Ngày Tìm Hiểu Ơn Thiên Triệu – GP Đà Nẵng 2022


Như Ban Ơn Gọi giáo phận đã thông báo, chiều hôm nay,  Chúa nhật Chúa Chiên Lành, gần 100 bạn trẻ trong khắp giáo phận cùng nhau tụ họp tại giáo xứ Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu (TTTMTK) để tham gia chương trình tìm hiểu về ơn Thiên Triệu.

Sau khi hoàn tất thủ tục nơi bàn tiếp đón, các bạn trẻ cùng tề tựu nơi nhà Hội (tầng dưới của nhà thờ chính) và được các chú dự tu giúp khởi động để hâm nóng tinh thần trong dịp đặc biệt này. Đúng 14h30, bằng những tràng pháo tay rộn rã, cùng với vũ điệu sôi động “Mình lo việc Chúa, Chúa lo việc mình”, các chú dự tu và các bạn trẻ vui mừng chào đón vị cha chung của Giáo phận – Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, cùng với quý Cha trong Ban Ơn gọi hiện diện trong buổi chiều hôm nay.

Bắt đầu chương trình của buổi chiều hôm nay, Đức Cha đã dành cho những ban trẻ tìm hiểu ơn gọi một bài nói chuyện thật ý nghĩa và cần thiết. Trong bài nói chuyện , Đức Cha Giuse đã chia sẻ hình ảnh rất gần gũi và ấm áp về hành trình ơn gọi cá nhân của ngài – một hành trình ơn gọi khởi đi từ việc đáp trả lời đề xuất của người chú linh mục khi cử hành Thánh lễ hôn phối cho ba mẹ của ngài, đó là: ‘Hãy dâng một người con trai của cô chú làm linh mục cho Chúa’. Để rồi từ đó, trong lời gợi ý thật đẹp từ người mẹ gởi trong dịp được Rước lễ lần đầu: ‘Con hãy thưa Chúa rằng: Xin cho con được làm linh mục”   đã được hun đúc trong ngài  mỗi ngày.Để rồi với cơ hội được ở cùng người ông linh mục trong nhà xứ, được tham gia giúp lễ, được nuôi dưỡng ước mơ của mình – một ước mơ cháy bỏng đến nỗi cậu bé 11 tuổi lúc ấy đã mơ thấy mình đứng trên bục giảng giảng thuyết… . Từ những chia sẻ riêng tư , Đức cha nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của những yếu tố ngoại cảnh, khách quan, từ việc tham gia sinh hoạt trong giáo xứ, từ đời sống gia đình và nhất là tác động của người thân trong hành trình ươm mầm ơn gọi nơi mỗi cá nhân là khá quan trọng. Ngài ước mong với việc tạo điều kiện từ các thành phần, nhất là từ các vị mục tử nơi mỗi giáo xứ, các bạn trẻ sẽ có được cơ hội tiếp cận, tìm hiểu và ươm mầm ơn gọi của mình, cách đặc biệt ở những nơi có Gia đình ơn gọi.

Trong bài nói chuyện này, Đức cha Giuse cũng chia sẻ với các bạn trẻ về sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi 2022 với chủ đề: “Được kêu gọi để xây dựng Gia đình Nhân loại”. ngài nhấn mạnh đến các điểm chính: (1) Tất cả được kêu gọi trở thành nhân vật chính trong sứ mạng Giáo Hội, (2): trở thành người bảo vệ, tô điểm trái đất, (3); Để chào đón ánh nhìn của Thiên Chúa (4); Để đáp lại cái nhìn của Thiên Chúa, và (5) Cùng nhau xây dựng một thế giới đầy yêu thương.

Kết thúc cuộc nói chuyện, Đức cha  chia sẻ, ngài vui mừng vì sau nhiều năm các bạn trẻ lại có cơ hội được quây quần bên nhau để tìm hiểu ơn gọi như vậy và ngài cầu chúc cho mỗi người, cho mỗi gia đình, cộng đoàn, giáo xứ… luôn hiệp nhất, yêu thương để trở nên vườn ươm ơn gọi, từ đó các bạn trẻ biết can đảm, quảng đại đáp trả lời mời gọi của Đức Giê-su Ki-tô, Vị Mục Tử Nhân Lành: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình” (Ga 15,13).

Trong tâm tình con thảo, các chú dự tu đã thay mặt các bạn trẻ ngỏ lời cảm ơn chân thành của mình đến vị Cha chung đáng kính bằng bài hát “Nguyện khúc” của linh mục Trần Tuấn và sau đó các bạn trẻ nghỉ giải lao giữa giờ, trước khi bước vào phần tìm hiểu ơn gọi Linh mục Giáo phận và quá trình đào tạo Chủng sinh tại Giáo phận nhà.

