Những Ngày Tiếp Theo Của Kỳ Giao Nhận Giáo Vụ Linh Mục Giáo Phận Đà Nẵng, Từ 29 – 30/10/2020


Chương trình giao nhận giáo vụ của linh mục giáo phận Đà Nẵng được tiếp diễn sau đúng 1 ngày tạm hoãn phòng chống cơn bão số 9 dữ dội. May mắn, những giáo xứ liên quan đến chương trình giao nhận quản xứ năm nay đều nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng  bão lụt.

GIÁO XỨ HÒA CƯỜNG & GIÁO XỨ HÒA KHÁNH

Từ 7 giờ 30 sáng thứ Năm, 29/10/2020, xe Tòa Giám mục đưa Đức Cha Giuse và cha G.B Châu Ngọc Minh, nguyên quản xứ Phú Thượng đã tới nhà thờ giáo xứ Hòa Cường chuẩn bị cho cử hành nghi thức giao nhận xứ. Ngoài ra cũng đã có nhiều anh chị em giáo dân Phú Thượng và một số giáo dân Hòa Cường đã đến sớm để tham dự nghi thức nhận xứ của 2 cha nguyên Quản nhiệm Hòa Cường Simon Nguyễn can Trường và cha tân quản xứ G.B Châu ngọc Minh. Nghi thức được bắt đầu lúc 8 giờ 00 với đoàn rước Đức Cha Giuse chủ sự cùng quý cha Tổng ĐD, quý cha Hạt Trưởng, quý Cha trong giáo phận. Sau những nghi thức chính yếu của cử hành giao nhận quản xứ, các bài phát biểu tâm tình ngắn gọn của 2 cha tân và cựu cùng vị đại diện giáo xứ Hòa Cường đều bày tỏ lòng biết ơn Đức Cha đã luôn quan tâm đến giáo xứ, từ những ngày đầu mới đến nhậm chức tại giáo phận, qua thời kỳ xây dựng và hoàn tất ngôi nhà thờ mới của giáo xứ Hòa Cường khá non trẻ và cũng nhiều biến động này. Đặc biệt, cha Simon, với thời gian hơn 1 năm được tạm cử đến quản nhiệm giáo xứ nhưng cũng đã sớm “bắt nhịp” làm quen để có thể cùng chung chia trách nhiệm xây dựng cộng đoàn dân Chúa Hòa Cường.

Đức Giám mục giáo phận cùng quý Cha TGM và cha Simon đã rời Hòa Cường sớm hơn để kịp đến cử hành nghi thức giao nhận quản xứ Hòa Khánh giữa cha nguyên quản xứ Ph.X. Nguyễn ngọc Hiến và tân nhiệm Simon Nguyễn can Trường. Trong khuôn viên thoáng rộng của nhà thờ Hòa Khánh, cộng đoàn dân Chúa bổn xứ cùng quý khách liên hệ với quý Cha đã có mặt từ sớm để vừa chào từ biệt cha cựu quản xứ và đón chào cha tân quản xứ. Cũng cần ghi nhận rằng, ngôi nhà thờ giáo xứ sau hơn 50 năm xây dựng vẫn còn giữ được dáng vẻ bề thế và hiện đại nay được tái thiết với hai hàng hiên thoáng rộng rất hài hòa với kiến trúc sẵn có của nhà thờ và cảnh sắc chung quanh.

Hòa Khánh, theo những tư liệu được trưng bày tại phòng khách và lời phát biểu của quý Cha liên hệ cùng vị đại diện HĐMV, giáo xứ mang một nét đặc trưng như là điểm đến của nhiều tín hữu nhập cư vì kế sinh nhai quanh các khu công nghiệp và chế xuất với nhiều hãng xưởng hoặc học tập tại các trường đại học, cao đẳng chung quanh. Bởi thế, hoạt động mục vụ nơi đây cũng khá đa dạng vì có nhiều biến động về dân cư và các sinh hoạt dân sự. Ngoài ra, tại đây cũng có cộng đoàn tu sĩ thuộc các dòng Ngôi Lời, Augustino và 2 cộng đoàn nữ tu Thánh Phaolô thành Chartres và Mến Thánh Giá Qui nhơn đã hiện diện từ nhiều năm nay. Từ ngày thành lập đến nay, đã có 9 đời cha quản xứ được bổ nhiệm cho giáo xứ Hòa Khánh cùng nhiều cha Phó xứ và Phụ tá khác nữa. Hiện nay, còn 3 vị nguyên quản xứ Hòa Khánh là quý Cha Gioakim Trần kim Thượng, Giuse Vũ Dần và Giuse Nguyễn văn Thông đang nghỉ hưu tại giáo phận.

