép xây dựng nhà nguyện kiên cố hơn như hiện nay. Song song với những hoạt động mục vụ, Cha còn tìm kiếm nguồn tài trợ giúp sửa chữa hoặc xây dựng mới nhà cửa cho giáo dân, giúp học bổng cho các học sinh, giúp vốn cho giáo dân thực hiện kế hoạch chuyển đổi cây trồng, nhờ đó đời sống giáo dân ngày càng ổn định và phát triển hơn.
Sau thời Máctinô Cha Trần Văn Đoàn, Giáo xứ Hoà Ninh lần lượt có các Cha quản xứ: Giuse Huỳnh Công Duy Minh (2003-2007), Tôma Nguyễn Văn Tâm (2007-2012), Giuse Lê Thiện Thuật (2012-2018). Quý cha từ Hoà Ninh lên dâng Thánh lễ vào các chiều thứ Bảy và các ngày lễ trọng. Năm 2016, Cha Thuật cho xây tháp chuông bên phải tiền đường nhà thờ.
Ngày 04/12/2018, lịch sử Giáo họ Mông Triệu được mở sang một trang mới. Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân nâng Giáo họ Mông Triệu trực thuộc Giáo xứ Hoà Ninh lên thành Giáo họ biệt lập, và bổ nhiệm Cha Phaolô Ngô Tấn Thu làm quản nhiệm. Ngay lập tức Cha Phaolô tiếp tục những công việc quý cha tiền nhiệm đang thực hiện.

Giáo họ hiện có 88 gia đình với 275 giáo dân, chia làm 2 Giáo khóm. Cha định lại giờ thánh lễ thường xuyên trong Giáo họ, tổ chức lại các lớp giáo lý. Giáo họ có 65 em học sinh giáo lý chia làm 4 lớp. Các ngày cuối tuần và lễ trọng có quý nữ tu dòng Mến Thánh Giá Huế thuộc cộng đoàn Hòa Ninh lên lo mục vụ giúp Cha quản nhiệm.
Giáo họ Mông Triệu cảm tạ hồng ân Thiên Chúa quan phòng suốt 48 năm qua kể từ những ngày đầu phôi thai; và nhờ sự nhiệt thành của quý mục tử chăm sóc đoàn chiên, sự hiệp thông cộng tác của cả cộng đoàn, Giáo họ đã đạt được một bước phát triển rất dài và mong mỏi những kết quả tốt đẹp hơn nữa trong dịp mừng 50 năm thành lập sắp tới.
Đặc biệt ngày 15/7/2023 là ngày đáng ghi nhớ của người giáo dân Mông Triệu, ngày Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận đã về dâng Thánh Lễ tạ ơn thành lập Tân Giáo xứ và bổ nhiệm Cha Phaolô Ngô Tấn Thu làm Quản xứ tiên khởi.

