Thánh Lễ Mừng Bổn Mạng Thánh Tâm & Truyền Chức Linh Mục Tại Giáo Phận Đà Nẵng – 27/6/2019


Tại giáo phận Đà Nẵng, cùng với việc mừng 2 dịp lễ đặc biệt của giáo phận: kỷ niệm ngày thành lập giáo phận (18/01) và lễ kính Thánh Tâm, bổn mạng giáo phận (Thứ Sáu sau Chúa Nhật Mình Máu Thánh Chúa Giê-su), cộng đoàn dân Chúa thường thêm niềm hân hoan với 2 biến cố được tổ chức kèm theo: phong chức Phó tế dịp mừng sinh nhật giáo phận; và truyền chức Linh Mục vào dịp lễ Bổn Mạng giáo phận.

Thánh Lễ kính Thánh Tâm, mừng bổn mạng giáo phận năm nay được cử hành sớm hơn một ngày, vào lúc 5 giờ 00 sáng Thứ Năm, 27/6/2019 tại nhà thờ Chính tòa giáo phận và cũng là Thánh lễ truyền chức Linh mục cho 3 thầy phó tế: hai vị thuộc giáo phận & 1 vị thuộc Tỉnh dòng Augustino Chân đất (OAD) Philippines:

1- Thầy Antôn Đinh Văn Long

2- Thầy Phêrô Trần văn Thủy

3- Thầy Augustino Trần như Huynh, OAD

Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận chủ sự Thánh lễ đồng tế cùng với khoảng 100 linh mục trong và ngoài giáo phận, trong phần chào thăm mở đầu thánh lễ đã nhắc đến 3 niềm vui và cũng là hồng ân  Thiên Chúa  mà cộng đoàn  dân Chúa Giáo phận cần cảm tạ: (1) Thánh lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu; (2) Mừng bổn mạng giáo phận; và (3) Truyền chức  Linh mục  cho các 3 tiến chức đang hiện diện trước cộng đoàn. Trong Thánh lễ cũng có sự hiện diện của Cha Giám Tỉnh và một số đông linh mục, tu sĩ thuộc Tỉnh Dòng Augustino chân đất (Discalced Augustinians) Philippines.

Nghi lễ Truyền chức được khởi sự ngay sau phần Phụng vụ Lời Chúa lễ kính Thánh Tâm với phần xướng danh và lời thỉnh nguyện của các vị hữu trách ban Ơn gọi Giáo phận, xin Đức Giám mục truyền chức linh mục các ứng viên đã được tuyển chọn và xứng đáng lãnh nhận chức thánh. Tiếp theo, Đức Giám mục chủ sự đã thẩm vấn các Tiến chức về đức Tin, Cậy và đức vâng phục Đấng Bản quyền, và công bố quyết định “nhận các tiến chức vào hàng Chức Thánh” trong những tiếng vỗ tay hân hoan kèm lời tung hô “tạ ơn Chúa” của cộng đoàn. Trong bài huấn dụ cộng đoàn và cách riêng các tiến chức, Đức Giám mục đã nói về 3 tác vụ của phẩm chức và đời sống linh mục: Giảng dạy, Tư tế và phục vụ Dân Chúa. Đức cha Giuse cũng đã trích dẫn lời Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông huấn “Niềm Vui Của Tin Mừng” để nhắc nhớ các tiến chức về những bổn phận nền tảng cho đời linh mục là: canh tân và gặp gỡ Chúa Ki-tô, trở nên giống Đức Ki-tô, rao giảng  Lời Chúa và cử hành việc phụng tự. Cộng đoàn cùng hiệp thông với các tiến chức trong từng lời đáp “con muốn” khi được Đức Giám mục chủ sự đòi hỏi sự cam kết về việc  chu toàn một cách xứng đáng và khôn ngoan thừa tác vụ  Lời Chúa trong việc rao giảng Phúc Âm và trình bày Đức tin Công Giáo; trong việc cử hành cách đạo đức và trung tín các mầu nhiệm của Đức Ki-tô, và nhất là trong hy tế tạ ơn và Bí Tích Hòa giải. Các Tiến chức cũng nói lời cam kết quyết tâm liên kết mật thiết với Đức Ki-tô và hiến thân cho Thiên Chúa để cứu độ loài người trong đời sống mỗi ngày. Sau đó, trong đôi tay của Đức Giám mục giáo phận, các tiến chức đã khẳng định lời hứa vâng phục Đức Giám mục và những Người kế vị. Đây là hình ảnh phó thác đời mình trong tay Mẹ Giáo Hội.

