Sự Hiệp Thông Giữa Các Thánh Làm Cho Chúng Ta Hiệp Nhất Hơn Bao Giờ Hết


WHĐ (30.10.2020) – Chúng ta hãy tận dụng cơ hội để chăm chút đời sống nội tâm của mình, cầu nguyện, đồng hành và chăm sóc những người thân yêu của chúng ta và những người mà chúng ta mang trong lòng trí của chúng ta, ngay cả khi họ ở xa chúng ta. Điều đó nằm trong tầm tay của mọi người. Đó là cả một chương trình của đời sống tâm linh cho những ngày bị giam hãm và cách ly, những ngày này đang tỏ ra là khó khăn.

Vào ngày từ biệt, trước khi đi chịu cuộc khổ nạn, Chúa Giêsu đã trìu mến nói với các tông đồ (hay với các bạn của Người, như Ngài quen gọi họ): “Thy s không để các con m côi” (Gioan 14,18). Ngài không muốn họ cảm thấy đơn độc trong những thời điểm khó khăn này. Như thể Ngài muốn nói với họ rằng: Anh em buồn là chuyện bình thường, anh em biết rằng giờ khổ nạn của Ta và của cái chết của Ta trên thập giá đang đến gần; nhưng nỗi buồn của anh em sẽ chỉ thoáng qua. Sau đó, Ngài nói thêm: “Thy s gp li anh em và lòng anh em s vui mng; và nim vui ca anh em s không ai ly khi anh em được” (Gioan 16:22).

Cuđồng hành tuyt vi.

Không gì và không ai có thể lấy đi niềm vui từ trái tim của người Kitô hữu, vì biết mình luôn được đồng hành bằng Tình Yêu với một chữ Y viết hoa. Từ tình yêu vô bờ bến và vô điều kiện của một Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng nên người Kitô hữu ấy, Đấng đã cứu người ấy và đã thường xuyên tha thứ cho người ấy. Từ một Thiên Chúa, vì yêu thương, đã trở thành một người trong chúng ta, rất gần gũi với chúng ta, để chia sẻ lịch sử của chúng ta và chết vì những tội lỗi mà Ngài không phạm phải. Đó là một tình yêu không giới hạn và mạnh hơn cả sự chết. Thiên Chúa – hay Chúa Giêsu Kitô hằng sống – luôn ở với chúng ta. Ngài đã hứa rất rõ ràng: “Và Th cùng các con mi ngày cho đến tn thế (Mt 28,20).

Trong hoàn cảnh vất vả rất đặc biệt và khá thảm thương này mà chúng ta đang sống cùng với sự lây lan của đại dịch COVID-19, chân lý về đức tin của chúng ta có thể an ủi chúng ta và lấp đầy chúng ta bằng hy vọng, đặc biệt nếu chúng ta nghĩ về sự hiện diện không ngừng và tràn đầy tình yêu của Thiên Chúa ở bên cạnh chúng ta.

CHÚNG TA KHÔNG BAO GI ĐƠĐỘC. CHÚA GIÊSU KITÔ ĐANG SNG, NGƯỜ GN CHÚNG TA VÀ LUÔN ĐỒNG HÀNH VI CHÚNG TA. ĐÓ KHÔNG PHI LÀ VĐỀ CA TRÍ TƯỞNG TƯỢNG, S HIN DIN CA NGÀI LÀ RT THT, S HIN DIĐÓ CÓ SC MNH; CÁ NHÂN NGÀI GN GŨI VI MI CHÚNG TA.

Chúa Giêsu, kết hiệp với Chúa Cha trong Chúa Thánh Thần, gần gũi với chúng ta hơn chúng ta gần gũi với chính mình: intimior intimo meo, Thánh Augustinô đã nói với tất cả lòng nhiệt thành từ kinh nghiệm riêng của mình.

Những ngày bị giam hãm này là một cơ hội tuyệt vời để thực hiện một chút hi tâm, cầu nguyện, khám phá hoặc thậm chí tái khám phá sự hiện diện này của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta. Cùng với Chúa Con, có Chúa Cha và Chúa Thánh Thần: ba ngôi vị thần linh rất gần gũi với tôi và luôn thách thức tôi trong lòng tôi; Đấng đến gặp tôi, Đấng cố gắng bắt đầu một cuộc đối thoại với tôi cách đầy hứng khởi, sáng suốt và bình tâm trở lại – với điều kiện là lắng nghe và chấp nhận ân huệ này. Một cuộc đối thoại vang vọng, đôi khi thậm chí không thể diễn tả được, ở sâu thẳm trong tôi.