Sau phần nghi thức, Đức Cha Giuse cùng quý Cha và quý khách được giáo xứ Hòa Khánh mời ở lại dùng cơm trưa, nghỉ ngơi đôi chút trước khi tiếp tục di chuyển vào giáo xứ TTTM Trà Kiệu để tiến hành nghi thức giao nhận nhiệm sở giữa cha nguyên quản xứ (nay là quản xứ Tam Tòa) Gioan Nguyễn văn Hoàng và cha tân nhiệm Ph. X. Nguyễn ngọc Hiến.

GIÁO XỨ TTTM TRÀ KIỆU & GIÁO XỨ LA NANG

Đầu giờ chiều, những đoàn xe của giáo dân Hòa Khánh, quý Cha, quý khách và thân nhân đã cùng với cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Trà Kiệu đã làm nhộn nhịp rộn ràng thêm khuôn viên Sân Me của nhà thờ giáo xứ Trà Kiệu. Nghi thức được khởi sự với đoàn rước từ nhà xứ Trà Kiệu lúc 14 giờ 00 tiến lên ngôi nhà thờ giáo xứ. Cha Gioan – nguyên Quản xứ, tuy đã nhận nhiệm sở mới nhưng đã quay trở lại giáo xứ từ ngày hôm trước để chuẩn bị tiến hành việc bàn giao giáo xứ.

Các cử hành thiết yếu và diễn nghĩa của nghi thức giao nhận giáo xứ được diễn tiến nhịp nhàng bởi cả 2 vị tân và cựu quản xứ cũng là bạn đồng môn và đều kinh qua chức vị quản xứ nhiều nơi. Riêng tại Trà Kiệu, ngoài việc giao nhận nhiệm vụ quản xứ còn có những trách nhiệm khác liên quan đến Trung tâm Thánh Mẫu, mà cho đến nay, chức vụ Quản đốc & điều hành hoạt động hành hương xây dựng vẫn được giao phó cho cha Quản xứ & cộng đoàn dân Chúa giáo xứ TTTM Trà Kiệu. Với cha Phanxico Xavie, sau 19 năm lãnh nhận chức linh mục,  đây là nhiệm sở thứ 4 được bản quyền giao cho Cha coi sóc trong vai trò quản xứ. Những lời từ biệt và chào thăm của quý Cha Cựu và Tân quản xứ cùng vị đại diện giáo xứ đều nhắc đến sự đa dạng của hoạt động mục vụ nơi giáo xứ truyền thống và nổi tiếng với Trung tâm Thánh Mẫu này để cùng mong ước và quyết tâm tiếp tục phát huy lòng đạo đức kính mến Đức Mẹ và xây dựng giáo xứ hiệp nhất, sống đức tin và loan báo Tin Mừng theo định hướng chung của giáo phận.

Từ giã giáo xứ TTTM Trà Kiệu, Đức Giám mục Giáo phận cùng quý Cha và thân nhân bằng hữu của quý Cha trực chỉ giáo xứ La Nang (thuộc xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam – tuy khác Huyện, Thị nhưng là láng giềng của giáo xứ Trà Kiệu) trên cung đường tỉnh lộ mới được nâng cấp. Giáo xứ La Nang với 607 giáo dân có bề dày lịch sử khá kỳ cựu, nhưng qua một thời gian dài bị chiến tranh, ly tán, chỉ còn là một giáo họ nhỏ trực thuộc giáo xứ mới Vĩnh Điện và được tái lập từ năm 2009, với ngôi nhà thờ cũng mới được xây dựng nhưng vẫn hướng ra phía đường xe lửa, nay đã khang trang hơn với khuôn viên được nâng cấp và các đài Đức Mẹ, Thánh Giuse trang trọng 2 bên). Cha Đa minh Đặng Bá Linh, sau 5 năm quản xứ với những nỗ lực định hình khuôn viên và những tu bổ nội diện thánh đường đã chính thức bàn giao giáo xứ cho một cha “trẻ” hơn và lần đầu tiên được bổ nhiệm quản xứ là Cha Giuse Đặng Quang Ngọc. Cộng đoàn dân Chúa La Nang, tuy bịn rịn chia tay cha cựu quản xứ Đaminh nhưng cũng mừng cho cha đến nhận một xứ mới khang trang hơn bên bờ sông Hàn thơ mộng và cũng khá rộn ràng trong các mùa lễ hội. Cộng đoàn cũng hân hoan và nhiều hi vọng đón nhận một cha sở mới trẻ trung, còn tràn đầy nhiệt huyết để khởi động những nỗ lực mới xây dựng giáo xứ, mà trước mắt là “xoay hướng” chính diện cho ngôi nhà thờ giáo xứ.