Nghi thức cảm động với cộng đoàn tham dự khi 3 vị tiến chức nằm phủ phục trước bàn thờ trong lời hát kinh cầu Các Thánh cùng lời khẩn xin của cộng đoàn: “Xin Chúa nhậm lời chúng con”. Sau đó, Đức Cha chủ sự đã long trọng đặt tay và tuyên đọc lời nguyện Truyền chức trên các tân chức đang quỳ gối trước mặt ngài. Sau đó, các linh mục đồng tế lần lượt đặt tay trên các tiến chức xin ơn Chúa Thánh Thần ban tràn đầy ơn Chúa cho các tân linh mục. Cử điệu đặt tay của Đức Giám mục chủ phong và Linh mục đồng tế trên các tiến chức diễn tả mối tương quan hiệp thông giữa tiến chức với Thiên Chúa và Hội Thánh, để nhờ sự nâng đỡ của Thiên Chúa và cộng tác của toàn thể Hội Thánh, các Tiến Chức có thể vươn tới Đấng Tuyệt Đối và hoàn thành sứ vụ được trao phó. Sau đó, Đức Giám mục chúc phúc cho các áo lễ, sửa dây stola và trao áo lễ cho các tân chức để được các vị đại diện nghĩa phụ mặc áo lễ cho. Cộng đoàn hân hoan vỗ tay khi các tân chức trong lễ phục mới trình diện và cúi chào cộng đoàn Phụng vụ và được sự cầu chúc bình an của anh em linh mục đang hiện diện trong Thánh lễ đồng tế. Tiếp theo, Đức Giám mục xức dầu thánh hiến đôi tay, để các tân Linh mục lãnh nhận thừa tác vụ Linh mục của Chúa Giêsu và được trở thành 1 “Giêsu khác” (alter Christus)và các nghi thức diễn ý: trao sách Thánh và Chén thánh để hoàn tất nghi lễ Truyền Chức. Các tân Linh mục sau khi được cộng đoàn chúc mừng đã cùng tiến tới bàn thờ cử hành thánh lễ đồng tế mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu với Đức Giám mục giáo phận và linh mục đoàn tham dự.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một đại diện các tân linh mục thành tâm dâng lời tạ ơn lên Thiên Chúa, lòng biết ơn  Đức Giám mục Giáo phận và quý Đức Cha tiền nhiệm; cám ơn Cha Giám tình Dòng Augustino, quý cha đồng tế, quý Cha Giám đốc và Phó Giám đốc Đại Chủng viện, quý Cha giáo đã dày công dạy dỗ hướng dẫn, quý Cha quản xứ,  phó xứ, quý Cha  nơi giáo xứ sinb sống học tập và thưc tập và các ban ngành của Giáo xứ Chính Tòa, quý tu sĩ và cộng đoàn. Tâm tình tạ ơn cảm động của các tân chức với cộng đoàn tham dự Thánh lễ là những lời cám ơn, tuy đơn sơ, ngắn gọn gửi tới quý ông bà cố vì công sinh thành dưỡng dục, dâng hiến, và gia đình, dòng tộc, quý ân nhân thân nhân bằng nhiều cách khác nhau  nâng đỡ hướng dẫn  để các Tân chức  được trao tác vụ Linh mục hôm nay.

Trong lời đáp từ trước khi ban phép lành toàn xá, Đức Cha Giuse thay mặt giáo phận tặng cho các tân linh mục  những bó hoa thắm tình phụ tử, huynh đệ và bằng hữu.  Đức Cha cũng nhắc lại cho các Tân Linh mục về sự khiêm hạ đến để phục vụ, là hiện thân của Đức Ki-tô. Đức Cha cũng đã chia vui với Dòng Augustino, với ân-thân nhân của các Tân Linh mục. Ngài cũng bày tỏ lòng hân hoan với Cộng đoàn giáo phận vì được có thêm vài mục tử cho cánh đồng truyền Giáo của Giáo phận Đà Nẵng. Kết thúc thánh lễ Truyền chức Linh mục tại tiền đường nhà thờ Chính Tòa là những tấm hình lưu niệm ngày hồng phúc cho các tân chức, gia đình và cộng đoàn dân Chúa giáo phận Đà Nẵng và hoàn vũ.

Tạ ơn Chúa đã ban cho Hội Thánh thêm 3 tân Linh mục để cùng dân Chúa sống và làm chứng tá cho đức Tin, loan báo Tin Mừng tại giáo phận Đà Nẵng thân thương và cũng nhiều thử thách thực sự đang cần thêm nhiều tâm hồn quảng đại nhiệt thành để cùng mọi người chạm đến lòng lân tuất của Thánh Tâm Chúa Giê-su, là Chúa, là Thầy Chí Thánh và Đấng Cứu Chuộc nhân loại.

Ban MVTT/GP & Tôma Trương Văn Ân

Hình ảnh: Ph.X. Nguyễn Minh Hoàng

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.

Video Trực tuyến do Ban MVTT/GP thực hiện