Giáo Xứ Trà Kiệu Hành Hương Đền Thánh Kính Chân Phước Anrê Phú Yên Phước Kiều – 24/10/2018


Đền Thánh tôn kính Chân Phước Anrê Phú Yên tại giáo họ Phước Kiều được Bản Quyền Giáo phận Đà Nẵng ấn định làm địa điểm hành hương duy nhất nhận lãnh Ân Xá Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam khi kính viếng và thực hành các điều kiện quy định của việc lãnh ơn Toàn xá. Trong tâm tình đó, chiều Thứ Tư, 24/10/2018, giáo xứ Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu đã hân hoan hành hương về Đền Thánh Chân Phước Anrê Phú Yên để học hỏi gương sống đức tin của Vị Chân Phước trẻ tuổi hầu sống tinh thần tử đạo như ngài và hưởng Ân Xá đặc biệt mà Hội Thánh ưu ái cho Giáo Hội Việt Nam.

Sau khi cộng đoàn giáo xứ đông đảo tề tựu cả trong lẫn ngoài ngôi Đền thánh, cha quản xứ Gioan Nguyễn văn Hoàng chia sẻ cùng cộng đoàn chương trình chiều hôm nay:

– 14h00: Cha phó xứ Antôn chia sẻ về Chân Phước Anrê Phú Yên.

– 15h00: Đọc kinh Lòng Thương Xót Chúa

– Thánh lễ

– Nghi thức Sai đi

Tiếp theo lời chào thăm và giới thiệu của Cha quản xứ Gioan, cha Phó xứ Antôn Lâm Trọng Thi mời gọi cộng đoàn khởi sự cử hành với kinh Chúa Thánh Thần khẩn nguyện ơn soi sáng và hướng dẫn tâm trí mỗi tín hữu hành hương biết chiêm ngắm gương sống đức tin của Chân Phước Anrê Phú Yên và quyết tâm sống tinh thần Tử Đạo trong cuộc hành trình đức tin hướng về Nước Trời.

Trong một giờ đồng hồ, cha Antôn đã chia sẻ cho cộng đoàn về hai nội dung: (1) Chân Phước Anrê Phú Yên và (2) Các phương pháp cầu nguyện theo linh đạo của Thánh Inhaxiô. Khởi đầu, cha Antôn chia sẻ về hoàn cảnh sinh ra, cuộc tử đạo, hành trình rước thi hài Đấng Tử Đạo về Macau, quá trình phong Thánh kéo dài và những điểm nổi bật trong cuộc đời vị Chân Phước. Trong phần thứ hai, cha Antôn gợi mở: làm sao có ơn Chúa nếu không sống với Chúa, nếu không có đời sống cầu nguyện. Ngài chia sẻ với cộng đoàn các thao tác căn bản trong đời sống cầu nguyện: trước tiên phải đặt mình hiện diện trước mặt Chúa, tiếp đến cầu nguyện bằng nhiều phương pháp: tâm nguyện, khẩu nguyện, suy niệm, chiêm niệm và Lectio Divina – đọc và cầu nguyện bằng Kinh Thánh. Trong khuôn khổ thời gian hạn hẹp, ngài nhắc nhớ cộng đoàn về phương pháp khẩu nguyện cần phải để ý đến 5 điều sau: (i) Chúc tụng Chúa; (ii) Tạ ơn Chúa, (iii) Thống hối tội lỗi, (iv) Xin ơn và (v) Chuyển cầu. Kết thúc, ngài mời gọi mỗi người hãy noi gương Maria xưa, biết “chọn phần tốt nhất”: biết ngồi bên Chúa, lắng nghe Lời Người và sống đức tin như các Thánh Tử Đạo để xứng đáng ân hưởng phúc thiên đàng.