Chúng ta được tạo dựng để sống trong sự gần gũi với Ngài. Thiên Chúa là người bạn đồng hành tốt nhất trong tất cả: Ngài thực sự lấp đầy chúng ta với tình yêu và bằng tình yêu của Ngài, Ngài đã mang lại một ý nghĩa mới cho mọi thứ: ngay cả cho đau khổ, thậm chí cho cái chết, đối cho tất cả mọi biến cố, ngay cả đối với những người tưởng như vô dụng một cách tuyệt vọng.

Để mời gọi người phụ nữ Samaria tiếp tục tìm kiếm không ngừng, Chúa Giêsu đã nói với chị: “Nếu ch nhn biếơn hu ca Thiên Chúa” (Gioan 4,10). Điều gì sẽ xảy ra nếu trong những ngày sống cách ly không mong muốn này, chúng ta thành công trong việc khám phá thêm một chút ân huệ của Thiên Chúa? Lời mời gọi này không ngừng vang lên trong cuộc sống của chúng ta, lời mời đó kêu gọi chúng ta tìm kiếm ân huệ đó không ngừng, thậm chí gấp đôi nỗ lực của chúng ta khi cuộc sống trở nên khó khăn hơn. Làm sao Thiên Chúa có thể tước đi những ân huệ của Ngài, ngay khi chúng ta cần chúng nhất, đang khi chúng ta cầu xin Ngài ân huệ ấy ngay lập tức, và khi chúng ta tìm kiếm Ngài?

S hip thông gia các thánh

Thiên Chúa cũng làm cho mình hiện diện qua trung gian sự hiện diện của những người khác. Một sự gần gũi vượt xa sự hiện diện thể lý đơn thuần; Sự hiện diện đó mời gọi chúng ta thăm dò những chiều sâu không thể nắm bắt của mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa. Tình yêu thương gắn kết chúng ta với những người khác. Đó không phải là những gì chúng ta nhận thấy sao, ngay cả khi chúng ta không thể ở bên những người mình yêu thương? Tình yêu vượt qua giới hạn của không gian và thời gian, nó có thể gắn kết những con người xa cách nhau nhưng thực sự yêu nhau; đó là một tình yêu hợp nhất, mang các đặc điểm của một Ngôi vị, một khuôn mặt mang trong mình tất cả các khuôn mặt của trái đất. Trong kinh “Tin Kính”, chúng ta thường xuyên nhắc lại một chân lý đức tin: “Tôi tin các thánh thông công”.

S hip thông ca các thánh là một thực tế tuyệt vời, nó giống như một từ đồng nghĩa với từ Giáo hội, vì tất cả các tín hữu đều là một thân thể trong Chúa Kitô, Ngài là đầu của thân thể. Sự sống của Chúa Kitô trong Thánh Thần – trải rộng cho tất cả những ai vẫn hip nht vi Ngài và hip nht vi nhau như những chi thể của cùng một thân thể, như Giáo lý của Giáo hội Công giáo nói, “Bi tt c các tín hu hp thành mt thân th duy nht, cái tt ca người này được thông truyn cho các người khác… nên phi tin là có s hip thông nhng điu thin ho trong Hi Thánh. Thành phn quan trng nht trong Hi Thánh là Đức Kitô, vì Người là Đầu …. Do đó, s thin ho cĐức Kitô được thông truyn cho tt c các chi th và s hip thông này được thc hin qua các bí tích ca Hi Thánh” (T.Tôma Aquinô.,symb.10). “Ch có cùng mt Thánh Thn duy nhđiu khin Hi Thánh, nên tt c  nhng điu thin ho Hi Thánh nhđược, tt yếu tr thành vn chung” (Sách giáo lý Rôma 1,10,24)” (số 947).

TÌNH YÊU THƯƠNG GN KT CHÚNG TA VI NHNG NGƯỜI KHÁC. ĐÓ CHNG PHI LÀ NHNG GÌ CHÚNG TA ĐANG THY SAO, NGAY C KHI CHÚNG TA KHÔNG TH  BÊN NHNG NGƯỜI MÌNH YÊU THƯƠNG?

Sách giáo lý cũng nói rằng, “Thut ng “các thánh hip thông” có hai nghĩa liên kết cht ch vi nhau: “hip thông trong các s thánh” (sancta) và “hip thông gia nhng người thánh” (sancti). “Sancta sanctis: ca thánh cho người thánh”. Đây là li ch tế xướng lên trong nhiu nghi l phng v Đông Phương lúc nâng cao Mình Máu Thánh trước khi cho hip l. Các tín hu (sancti) được nuôi dưỡng bng Mình và Máu Đức Ki-tô (sancta) để tăng trưởng trong s hip thông ca Thánh Thn (Koinônia) và truyn s hip thông này li cho thế gii” (số 948).