Khi giờ giải lao kết thúc, tiếp tục,  Cha Phaolô Phạm Thanh Thảo, Giám đốc  Ơn gọi đã giúp các bạn trẻ phân biệt sự khác nhau căn bản giữa ơn gọi Linh mục Dòng  và ơn gọi Linh mục Giáo phận (hay còn gọi Linh mục Triều), và nhấn mạnh rằng: cho dầu sống theo linh đạo riêng trong cộng đoàn hay được giao trách vụ coi sóc đoàn dân Chúa tại các giáo xứ, cả hai đều được mời gọi nên Thánh theo khuôn mẫu của Đức Ki-tô trong ơn gọi của mình. Cha Phao-lô cũng chia sẻ về quá trình đào tạo chủng sinh tại Giáo phận nhà luôn hướng đến 4 chiều kích: (1) Nhân bản, (2) Thiêng liêng, (3) Tri thức và (4) Mục vụ. Ngài khuyến khích các bạn trẻ dù chưa gia nhập tiền Chủng viện tại Giáo phận, nhưng hãy cố gắng học hỏi giáo lý, rèn luyện các nhân đức nhân bản, siêng năng đọc kinh, cầu nguyện, tham dự Thánh lễ, chuyên chăm học hành văn hóa và tham gia các hội đoàn, đoàn thể tại giáo xứ… để có được nền tảng căn bản ươm mầm cho ơn gọi sau này. Dịp này, cha Phao-lô cũng cập nhật quy chế tuyển sinh của Giáo phận nhà để các bạn trẻ nắm rõ và giải đáp các thắc mắc liên quan. Sau đó, các bạn trẻ giải lao, ổn định để chuẩn bị cho Thánh lễ cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu do Đức cha Giuse chủ sự.

Mở đầu Thánh lễ, khởi đi từ biến cố lịch sử Đức Mẹ đã hiện ra taị linh địa này cách đây 137 năm để bảo vệ đoàn con cái trong đức tin,  Đức Cha chia sẻ: Lý do ngày hôm nay – Chúa nhật Chúa Chiên Lành, ngày cầu nguyện cho Ơn Thiên triệu, Ban Ơn gọi Giáo phận đã chọn TTTMTK làm nơi khởi đầu cho một hành trình mới để các bạn trẻ chọn lựa cho mình một hướng đi, một ơn gọi để Hội Thánh được lan tỏa tình yêu thương và niềm hy vọng. Trong tâm tình đó, Đức cha Giuse mời gọi cộng đoàn phụng vụ cầu nguyện cho các Linh mục, Tu sĩ nam nữ, cầu nguyện cho ơn gọi Linh mục, Tu sĩ và cầu nguyện cho mỗi người để hành trình sống ơn gọi Ki-tô hữu trở thành giá trị của niềm tin, tình yêu trong cuộc sống mỗi ngày.

Trong bài giảng, Đức cha Giuse một lần nữa nhắc lại lý do chọn lựa TTTMTK làm nơi khởi đầu mới cho hành trình nuôi dưỡng ơn gọi trong giáo phận sau bao nhiêu năm gián đoạn, để các bạn trẻ gặp gỡ Mục tử Giáo phận, gặp gỡ Ban Đặc trách Ơn gọi, gặp gỡ quý Cha, gặp gỡ mọi người để có thể giúp đỡ các em chọn lựa một hướng đi trong cuộc đời. Ngài tỏ bày niềm vui khi thấy sáng kiến này tại nơi đây và không quên ngỏ lời cảm ơn đến quý Cha trong Ban Ơn gọi.

Tiếp đến, ngài chia sẻ về hành trình chọn lựa của các Tông đồ khi được Đức Giê-su, vị Mục Tử Nhân Lành mời gọi. Bỏ tất cả mọi sự mà đi theo Chúa các Tông đồ những tưởng sẽ được nhiều mối lợi thế gian, nhưng thay vào đó các ngài được mời gọi phải khiêm nhường, phải phục vụ, phải yêu thương, phải tha thứ… Những bỡ ngỡ ban đầu, cộng với bao gian nan, thử thách trong hành trình theo Thầy  khiến các ngài muốn ngã gục, muốn bỏ cuộc, nhưng sau khi trải nghiệm Tin Mừng Chúa Phục Sinh, các ngài đã được an ủi, thêm sức để trở thành những chứng nhân loan báo Tin Mừng cho Đức Ki-tô.

Liên hệ đến các mục tử trong Giáo hội, Đức cha Giuse thao thức: Để trở thành Alter Christus, một Đức Kitô thứ hai giữa đời thường thật không dễ vì thân phận yếu đuối của kiếp người, và thậm chí có cả những lầm lỡ. Do vậy, các mục tử rất cần sự tin mến, yêu thương, nâng đỡ, đồng hành, cầu nguyện từ mỗi người. Nhờ đó, có thể mọi người cùng nhau xây dựng Hội Thánh hiệp nhất và sống động, nơi đó có Đức Ki-tô là đầu. Trong ngày lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho Ơn Thiên Triệu, Đức cha Giuse cũng nhắc đến Cha thánh Gioan Maria Vianney – quan thầy của các Cha sở là mẫu gương cho các mục tử  luôn biết sống hiền lành, khiêm nhường trên hành trình sống ơn gọi. Đức Cha cũng mời gọi cộng đoàn phụng vụ hãy cầu nguyện cho các mục tử của mình, cũng như cho mỗi người biết sống hiệp nhất trong tình yêu thương, hầu trở nên vươn ươm ơn gọi cho con cái, cho các bạn trẻ trong môi trường sống .