Cha Đa-minh sau đó đã tháp tùng Đức Cha Giuse về lưu ngụ tại Tòa Giám mục để tiếp tục nhận nhiệm sở mới bên bờ đông sông Hàn

GIÁO XỨ NHƯỢNG NGHĨA & GIÁO XỨ AN HẢI

Ngày thứ 3, Thứ Bảy 31/10/2020, cũng là ngày cuối của kỳ chuyển đổi sứ vụ – quản xứ của quý cha trong giáo phận. Lúc 8 giờ sáng, những chuyến xe xuất phát từ Tòa Giám mục cùng Đức Cha Giuse đưa cha Đa minh Đặng bá Linh đến nhận nhiệm sở Nhượng Nghĩa. Khuôn viên nhà thờ và nhà xứ Nhượng Nghĩa hôm nay rộn ràng với đủ sắc màu trang phục của thành viên các  đoàn thể trong giáo xứ; nhưng bầu không khí cũng mang chút gì hoài niệm, thương tiếc vì cộng đoàn dân Chúa giáo xứ hôm nay phải chính thức từ giã cha nguyên quản xứ Phêrô Lê Hưng đã gắn bó với cộng đoàn suốt 13 năm nay và sẽ bắt đầu thời kỳ hưu dưỡng theo nguyện vọng của ngài.

Nghi thức tiến hành theo trình tự, nhẹ nhàng và trang trọng với huấn từ của Đức Cha Giuse chủ sự, bày tỏ tâm tình biết ơn của vị chủ chăn giáo phận cách đặc biệt với Cha Phê-rô Lê Hưng, sau 45 năm liên tục phục vụ dân Chúa giáo phận Đà Nẵng tại nhiều giáo xứ từ vùng sâu, vùng xa đến nơi đô hội, vẫn giữ được sự nhiệt tâm, tận tụy với sứ vụ và bổn phận mục tử, nhất là suốt 13 năm dài tại giáo xứ Nhượng Nghĩa trong thời kỳ biến động về địa giới và dân cư. Riêng với cha Đa minh, tân quản xứ, Đức Giám mục giáo phận cũng nhắc đến kỳ vọng của dân Chúa Nhượng Nghĩa và cũng là của bản quyền địa phương muốn tiến hành các chương trình củng cố, ổn định và phát triển giáo xứ, đặc biệt trong việc quy hoạch và xây dựng các cơ sở đã bắt đầu xuống cấp sau hơn 30 năm kiến tạo. Cộng đoàn tham dự cũng thật ấn tượng sau đó với những lời phát biểu của quý cha cựu và tân quản xứ cùng với bài chào mừng, tạ ơn rất văn hoa, trôi chảy của vị đại diện giáo xứ với nhiều trích dẫn thơ văn và cả kinh thánh, thần học. Cha cựu quản xứ Phê-rô, vốn nổi danh là giàu cảm xúc đã khiến mọi người ngạc nhiên và thích thú với lời phát biểu ngắn gọn, sâu xa nhưng vẫn không kém phần hài hước khi từ biệt để đi hưu dưỡng và “hẹn gặp mọi người trên… thiên đàng!”

Chặng tiếp theo của chương trình chuyển đổi giáo vụ linh mục quản xứ là giáo xứ An Hải, cũng thuộc bờ Đông sông Hàn. An Hải khiến nhiều người ngạc nhiên vì ngoài sức tưởng tượng trước một cơ ngơi rộng rãi, thoáng đãng với ngôi nhà thờ 2 tầng khang trang và khuôn viên có đài Đức Mẹ và dãy dài khu vực yên nghỉ – đựng hài cốt của những người trong và ngoài giáo xứ đã qua đời. Cha Giuse Nguyễn Kinh, cựu quản xứ cũng là quản lý giáo phận đã dày công kiến tạo một khuôn viên nhà Chúa khang trang, thoáng mát bên bờ sông Hàn khiến không thể nhớ lại trước đây, khu vực dân cư này gắn liền với lịch sử thành phố trẻ Đà Nẵng bằng địa danh bến phà và những dãy nhà “chồ” ven sông. Dĩ nhiên, khá nhiều anh chị em giáo dân giáo xứ An Hải cũng phải chấp nhận rời ra khu vực dân cư cũ do qui hoạch để tái định cư tại một nơi xa hơn; nhưng cũng vẫn tiếp tục là giáo dân của giáo xứ cũng có khá nhiều chuyển động này.

