Khai Mạc Đại Hội Thánh Mẫu Trà Kiệu Năm 2018


Khuôn viên đồi Bửu Châu, Trà Kiệu bắt đầu rộn ràng khách hành hương, đặc biệt giáo dân sở tại chuẩn bị cho chương trình khai mạc đại hội hành hương Thánh Mẫu Trà Kiệu năm 2018. Đúng 17 giờ 00 chương trình bắt đầu với 2 vũ khúc bế mạc tháng hoa kính Mẹ theo truyền thống của cộng đoàn dân Chúa Trung tâm Thánh Mẫu (TTTM) Trà Kiệu do các đoàn vũ thiếu nhi, hiền mẫu và gia trưởng của giáo xứ TTTM Trà Kiệu phụ trách. Sau phần vũ dâng hoa tạ ơn, Cha Tổng Đại diện Bonaventura Mai Thái chủ sự thánh lễ tạ ơn và khai mạc đại hội Thánh Mẫu Trà Kiệu năm 2018 kỷ niệm 133 năm Đức Mẹ hiện ra tại Trà Kiệu cùng với cha Hạt trưởng kiêm quản xứ Trà Kiệu Gioan Nguyễn văn Hoàng và quý Cha trong giáo phận.

Cử hành và Thánh lễ khai mạc được tổ chức tại lễ đài chính đồi Bửu Châu. Trong bài giảng lễ, Cha Tổng đại diện khởi đi từ câu chuyện của Mẹ Maria đi thăm viếng người chị em Êlisabet để mời gọi cộng đoàn chiêm ngắm, suy niệm và cầu nguyện với mẫu gương của 2 người Nữ được nhắc đến: Mẹ Maria và bà Êlisabet. Nơi cả hai, ơn Thiên Chúa trao ban đều được đón nhận, ghi nhớ và cảm tạ. Đó chính là tâm tình và hành động nhớ ơn và tạ ơn cần phải có để có thể tiếp tục xây dựng cuộc sống và ơn gọi đời sống bản thân và gia đình, cộng đoàn trong hân hoan biến đổi, thăng tiến vượt qua não trạng ích kỷ hưởng thụ và khuynh hướng “loại trừ” Thiên Chúa và tha nhân trong đời sống hiện nay. Tâm tình và bài học thứ hai được Cha chủ tế mời gọi cộng đoàn học hỏi nơi mẫu gương của 2 đấng thánh chính là khả năng “hối hả lên đường” sau khi đã khám phá ra ân huệ được trao ban. Đó là sự chủ động, tích cực và không chờ đợi để ra đi chia sẻ ân phúc đã lãnh nhận là tình yêu của Thiên Chúa cho tha nhân. Nhắc lại lời Thánh Phaolo trong bài đọc thứ hai của Thánh lễ, cha chủ tế mời gọi mọi người “hãy chia sẻ cho nhau trong niềm hân hoan và hãy biết tham thích những gì hèn mọn” Chính nhân đức khiêm nhường đón nhận và trao ban của Mẹ Maria và Êlisabet gợi cho mỗi tín hữu chúng ta hướng sống tích cực dâng hiến và trao ban trong đời sống hôn nhân và gia đình với ý thức khám phá ân huệ, với sự đồng hành của Mẹ Maria và sự tác động của ơn Chúa.

Sau Thánh lễ, cha quản xứ TTTM Trà Kiệu Gioan Nguyễn văn Hoàng mời gọi cộng đoàn hành hương tiếp tục tham dự lúc 20 giờ 00 các nghi thức tôn vinh và kiệu rước Thánh Thể từ đồi Can-vê tại 5 chặng dừng theo  đàng thánh giá quanh sườn đồi Bửu Châu để suy tôn hồng ân cứu chuộc. Đúng 20h00 cộng đoàn dân Chúa khắp nơi cùng tề tựu nơi đồi Canvê để cùng với cha Phaolô Maria Phạm Quốc Việt –  đại diện Giám mục đặc trách ngoại vụ, chủ sự cuộc rước Kiệu cung nghinh Thánh Thể Chúa.

Với những ngọn nến hồng trên tay, cùng với những lời kinh, tiếng hát, đoàn con cái Mẹ rước kiệu Thánh Thể Chúa đi quanh chặng đàng Thánh Giá mới vừa khánh thành vào ngày 24/5/2018, lễ bổn mạng đền thờ Đức Mẹ đồi Bửu Châu (nhà thờ núi) và tiến dần lên linh đài Mẹ.

Tại linh đài Mẹ, dưới sự hướng dẫn của quý cha dòng Thánh Thể, các hội đoàn Lòng Thương Xót Chúa, Legio Mariae, Giới Trẻ và cộng đoàn phụng vụ đã có những thời khắc quý báu để tôn thờ Thánh Thể Chúa cho đến nửa đêm.

Ban MVTT/GP

Hình ảnh: Ephrem Huy (trakieu.net)