Đúng 15h00, cộng đoàn phụng vụ cùng nhau đọc kinh Lòng Thương Xót Chúa dưới sự hướng dẫn của Hội đoàn Lòng Thương Xót giáo xứ. Những lời kinh rập ràng: “Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô – Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới” cùng những cánh tay dâng cao chứa đựng tất cả tâm tình yêu mến của đoàn con hiệp thông vào cuộc Thương khó của Chúa. Sau khi kết thúc chuỗi kinh Thương xót, cộng đoàn cùng tề tựu trước tiền đường Đền thánh để cùng tham gia với đoàn rước quý cha đồng tế hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, cha chủ tế Gioan thay mặt cho cộng đoàn giáo xứ chào cha cố Giuse Vũ Dần (đang tạm giúp mục vụ đền thánh trong thời gian cha quản nhiệm Đền Thánh Giuse Nguyễn thanh Tùng đi vắng) đã tạo mọi điều trọn vẹn cho giáo xứ hành hương đợt này và nguyện xin Chúa trả công bội hậu cho Cha Cố. Tiếp đến, cha Gioan mời gọi cộng đoàn cùng bày tỏ tâm tình và ước nguyện lành thánh khi đến nơi đây hành hương để học hỏi gương sống của các Thánh Tử Đạo và hâm nóng lại đời sống đức tin của mỗi người. Hãy cầu xin các Thánh Tử Đạo Việt Nam giúp sức cho mỗi tín hữu luôn vững vàng trước những khó khăn thử thách của cuộc sống để luôn sẵn sàng trở nên chứng nhân Tin Mừng.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Gioan nhấn mạnh: đức tin trước hết là ân ban của Thiên Chúa dành cho mỗi người, sau đó là thái độ đón nhận của từng người trước mạc khải của Thiên Chúa. Dịp hành hương này, mỗi người chiêm ngắm gương thánh đức của các vị anh hùng Tử Đạo tuy ở những bậc sống khác nhau nhưng có chung một tâm điểm là tình yêu mến Chúa thiết tha và lòng yêu thương quê hương chân thành. Các vị Thánh chứng nhân đức tin luôn tin tưởng vào Lời Chúa và trung thành giữ vững đức tin cho dầu phải đánh đổi cả mạng sống của mình theo lời Chúa dạy: “Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ”. Các Đấng Tiên Nhân của chúng ta đã làm chứng cho đức tin và máu các ngài đổ xuống là nguồn ân sủng chứa chan cho cánh đồng truyền giáo hôm nay. Bởi thế, cho dù thời nay, dẫu không còn nhiều hình thức cấm cách bách hại gắt gao như xưa, nhưng mỗi tín hữu khi phải đối mặt với một nền văn hóa mang tính hưởng thụ và thực dụng khiến con người dễ sống ích kỷ hơn, sẵn sàng bỏ đi lời thề chung thủy với người phối ngẫu, sẵn sàng phá thai, sống buông thả, nhậu nhẹt, chia rẻ sự hiệp nhất… Làm sao ở giữa thế gian mà không thuộc về thế gian? Đời sống đức tin của người Kitô hữu quả thật là một cuộc lội ngược dòng bởi phải biết sống cho tha nhân, ngay thẳng làm chứng, chung thủy với bạn đời cho đến chết, tôn trọng và bảo vệ sự sống Chúa ban… Mỗi người khi làm vậy là tuyên xưng niềm tin của mình. Hãy sống đạo, hãy thể hiện niềm tin mạnh mẽ của mình bằng đời sống ngập tràn bác ái và yêu thương như Chúa Giêsu đã dạy để chiếm lấy nước Trời mai sau.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một lần nữa cha Gioan thay mặt cộng đoàn giáo xứ ngỏ lời cảm ơn cha cố Giuse và Ban đại diện của giáo họ Phước Kiều đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho Thánh lễ hôm nay. Ngài cũng thay mặt cho cộng đoàn hành hương của giáo xứ dâng chút quà mọn đến cha cố Giuse và Ban Đại Diện giáo họ Phước Kiều.

Thánh lễ kết thúc với nghi thức Sai đi. Trên tay mỗi người tham dự là một ngọn nến hồng, dẫu lay lắt trong gió chiều nhưng vẫn kiên cường cháy sáng, để sau mỗi lời nguyện sai đi cho từng giới, bậc sống… những ngọn nến sáng lại được nâng cao kèm lời hát vang bày tỏ ước nguyện và quyết tâm: “Vì con muốn là men, muốn là muối ướp cho mặn đời. Vì con muốn liều thân đem Tin Mừng đi khắp nơi”.

Nguyện xin Chân Phước Anrê Phú Yên và các Thánh Tử Đạo Việt Nam luôn cầu bầu, nâng đỡ, hướng dẫn đời sống mỗi người chúng con để cho dẫu trong những hoàn cảnh khó khăn chúng con vẫn luôn được các ngài tiếp sức và can đảm làm chứng tá cho Tin Mừng của Chúa bằng đời sống bác ái, yêu thương. Amen.

Trà Kiệu, 24/10/2018

Ephrem Huy & Photo Thông

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.