Thánh Lễ Mừng Kính Thánh Giuse Và Truyền Chức Phó Tế – Giáo Phận Đà Nẵng 19/3/2022


Sáng thứ Bảy, ngày 19/3/2022 Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận cử hành Thánh Lễ Mừng kình thánh Giuse, bạn trăm năm Đức trinh Nữ Maria. Đồng thời cũng là lễ bổn mạng của Đức Cha. Trong chính Thánh lễ này, Đức Cha đã đặt tay truyền chức Phó tế cho hai thầy: Phêrô Nguyễn Long và Gioan Boscô Vũ Sĩ Sơn.

Đúng 05g30, khi tiếng kèn vừa trỗi lên và lời dẫn lễ vang lên, đoàn  rước từ sân Toà Giám mục đã tiến về hang đá Đức Mẹ Lộ Đức của nhà thờ Chính Toà, nơi của hành Thánh Lễ.

Thánh lễ diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, nên cộng đoàn Dân Chúa không nhiều, ngay cả thân nhân của các tiến chức chỉ là đại diện và các Cha trong giáo phận cũng chỉ dừng lại con số khiêm tốn trên dưới 40 quanh Đức Cha chủ tế. Thế nhưng, việc tổ chức Thánh lễ trong một mặt bằng nhỏ hẹp (trước hang đá Đức Mẹ)  đã góp phần làm cho cử hành trở nên ấm cúng và sốt sắng.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha  hướng dẫn cộng đoàn vào việc chiêm ngắm Thánh Giuse là mẫu gương của đời sống đức tin. Cách riêng, ngài mời gọi các tiến chức noi gương Thánh Cả trong sự dấn thân khi biết khám phá ý Chúa trong giấc mơ và tìm cách thực hiện để giấc mơ của Chúa nên trọn.

Ngay sau bài Tin Mừng là nghi thức truyền chức Phó tế. Mở đầu là nghi thức tuyển chọn, Cha Giám đốc Ơn gọi, Phaolô  Phạm Thanh Thảo xướng tên các tiến chức: Phêrô Nguyễn Long và Gioan Boscô Vũ Sĩ Sơn. Và trước mặt Giám mục, Cha Tổng Đại diện, Bonaventura Mai Thái đã giới thiệu và thỉnh nguyện  cũng như xác nhận các ứng viên tiến chức. Sau lời thỉnh nguyện của Cha Tổng Đại diện, Đức Giám mục đã chấp nhận lời thỉnh nguyện, Cộng đoàn đã cùng cất tiếng “Tạ ơn Chúa” như muốn thể hiện sự hiệp thông và vui mừng.

Trong lời huấn dụ, trước hết, Đức Cha Giuse đã chia sẻ với cộng đoàn về Thánh Giuse. Ngài là đấng công chính khi thánh nhân luôn trọn vẹn thuộc về Thiên Chúa và trung thành tuân giữ Lời Thiên Chúa một cách tuyệt đối trong mọi hoàn cảnh. Cũng như, Đức Cha còn giúp cộng đoàn phụng vụ nhận ra thánh Giuse là đấng chuyển cầu cho chúng ta. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho các tiến chức biết giữ trọn những điều đã thề hứa, hăng say thi hành sứ vụ theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Trong lời huấn dụ đầy tâm tình, Đức Cha cũng muốn  quảng diễn và nhấn mạnh cho các tiến chức về tác vụ phục vụ của chức thánh Phó tế. Đó là tinh thần phục vụ như Đức Kitô, “Người tôi tớ phục vụ”: phục vụ bằng sự khiêm nhường, sống độc thân trong sạch, vô vị lợi, chuyên chăm cầu nguyện và chu toàn các giờ kinh thần vụ, đặc biệt là quan tâm đến những người nghèo khổ và gắn bó trọn vẹn với Đức Kitô với một trái tim không chia sẻ.

Tiếp theo, Đức Cha đã thẩm vấn các tiến chức. Đứng trước Đức Giám mục, các tiến chức đã dõng dạc với những lời đáp “thưa con muốn” như nói lên quyết tâm của mình trong đời sống dấn thân. Và hai tay chấp lại đặt trong tay Giám mục với lời hứa vâng phục như biểu tượng  sống động và làm nên sự mạnh mẽ, trọn vẹn trong lời hứa và trong sự phó thác đời mình trong tay mẹ Giáo Hội.