Vị tân quản xứ được bổ nhiệm cho giáo xứ An Hải là Cha Emmanuel Nguyễn tấn Lục, đã làm quản xứ Cồn Dầu, Chính Trạch, Ngọc Quang trước khi về Trung tâm Mục vụ giáo phận giúp ban ơn gọi phụ trách linh hướng cho các dự tu tiền chủng viện Gioan. Trong huấn từ trước nghi thức, Đức Cha Giuse bày tỏ tâm tình biết ơn thay mặt giáo phận và giáo xứ với tâm lực và công sức của cha nguyên quản xứ Giuse đã qui hoạch, xây dựng cơ ngơi của giáo xứ khang trang với đầy đủ tiện ích cho các sinh hoạt phụng tự, mục vụ của giáo xứ. vỊ đại diện giáo dân cũng cùng một tâm tình tri ấn cha nguyên quản xứ Giuse và hân hoan chào mừng, đoan hứa vâng phục, cộng tác với cha tân quản xứ Emmanuel.

GIÁO XỨ GIA PHƯỚC & GIÁO XỨ LỆ SƠN / GIÁO HỌ CẨM SƠN

Sau bữa trưa thịnh soạn tại giáo xứ An Hải, như tiệc chia tay của cộng đoàn dân Chúa với cha nguyên quản xứ, Đức Cha Giuse cùng quý cha về nghỉ trưa tại Tòa Giám Mục chuẩn bị cho cử hành giao nhận nhiệm sở Gia Phước giữa cha G.B Phan đình Lượng với cha Giuse Nguyễn Kinh.

Giáo xứ Gia Phước cũng có khuôn viên khá rộng và ngôi nhà xứ, nhà giáo lý được xây dựng mới cách đây 5 năm khi cha G.B Phan đình Lượng từ giáo xứ Lệ Sơn đến tiếp nhận giáo xứ. Với hơn 700 giáo dân sống trong khu vực trước đây vẫn được cư dân thành phố Đà Nẵng gọi là An Cư (3) quy tụ số giáo dân tản cư từ 2 giáo xứ Ô Gia và Trung Phước (thuộc giáo hạt Trà Kiệu hiện nay) sau trận lụt năm 1964 và một số giáo dân cũng tản từ từ giáo phận Huế trong thời kỳ chiến tranh, từ năm Mậu Thân 1968 đến mùa hè đỏ lửa năm1972 và 1975. Trước đây, số giáo dân Gia Phước đông hơn vì bao gồm số giáo dân của giáo xứ An Thượng hiện nay.

Cha G.B Phan đình Lượng bàn giao giáo xứ để về Trung tâm Mục vụ chờ nhận sứ vụ mới là phụ trách Nhà Hưu Dưỡng Linh mục của Giáo phận đang hoàn thành và chuẩn bị khánh thành và đón tiếp các cha hưu dưỡng. Bởi thế, cũng như tại An Hải, có sự hiện diện của một khối giáo dân đặc biệt là các chủng sinh của tiền chủng viện thánh Gioan tại Trung tâm Mục vụ tham gia tiễn cha linh hướng Emmanuel và chào đón cha Gioan Baotixita.

Ngay sau khi kết thúc nghi thức giao nhận quản xứ Gia Phước, Đức Giám mục giáo phận cùng quý cha và quý khách liên quan đã khởi hành tới giáo xứ Lệ Sơn, hạt Hòa Vang cử hành lễ giao nhận giáo xứ với chức danh quản nhiệm giữa 2 cha nguyên quản xứ Giacôbê Nguyễn hồng Phong và cha tân quản nhiệm Phêrô Maria Trần quốc Dũng, nguyên phụ tá giáo xứ An Ngãi, cũng thuộc hạt Hòa Vang. Trước đây, cha Pr. M. Trần quốc Dũng cũng từng có thời gian làm phụ tá cho cha Pr. Nguyễn ngọc Phi tại giáo xứ Lệ Sơn..

Ban MVTT/GP

Hình ảnh: Pr. Nguyễn Toàn & Kim Long

HÌNH ẢNH CHUYỂN GIAO SỨ VỤ TẠI GX HÒA CƯỜNG & GX HÒA KHÁNH

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.

HÌNH ẢNH CHUYỂN GIAO SỨ VỤ TẠI GX TRÀ KIỆU & GX LA NANG

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.

HÌNH ẢNH CHUYỂN GIAO SỨ VỤ TẠI GX NHƯỢNG NGHĨA & GX AN HẢI

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.

HÌNH ẢNH CHUYỂN GIAO SỨ VỤ TẠI GX GIA PHƯỚC & GX LỆ SƠN

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.