Ơn ích linh thiêng tạo thành một “nguồn quỹ chung” (kho tàng ân phúc) trong Giáo Hội, là những ân tứ phổ quát và vô hạn vì chúng đến từ Thiên Chúa, trong Chúa Kitô. Chúa Kitô là nguồn vô tận của những ơn ích này: sự hiệp thông trong đức tin, ân sủng của các bí tích và các ân tứ, các đặc sủng và của cải vật chất, được phân phát cho các chi thể trong thân thể Chúa Kitô, “Trong cng đoàn tiên kh Giêrusalem, các môn đệ “đã chuyên cn nghe các tông đồ ging dy, luôn hip thông vi nhau, siêng năng tham d l b bánh và cu nguyn không ngng” (Cv 2,42): 185. Hip thông trong đức tin. Đức tin ca các tín hu là đức tin ca Hi Thánh nhn t các tông đồđó là kho tàng s sng s tr thành phong phú khi được chia s. Hip thông nh các bí tích. “Mi ngườđềđược hưởng nh hiu qu ca các bí tích. Các bí tích kết hip chúng ta vi nhau và vĐức Kitô, đặc bit phép Thánh Ty là cđón mi người vào Hi Thánh. Hip thông trong dân Thánh là hip thông nh các bí tích… Bí tích nào cũng to s hip thông, vì kết hip chúng ta vi Thiên Chúa… Hơn mi bí tích khác, bí tích Thánh Th đưa chúng ta vào s hip thông trn vn” (Sách Giáo Lý Rô-ma 1,10,24). Hip thông nh các đặc sng: trong s hip thông ca Hi Thánh, Chúa Thánh Thn “còn ban các ân sng đặc bit cho mi thành phn tín hu…” để xây dng Hi Thánh (x. LG 12). Và “Thánh Thn t mình ra nơi mi người mt cách là vì ích chung” (1 Cr 12,7). “H để mi s làm ca chung” (x. Cv 4,32): “Ki-tô hu chân chính phi coi tt c nhng gì mình có như là tài sn chung ca mi người, luôn sn sàng và nhit thành cu giúp k khn cùng” (x. Sách Giáo lý Rôma 1,10,27). Kitô hu là người qun lý tài sn ca Chúa (x. Lc 16,1.3)” (Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo, số 949-952).

HOA TRÁI CA CÁC BÍ TÍCH THUC V MI NGƯỜI. CUC SNG VÀ ÂN SNG NHĐƯỢC BI MT TRONG CÁC THÀNH VIÊN CA THÂN TH S LAN TRÀN TRÊN TOÀN B THÂN TH. TT C NHNG GÌ TĐẸP MÀ TÔI NHĐƯỢC, CŨNG S TO ÂM HƯỞNG NƠI MI NGƯỜI.

Chân lý của đức tin này thực sự có thể giúp tôi cảm thấy kết hiệp với những người khác, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn. Khi tôi cầu nguyện, điều đó tốt cho tất cả anh chị em trong đức tin của tôi, cho tất cả những người tôi yêu thương, ngay cả khi họ ở xa tôi, và ngay cả khi tôi không biết họ. Mọi sự liên kết tôi với Chúa Kitô, mọi điều đến với tôi từ Ngài đều được chia sẻ cho tất cả mọi người, đều trở thành sự trợ giúp cho tất cả mọi người. Điều này cũng áp dụng cho các bí tích mà ngày nay, ở nhiều nơi, không thể được cử hành cho các tín hữu; nhưng các bí tích tác động lên mọi người. Ngay cả khi chỉ có một Thánh lễ được cử hành trên thế giới, tất cả chúng ta sẽ sống nhờ đó, vì Thánh lễ là cội nguồn hiện thực hóa hoa trái vô hạn của ơn cứu chuộc: cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô.

CÁC BÍ TÍCH MÀ NGÀY NAY,  NHIU NƠI, KHÔNG TH ĐƯỢC THC HIN CHO CÁC TÍN HU VN TÁC ĐỘNG ĐẾN MI NGƯỜI.