Phần cuối của nghi thức mở đầu có kinh cầu các thánh. Hình ảnh các tiến chức phủ phục nằm sấp mặt xuống đất, trước bàn thờ là một hành động xin được chết đi cho con người ích kỷ, hẹp hòi với những đòi hỏi của chính mình và xin được tan biến vào trong lòng đất giữa thế gian này để trở nên người phục vụ. Đồng thời chính những lời kinh này biểu lộ mầu nhiệm các thánh cùng thông công khi nhờ đến lời chuyển cầu của Đức Mẹ và các thánh trên thiên đàng.

Sau phần mở đầu, giờ đây đến phần nghi thức chính yếu là việc Giám mục thinh lặng đặt tay trên từng tiến chức để chính thức nói lên việc tuyển chọn và thông ban Thánh Thần giúp tiến chức được thông dự vào  những tác vụ thánh trong Giáo Hội. Đồng thời, qua chính lời nguyện phong chức chính là lời khẩn xin vừa xác định ý nghĩa của việc đặt tay  và thông ban Thánh Thần.

Giờ đây, đến phần diễn nghĩa với việc trao dây Stola mặc áo phó tế, trao sách Phúc Âm trao ban bình an như làm tròn ý nghĩa của việc phong chức và sứ vụ đã lãnh nhận. Với nghi thức trao dây stola và mặc áo phó tế chính là việc thi hành tác vụ phó tế trong phụng vụ được tỏ lộ ra bên ngoài. Cũng như việc trao sách Phúc Âm như việc trao quyền rao giảng Tin Mừng với lời nhắn nhủ: “Con hãy nhận lấy Phúc âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng, và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy”. Và việc hôn chúc bình an là dấu chỉ minh nhiên Đức Gím mục đón nhận các tân Phó tế vào hàng giáo sĩ đoàn trong giáo phận. Từ đây các tân chức chính thức trở thành người phục vụ của Thiên Chúa và dân Người. Ước mong cộng đoàn không chỉ dừng lại ở tâm tình hiệp thông chia vui mà còn ý thức trách nhiệm gia tăng lời cầu nguyện cho những tân chức hôm nay.

Nghi thức Truyền chức kết thúc. Thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể. Hai tân phó tế tiến lên bàn thờ thi hành tác vụ mới lãnh nhận qua việc phục vụ Bàn Thánh.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha TĐD thay mặt và thay lời cộng đoàn dân Chúa giáo phận dâng lên Đức Cha tâm tình hiệp thông mừng lễ quan thầy của Đức Cha hôm nay. Cha Tổng không quên gửi lên Đức Cha lời cảm ơn vì những gì Đức Cha đã làm với tư cách là mục tử của giáo phận trong suốt 06 năm qua (2016 – 2022).

Thật là cảm động khi Cha Tổng không quên gửi đến Đức Cha lời xin lỗi về những thiếu sót của mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận trong suốt thời gian qua. Cuối cùng, Cha Tổng dâng lên Đức Cha lời cầu chúc. Kính chúc Đức Cha luôn biết noi gương thánh Giuse quan thầy biết khám phá ra thánh ý Thiên Chúa trong những giấc mơ và đủ nổ lực thực hiện giấc mơ để ước mơ của Thiên Chúa (cứu độ muôn người)  được nên trọn.

Lồng vào trong Thánh Lễ hôm nay, Sau những tâm tình của Cha Tổng dành cho Đức Cha, Cha Phaolô Phạm Thanh Thảo với tư cách là chánh văn phòng Toà Giám mục đã công bố văn thư bổ nhiệm và tái bổ nhiệm nhân sự Giáo phận trong nhiệm kỳ mới (2022 – 2027) của Đức Giám Mục Giáo phận. Trong tư cách là mục tử, Đức Cha mong muốn quý Cha trong nhiệm kỳ mới này nổ lực chu toàn công việc trong phận vụ của mình.

Và sau cùng là tâm tình của quý tân Phó tế dâng lên Đức Cha quý Cha và cộng đoàn cũng như ân thân nhân bạn hữu của mình.

Thánh lễ kế thúc trong tâm tình hân hoan và tạ ơn. Xin cộng đoàn tiếp tục nâng đỡ quý tân chức trong sự yêu mến và cầu nguyện mỗi ngày. Ước mong quý tân Phó tế luôn giữ mãi ngọn lửa thuở ban đầu này trong hành trình dấn thân phục vụ Chúa, phục vụ Giáo Hội.

Ban TTGP

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.