Thánh Lễ Tạ Ơn Của Các Tân Linh Mục Tại Giáo Xứ Chính Tòa 07/8/2015


Nhà Thờ Chính Tòa là nhà thờ mẹ trong giáo phận. Bên cạnh đó, trong số các tân chức vừa mới được thụ phong linh mục hôm ngày 04/8/2015, thì có một số tân chức đã từng thực tập mục vụ tại đây. Vì thế, thật là hợp lý để các tân chức quy tụ về đây dâng thánh lễ tạ ơn. Vì một số trở ngại, nên 03 linh mục dòng không có mặt. 05 linh mục giáo phận, gồm: Giacôbê Văn Trần Đức Duy; Stêphanô Võ Ngọc Đính; Phanxicô Xaviê Lê Đông Nhật; Antôn Lâm Trọng Thi; Giuse Nguyễn Thanh Tùng, đã về lại ‘nhà mẹ’ từ khá sớm để gặp gỡ, để thân thương với bà con giáo dân tại đây…

Và đúng vào lúc 17g00, hôm nay, 07/8/2015, sau lời dẫn nhập lễ, đoàn rước đã long trong tiến vào nhà thờ để bắt đầu Thánh lễ Tạ ơn. Như lời mở đầu của linh mục chủ tế, cha Giuse Nguyễn Thanh Tùng rằng về đây không chỉ để tạ ơn Chúa mà còn để cám ơn tất cả những gì mà cộng đoàn dân Chúa Chính Tòa đã dành cho các tân chức, từ khi còn thực tập mục, một cách đặc biệt, cho đến khi Giáo xứ đã giúp tổ chức Thánh Lễ phong chức hôm 04/8 thật tốt đẹp.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa với chủ đề: Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo, cha Antôn Lâm Trọng Thi đã quãng diễn 03 điểm: 1. Muốn theo Chúa phải vác thập giá. Nhưng thật ra, Thiên Chúa không muốn chúng ta vác thập giá, Thiên Chúa không đặt cái khổ trên chúng ta bao giờ; 2. Thập giá, cái khổ là cái giá do tội lỗi để lại trên chúng ta; 3. Và để giải thoát khỏi tội, khỏi cái ách khổ đó, thì hãy theo Chúa, là: từ bỏ chính mình.

Sau bài giảng, Thánh lễ đã diễn ra trong sự trang nghiêm và sốt sắng. Trước khi kết thúc, vị đại diện HĐMV đã có lời chúc mừng quý tân chức. Như một sự xác tín, trong bài chúc mừng có đoạn: Cộng đoàn tín hữu chúng con đang nhìn thấy niềm vui rực rỡ trên khuôn mặt của quý cha, khuôn mặt của những người mà từ hôm nay là những Kitô khác thực sự, và những khuôn mặt rạng ngời của quý cha, chính là vinh quang của Đức Kitô hiển dung. Nên người ta thường nói rằng, khi nhìn khuôn mặt của các tân linh mục trong ngày lễ truyền chức, thì như thấy khuôn mặt đó đẹp hơn, tươi vui hơn bình thường.

Là những Kitô khác, ngày hôm nay, chắc quý cha cũng đã nghe được tiếng Chúa Cha phán bảo cùng quý cha tận trong thẳm sâu của tâm hồn mình: “Đây là Con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta mọi đàng” (Mt 17,5).

Để đáp lại tâm tình đó, đại diện các tân chức cũng ngỏ lời, có đoạn: Làm sao có thể diễn tả hết được những gì ông bà, anh chị em đã ưu ái dành cho chúng con từ vật chất cho đến tinh thần, từ những cử chỉ thân ái, nụ cười, ánh mắt, lời chào đến sự âm thầm hy sinh cầu nguyện. Chúng con đã cảm nghiệm được hơi ấm tình thương mà quý ông bà, anh chị em đã dành cho chúng con, mặc dù bận bịu với cuộc sống mưu sinh… Vì yêu thương… xin tiếp tục hy sinh cầu nguyện cho chúng con luôn được trung thành sắt son trong sứ vụ tông đồ mà Giáo hội giao phó. 

Thánh Lễ xong, mọi người quây quần bên các cha mới, người tặng quà, người nói lời chúc mừng, cái bắt tay… rồi những tấm hình kỷ niệm… và cuối cùng là bữa cơm tối thân mật ấm áp và thân thương.

Một lần nữa, xin chúc mừng các tân chức. Và xin mời hiệp thông qua một số hình ảnh dưới đây.