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Phaolô thay mặt cho Ban Ơn Gọi, các Chủng sinh, Dự tu của Giáo phận ngỏ lời cảm ơn Đức Cha Giuse vì sự quan tâm, hướng dẫn, yêu thương mà Đức cha đã dành cho Ban Ơn Gọi và các bạn trẻ. Ngài nguyện xin Chúa ban muôn ơn lành hồn xác cho Đức Cha.  Cha Phaolô cũng ngỏ lời cảm ơn đến quý Cha đồng tế, cha Quản xứ Simon cũng là Phó  Ban Ơn Gọi, 02 cha Phó xứ đã tạo điều kiện, hỗ trợ và hiện diện trong Thánh lễ cầu nguyện cho các bạn trẻ hôm nay. Đồng thời, Cha Phaolô không quên ngỏ lời cảm ơn đến cộng đoàn phụng vụ, các ban ngành đoàn thể của giáo xứ sở tại đã hỗ trợ để các bạn trẻ có được ngày gặp mặt hôm nay được tốt đẹp. Ngài cũng ngỏ lời cảm ơn đến cả các bạn trẻ đã tham gia ngày tìm hiểu ơn gọi và xin Chúa ban nhiều ơn sủng để thúc đấy các bạn biết quảng đại đáp trả tiếng Chúa. Gói gọn những tình cảm đó, một món quà nhỏ được dâng lên cho Đức cha Giuse để nói thay tâm tình biết ơn của quý cha và các bạn trẻ.

Đáp từ, Đức cha ngỏ lời cảm ơn cha đặc trách cùng Ban Ơn Gọi đã tổ chức ngày tìm hiểu Ơn Thiên Triệu để khởi đầu cho những ước mơ, những mong đợi của Đức Giám mục và những giá trị tốt đẹp nơi các thanh niên hầu chọn lựa một hành trình ơn gọi linh mục.  Đức cha mong ước trong năm tới sẽ có những dịp để các bạn trẻ nam nữ tìm hiểu về ơn gọi từ các dòng chứ chỉ riêng ơn gọi linh mục giáo phận như khởi đầu trong năm nay. Ngài tin rằng với sự chuyển cầu của Đức Mẹ Trà Kiệu, sự khởi đầu của hành trình ơn gọi này sẽ đem lại những kết quả tốt đẹp. Ngày hôm nay cũng là Ngày của mẹ, Đức cha Giuse gởi lời chúc tốt lành đến các bậc làm mẹ để trở nên dấu ấn đức tin, dấu ấn tình thương hầu khích lệ con cái lớn lên trong đức tin, trong sự yêu thương. Riêng với các bạn trẻ, Đức cha lần nữa thể hiện niềm vui mừng khi các bạn hiện diện nơi đây và mong ước sẽ được “biết” các bạn rõ hơn trong thời gian sắp tới. Ngài không quên dặn dò các bạn hãy tiếp tục nỗ lực học hành, cầu nguyện, biết phân định điều tốt, điều xấu trong cuộc sống để biết chọn lựa và giúp mình thăng tiến hơn trên hành trình đức tin. Trong dịp này, với vai trò chủ chăn của Giáo phận, Đức Cha Giuse đã khiêm nhường ngỏ lời xin lỗi đến tất cả mọi người vì những sơ suất mà các mục tử trong các Giáo xứ đã có và xin cộng đoàn tiếp tục hy sinh, nhẫn nại, nâng đỡ, đồng hành, cầu nguyện, cộng tác với các mục tử để xây dựng Giáo Hội của Chúa trong tinh thần hiệp nhất sống đức tin để loan báo Tin Mừng. Cuối cùng, ngài xin cảm ơn tất cả và cầu chúc mọi điều tốt đẹp đến mỗi người.

Sau Thánh lễ, Đức cha và quý cha cùng với các “tu sĩ nam nữ nhí” – những trẻ đã tạo ấn tượng đẹp nơi vị Mục tử Giáo phận, chụp tấm hình lưu niệm ghi dấu cho hành trình khởi đầu tìm hiểu ơn gọi năm nay.

Để kết thúc bài viết, xin được mượn lời nguyện 105 trong tập Rabbouni để cầu chúc cho các bạn trẻ: “Xin Cha gieo vào lòng các bạn trẻ hôm nay những ước mơ lớn lao, những lý tưởng cao cả. Xin cho họ biết quên hạnh phúc và tương lai của mình để yêu tha nhân bằng trái tim rộng mở… Xin Cha sai Thánh Thần đến với các bạn trẻ để họ quảng đại đáp lại tiếng gọi của Chúa Giê-su, sống như Ngài đã sống và tiếp tục làm những gì Ngài đã làm trên trần gian…”. Amen.

Trà Kiệu, 08/5/2022

Ephrem Huy/ BTTGP

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.