Giáo Phận Đà Nẵng mở khóa Huấn luyện Ca trưởng  năm 2017


Tập sách “Hướng Dẫn Mục Vụ Thánh nhạc” do Ủy Ban Thánh Nhạc thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã ghi rõ: “Ca trưởng có một vai trò rất đặc biệt không chỉ với ca đoàn mà cả cộng đoàn phụng vụ”( (trích mục 35). Vì thế, việc phát triển các ca đoàn và đào tạo Ca trưởng thánh nhạc cho các cộng đoàn giáo xứ, dòng tu luôn là niềm ưu tư của các vị hữu trách điều hành Ủy ban Thánh Nhạc giáo phận. Tại giáo phận Đà Nẵng, nhiều năm trước cũng đã thường xuyên tổ chức các khóa huấn luyện căn bản và nâng cấp cho ca trưởng các ca đoàn trong toàn giáo phận. Năm nay, để hỗ trợ cho các giáo xứ đang trong tình trạng  thiếu Ca trưởng hoặc có Ca trưởng nhưng chưa qua khóa đào tạo nào về căn bản, Cha Giuse Nguyễn thanh Sơn, trưởng ban cùng các thành viên ban điều hành UBTN Giáo phận Đà Nẵng đã mở khóa huấn luyện Ca trưởng cơ bản với thành phần giảng huấn là các Anh Chị trong BTN trực tiếp hướng dẫn, từ ngày 10 đến 14/7/2017 tại Trung tâm mục vụ (TTMV) Giáo phận Đà nẵng .

Có 52 học viên đến từ 14 Giáo xứ tham dự khóa học, chia  thành 2 lớp: Lớp nhạc lý căn bản với 22 học viên và lớp Đánh nhịp căn bản có 30 học viên.

Cha Bonaventura Mai Thái – Tổng Đại diện, Giám đốc Trung tâm mục vụ đã đến dự giờ khai mạc khóa học. Cha vui mừng chào đón tất cả mọi người đến với  Trung tâm mục vụ,  Cha khích lệ học viên, Giảng viên và  BTN hy sinh phục vụ, làm  vinh danh Chúa tại cộng đoàn mình đang sống và làm việc.

Mỗi ngày học 6 tiết, với chương trình học  trong 4 ngày, từ sơ cấp, vỡ bài, căn bản đến nâng cao.

Có nhiều học viên chưa một lần làm Ca trưởng, nhưng cuối khóa học, đôi tay đánh nhịp rất khéo léo, khởi tấu đúng phách, đúng nhịp, có nhạc sắc và thần sắc…

“Em làm Ca trưởng hơn 10 năm , nhưng chưa học lớp Ca trưởng , cứ phẩy tay đánh nhịp cho ca đoàn hát vậy thôi, chứ  không  biết cách đánh nhịp đúng căn bản ….. Ước mong  BTN thường xuyên mở lớp, để có nhiều Giáo xứ có nhu cầu có thể gởi học viên đến tham dự các khóa học” (lời chia sẻ của anh Phao-lô Nguyễn Văn Hùng – Trưởng ca đoàn Giáo xứ An Hòa). Các bài thực tập xoáy vào trọng tâm những nội dung đánh nhịp đã học cho thấy rằng: có những học viên khi bước vào chương trình chưa biết gì cộng thêm nhiều e ngại thiếu tự tin, nay sẵn sàng  đứng đánh nhịp trước cộng đoàn.

Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận đã đến dự  giờ tổng kết báo cáo kết quả học tập của học viên lúc 9g00  ngày 14/7/2017. Đức Cha đã ban huấn từ cùng với một số nhận xét giúp học viên bổ túc thêm kiến thức và kỷ năng của mình. Ngài  rất vui vì BTN đã có những nỗ lực thiết thực trong việc đào tạo nhân sự cho mục vụ Thánh nhạc tại các Giáo xứ nói riêng và cho Giáo phận nói chung; chính ca trưởng giúp  cho lời cầu nguyện cộng đoàn thêm phong phú. Lời Thánh Augustino thật thích hợp cho những nỗ lực này: “Ca hát là cầu nguyện 2 lần”!

Đức Cha Giuse đã Chủ sự Thánh lễ tạ ơn  lúc 10g00 cùng ngày trong tâm tình “Chúa đã thương chúng ta lạ lùng , nên lòng chúng ta chan chứa niềm vui” (Tv 125). Trong Thánh lễ, các bài hát phụng vụ đã được các học viên thay nhau đứng điều khiển nhịp cho cộng đoàn tham dự.

Cuối Thánh lễ, Cha Trưởng BTN, đại diện ban Thánh nhạc cám ơn Đức Cha, Cha Tổng Đại diện, Cha Quản lý TTMV, Quý Cha , Quý Thầy đã ưu ái, tạo điều kiện giúp đỡ để các cộng tác viên của ban Thánh nhạc giáo phận thực hiện được chương trình huấn luyện với những kết quả đáng ghi nhận.

Một học viên đại diện học viên khóa học đã bày tỏ lòng biết ơn chân thành với Đức Cha, Quý cha, quý giảng viên và BTN đã quan tâm nâng đỡ, tạo mọi điều kiện cả vật chất (miễn hoàn toàn học phí và ăn ở suốt khóa học) lẫn tinh thần. giúp học viên có những kiến thức cơ bản về vai trò và kỹ năng Ca trưởng trong phụng vụ. Một lẵng hoa dâng tặng Đức Cha gói ghém lòng thành.

Đáp từ, Đức Cha một lần nữa cám ơn quý Cha  và quý anh chị trong Ban Thánh nhạc, đã có nhiều hy sinh cố gắng tận tình truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm cho học viên và Ngài cầu chúc những điều tốt đẹp đến với mỗi người.

Trước lúc ban phép lành cuối lễ, Đức Cha đã phát Chứng Chỉ của BTN Giáo phận Đà Nẵng cấp cho các học viên đã tham dự khóa học. Ngài cũng chụp hình lưu niệm với các học viên và sau đó, chung dự bữa cơm trưa kéo dài niềm vui của học viên và ban Thánh Nhạc Giáo phận trước lúc chia tay…

Tôma Trương văn Ân