II. THÁNH LỄ TẠ ƠN THÀNH LẬP TÂN GIÁO XỨ MÔNG TRIỆU & BỔ NHIỆM LINH MỤC QUẢN XỨ TIÊN KHỞI.

Thứ Bảy, ngày 15/7/2023 quả là ngày đáng nhớ của mỗi người giáo dân Mông triệu khi Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận về dâng Thánh Lễ tạ ơn ngày chính thức Giáo họ Biệt lập Mông Triệu được nâng lên hàng giáo xứ và bổ nhiệm Cha Phaolô Ngô Tấn Thu là Quản xứ tiên khởi.
Niềm vui, được tỏ lô ra bên ngoài khi khuôn viên nhà thờ được trang trí đầy màu sắc của cờ, của hoa và của băng rôn với lời chào mừng, chúc mừng.
Chỉ mới 08g00 sáng, khuôn viên nhà thờ đã nhộn nhịp hẳn lên, không chỉ là sự hiện diện từ rất sớm của người giáo dân tại chỗ mà còn có cả những anh chị em từ các giáo xứ bạn trong Giáo hạt và của quý ân nhân giáo xứ cũng đã có mặt đến để hiệp thông. Đặc biệt, khi Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận vừa đến (08g15), với những tràng pháo tay, với tiếng chuông nhà thờ liên hồi và tiếng kèn tây trỗi vang càng tạo nên bầu khí rộn ràng, vui tươi của ngày trọng đại này.
Trước khi đi vào Thánh Lễ, người dẫn chương trình đã đọc lại lược sử hình thành và phát triển của Tân Giáo xứ Mông Triệu để người tham dự nghe và hiệp thông tâm tình tạ ơn với cộng đoàn. Khi đoàn rước bắt đầu từ nhà xứ vừa đến tiền đường, đội kèn tây đã trỗi nhạc càng tạo nên bầu khí vui mừng cảm tạ của mọi người tham dự.
Sau khi Đức Cha làm dấu Thánh giá và chào cộng đoàn, ngay từ đầu lễ, Cha Phaolô Phạm Thanh Thảo đã nhận từ tay Đức Cha và công bố văn thư Thành lập Tân Giáo xứ Mông Triệu và bổ nhiệm Cha Phaolô Phạm Ngô Tấn Thu làm Quản xứ tiên khởi. Vừa dứt công bố, cộng đoàn đã vỗ tay thật to và dài để thể hiện niềm vui khôn tả với lòng biết ơn.
Trong toàn bộ cử hành của ngày hôm nay tại Mông Triệu, đều diễn tả một tâm tình duy nhất đó chình là tâm tình tạ ơn. Với bài chia sẻ, khởi đi từ đoạn Tin mừng Lc 17,11-19, Đức Cha Giuse nhấn mạnh đến thái độ của người phong cùi được chữa lành Samari, dân ngoại khi trở lại gặp Đức Giêsu để tỏ lòng biết ơn. Và ngài nhấn mạnh, tâm tình tạ ơn của mỗi người trong cộng đoàn Mông Triệu khi nhìn lại lịch sử 48 năm qua với nhũng thăng trầm của nó (1975- 20023). Thật xúc động, Đức Cha đã nhắc đến Cha Giuse Đinh Công Hạnh người đã đi tìm đất và quy tụ cộng đoàn tại đây thời kỳ sơ khai. Cũng như nói đến công khó của Cha Giuse Lê Đình Chiến và Cha Martinô Trần Văn Đoàn. Mỗi Cha một thời điểm, một giai đoạn là người được Chúa sai đến để hình thành, gầy dựng và phát triển cộng đoàn. Với con số cụ thể: 88 gia đình, 275 giáo dân với những cơ sở vật chất ổn định, với các ban ngành đoàn thể sinh hoạt sống động là dấu chỉ của sự phát triển là dấu chỉ của tình thương Chúa và công khó của các bậc tiền nhân, tiên nhân để Giáo xứ có ngày hôm nay. Vui mừng và cảm tạ là điều hiển nhiên.
Trước khi kết Thánh Lễ, Cha Gioan Bosco Vũ Sỹ Sơn, Phụ tá Văn phòng Tòa Giám mục đã đọc phép lành Tòa Thánh dành cho Tân Giáo xứ và Cha Quản xứ tiên khởi. Sau đó, chính Đức Cha Giuse đã trao phép lành cho Cha Quản xứ.
Trước khi kết thúc Thánh Lễ, ông Giuse Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch HĐMV dâng lên Đức Cha, Cha Tổng Đại diện, Cha Đại diện Giám mục và quý Cha lòng chân thành tri ân và lời cảm ơn dành cho các thành phần ân nhân, thân nhân trong và ngoài giáo xứ cũng đã đến chia vui và hiệp thông trong ngày hồng phúc này. Đồng thời, ông cũng không quên ghi nhận sự hiện diện quý báu của chính quyền địa phương cấc cấp: Thành phố Đà Nẵng, Huyện Hòa Vang, Xã Hòa Ninh và thôn I đã đến thăm và chia vui với Giáo xứ.
Cách riêng, Cha Quản xứ tiên khởi cũng đã tỏ lòng tri ân Đức Cha đã tin tưởng giao phó cộng đoàn này cho ngài với tư cách là Quản nhiệm vào ngày 04/12/2018 và giờ đây lại tiếp tục giao phó cho ngài với tư cách là Quản xứ khi cộng đoàn Mông Triệu chính thức trở thành giáo xứ. Cha Phaolô không quên mong ước Đức Cha và quý Cha tiếp tục đồng hành, nâng đỡ và hướng dẫn để có thể chu toàn trách vụ này.
Niềm vui và tâm tình tạ ơn được kéo dài bằng bữa tiệc thân mật được chuẩn bị sẵn. Tạ ơn Chúa, tri ân người, cảm ơn đời là một thái độ đức tin cần có để mỗi ngày, mỗi người đều nổ lực cố gắng sống tâm tình tạ ơn Trời và đời với những gì tốt đẹp mình đã lãnh nhận. Nhưng đồng thời cũng là một lời nhắc bảo mỗi ngày, mỗi người nổ lực để làm cho đời sống đức tin của chính mình được lớn lên và cộng đoàn được phát triển.
Nguyện xin Mẹ Maria, Mẹ Trà Kiệu, Chân phước Anrê Phú Yên chuyển cầu để Tân Giáo xứ Mông Triệu được phát triển mỗi ngày và góp phần cùng với giáo phận sống tinh thần của công nghị giáo phận vừa qua: Củng cố đức tin, hiệp thông và loan báo Tin mừng.

BTT/GP
Hình ảnh: Phanxicô Xavie Nguyễn Minh Hoàng

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.