Hơn 320 Thanh Thiếu Niên Tham Dự Ngày Thế Giới Cầu Nguyện Cho Ơn Thiên Triệu Tại Giáo Hạt Tam Kỳ, Giáo Phận Đà Nẵng – Chúa Nhật 22/4/2018


“Lắng nghe, phân định và sống ơn gọi” là chủ đề mà Hạt Tam Kỳ đã chọn cho ngày thế giới cầu nguyện cho ơn thiên triệu 2018 được tổ chức tại Giáo xứ Tam Kỳ, từ 8 giờ sáng đến gần 6 giờ chiều.

Có hơn 320 em từ các Giáo xứ trong Hạt hưởng ứng lời mời gọi của các cha Quản xứ đã về tham dự. Từ 7 giờ sáng các em thuộc Giáo xứ Thuận Yên đã có mặt, sau đó là các Giáo họ Tam Lãnh, Giáo xứ Tiên Phước lần lượt tới. Sân nhà thờ Tam Kỳ bố trí các panô giới thiêu Ơn gọi nói chung và các Dòng tu hiện diện trong Giáo Hạt như Cộng đoàn Tông đồ La Vang, Dòng nữ Phaolô thành Chartres (SPC), Dòng Chúa Cứu Thế (C.Ss.R), Dòng Trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa (OH) và Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc (CRM).

Không gian chính của ngày sinh hoạt hôm nay là sân nhà xứ Tam Kỳ. Một chiếc dù lớn bao trùm hết khoảng sân xi măng trước sân nhà xứ, đủ cho hơn 300 em tập trung. Ban tổ chức gồm cha Quản hạt, cha phó Tam Kỳ và các thầy dự tu từ Trung tâm Mục vụ Giáo phận trở về. Khoảng 8g các thầy dự tu thông báo cho các Giáo xứ đến nhận bảng tên cho các em. Bảng tên được in theo 4 màu khác nhau tương ứng với 4 khối lớp 6-7, 8-9, 10-11, và 12-sau 12. Các thầy dự tu đã sắp xếp các tham dự viên ngồi theo khối và tập băng reo, sinh hoạt giúp cho các em làm quen với người bên cạnh…

8g30 cha Phaolô Maria Trần Quốc Việt, Đại diện Giám mục, Hạt trưởng Tam Kỳ lên khai mạc ngày Ơn gọi. Sau khi xin ơn Chúa Thánh Thần, ngài giới thiệu các cha và các nữ tu có mặt trên khán đài và nói lên ý nghĩa cũng như ước mong của ngài trong ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu. Ngài băn khoăn cho chính Giáo xứ Tam Kỳ, một Giáo xứ lớn mà dường như số nữ tu đếm chưa hết một bàn tay, dự tu thì hiện nay không có ai…

Cha Phêrô Nguyễn Minh Thắng (Dòng Trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa – OH) được Ban tổ chức mời chia sẻ Sứ điệp Ngày thế giới cầu nguyện cho ơn thiên triệu lần thứ 55 của Đức Thánh cha Phanxicô. Cha Thắng đã nói những điểm chính yếu và quan trọng của Sứ điệp này. Ngài nhấn mạnh ý tưởng “cuộc đời và hiện diện của chúng ta trong thế giới này là hoa trái của một ơn gọi thánh thiêng”, không có một cuộc sống ngẫu nhiên, không có một chọn lựa kiểu 50-50 mà phải dứt khoát và rõ ràng. Ba khía cạnh của Ơn gọi mà Sứ điệp đề cập cũng được ngài nhắc đến là lắng nghe, phân định và sống ơn gọi. Đó cũng chính là chủ đề Hạt Tam Kỳ chọn cho ngày sinh hoạt hôm nay. Cha còn kể lại ơn gọi đặc biệt của đôi bạn, cùng đi tu sau khi đã đính hôn với nhau là Cha Javier Olivera và Sơ Trinidad Maria Guiomar người Argentina.

Các em được giải lao ít phút, uống nước và sau đó tập họp thành hai nhóm nam và nữ để giãi bày những thắc mắc, ưu tư về đời tu. Các cha và Thầy Phó tế đồng hành với các em nam, còn các Sơ đồng hành với các em nữ. Các bạn nam quan tâm đến điều kiện để được đi tu, về khả năng tri thức, về sự đối xử của nhà dòng hay chủng viện khi một ơn gọi đang dở dang mà gặp vấn nạn về sức khỏe, về sự khác biệt giữa tu triều và tu dòng, Các em nữ quan tâm đến sự tự do trong đời tu vì cảm thấy mỗi khi đi đâu cũng phải xin phép bề trên dường như không còn tự do nữa,… Các câu hỏi đã được trả lời với tất cả kinh nghiệm và chiều kích tu đức của những vị đi trước dành cho các em.

Trời nóng dần khi càng về trưa. Các em tụ họp về theo khối với sự đồng hành của một dòng tu để gặp gỡ và dùng cơm trưa. Sau khi nghỉ trưa tại chỗ, các khối tập dượt tiểu phẩm để giới thiệu dòng tu của khối mình. Khoảng 2 giờ chiều Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận và cha Chánh Văn phòng Phaolô Phạm Thanh Thảo đã đến Giáo xứ Tam Kỳ. Thánh lễ đồng tế bắt đầu lúc 14g30 do Đức cha Giuse chủ tế cùng với các cha trong Hạt Tam Kỳ. Đặc biệt hôm nay một số em thiếu nhi trong Giáo xứ Tam Kỳ được chọn mặc tu phục các hình thức tu trong Giáo hội. Có em gái mặc tu phục dòng chiêm niệm nhưng trên đôi tai toòng teng đôi bông trang sức trông thật dễ thương. Các em được bố trí ngồi hàng ghế đầu. Trong bài giảng, Đức cha nhấn mạnh về đời tu và đặc biệt là khám phá và thực hiện thánh ý Chúa trên cuộc đời mình. Ngài kể chuyện cuộc đời Thánh Đaminh Saviô, một cậu thiếu niên sống ở miền Bắc nước Ý để nêu gương sáng cho các em tham dự ngày Ơn gọi.

Sau Thánh lễ Đức cha Giuse tiếp tục ở lại cho đến hết chương trình. Các tiểu phẩm trình bày ơn gọi các dòng lần lượt được trình bày gồm: Dòng Thánh Phaolô thành Chartres (SPC), Dòng Chúa Cứu Thế nam và nữ (C.Ss.R và O.Ss.R), cộng đoàn Tông đồ Đức Mẹ La Vang, Dòng Trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa (OH) và ơn gọi linh mục Triều. Thời gian trình bày các tiểu phẩm vượt quá thời gian ấn định nên Ban tổ chức phải cắt bớt chương trình để Đức cha Giuse cử hành nghi thức sai đi. Nến Phục sinh được thắp lên và lan tỏa ánh sáng đến các em với những cây nến nhỏ trên tay lung linh cả một khoảng sân nhà xứ.

Các Giáo xứ tiến lên chụp hình lưu niệm với Đức cha Giuse trước khi chia tay nhau ra về. Các em cho biết rất thích tham dự những sinh hoạt như thế này và mong sang năm sẽ tiếp tục được tham dự.

 

Hiếu Minh