Tình yêu của tôi dành cho Chúa giống như một lời cầu nguyện trong sáng và tin tưởng, điều này cũng áp dụng cho lòng sùng kính của tôi đối với Mẹ Maria, đối với Thánh Giuse, các vị thánh khác nhau, nhưng cũng đối với công việc của tôi và những bổn phận hàng ngày của tôi được thực hiện với tình yêu thương, đối với những khó chịu mà tôi phải nhẫn nại chịu đựng. Mọi thứ đều trở nên ơn ích cho toàn thể Giáo hội, tức là gia đình của tôi, người thân của tôi, bạn bè tôi, v.v… mà còn cho tất cả những ai cần ơn đó nhất, những người mà tôi có thể không biết, nhưng Chúa biết. Hay cho những người đã khuất, nói ngắn gọn là cho tất cả mọi người! Những người bệnh tật, người hấp hối, những người đau khổ trong hoàn cảnh hiện tại, cũng nhận được sự sống thiêng liêng qua sự kết hợp của tôi với Thiên Chúa, nghĩa là qua lời cầu nguyện của tôi, những hy sinh nhỏ bé của tôi, công việc của tôi, những việc phục vụ mà tôi trao cho những người khác, tất cả những chi tiết nhỏ nhặt hàng ngày được thực hiện bằng tình yêu.

Tình yêu mà tôi đặt vào trong việc giúp đỡ ai đó, an ủi ai đó, làm cho người đó hạnh phúc, nói một cách siêu nhiên, cũng chính tình yêu đó thúc đẩy tôi cầu nguyện và dâng những hy sinh nho nhỏ cho những người có thể không gần tôi về mặt thể xác nhưng rất gần Trái tim của Chúa Giêsu. Mỗi lần như thế là một sự giúp đỡ thực sự, một tình yêu thương thực sự, một hoạt động bác ái hiệu quả.

Gn hơn bao gi hết

“Không ai trong chúng ta sng cho chính mình, và không ai trong chúng ta chết cho chính mình” (Rm 14: 7). Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo: “Nhng hành vi nh nht ca chúng ta được thc hin trong tình bác ái vang di vì li ích ca tt c mi người, trong tình liên đới này vi mi người, dù sng hay đã chết, da trên s hip thông ca các thánh” “Hip thông nh đức ái : trong mu nhim các thánh hip thông, “không ai trong chúng ta sng cho mình cũng như không ai chết cho chính mình” (x. Rm 14,7). “Nếu có mt b phn nào đau thì mi b phn cùng đau. Nếu mt b phn nào được v vang thì mi b phn cũng vui chung. Và anh em là Thân Th Đức Kitô và mi người là mt b phn” (x. 1Cr 12,26-27). “Đức ái không tìm tư li” (x. 1Cr 13,5). Mi vic nh nht làm trong đức ái đều hu ích cho mi người, vì mi người dù sng hay chếđều liên đới vi nhau trong mu nhim các thánh hip thông. Mi ti lđều làm tn thương s hip thông này” (số 953) .

Tất cả chúng ta đều hiệp nhất vì chúng ta tham gia vào chính sự sống của Chúa Kitô. Tất cả chúng ta đều giúp đỡ lẫn nhau, và chúng ta đồng hành hỗ trợ lẫn nhau. Chúng ta hp nht vi các v thánh trên tri mà chúng ta cu khn, và vi nhng ngườđã khuđã ri b chúng ta và nhng người vn cđược thanh ty (là nhng người mà chúng ta cu nguyn thay cho). Và chúng ta, những người còn sống trên đất, giữa những khó khăn và đau khổ, được kết hiệp với Chúa Kitô. Tất cả đều kết hiệp chặt chẽ với nhau!

Nh s hip thông ca các thánh, chúng ta có thể thực sự cảm thấy mình có được sự đồng hành tốt lành. Điều đó mang lại cho chúng ta rất nhiều sức mạnh để hành động, rất nhiều an tâm và tin tưởng. Truyền thống của Giáo hội luôn thúc giục các tín hữu cầu khẩn các vị thánh, là những người soi dẫn họ. Nh s h tr đồng hành ca các thánh, nh s kết hp vi Chúa, chúng ta có th chăm sóc ln nhau, được nâng đỡ nh s hip thông này gia các thánh.

TRONG KHONG THI GIAN CÓ V NHƯ KHÔNG HOĐỘNG, CHÚNG TA CÓ TH TRAU DI RT TĐỜI SNG NI TÂM CA MÌNH VÀ ĐỒNG HÀNH VI MI ANH EM CA MÌNH ĐANG GP NGUY HIM.

Thánh Josemaría, trong hoàn cảnh hết sức khắc nghiệt của chiến tranh và bách hại, cũng phải sống một thời gian bị giam cầm cưỡng chế, ở một nơi chật hẹp và đông đúc, với sự đồng hành của một số người con thiêng liêng của ngài. Điều này xảy ra trong Nội chiến Tây Ban Nha, từ tháng 4 đến tháng 8 năm 1937, trong một căn hộ nhỏ của Honduras Legation ở Madrid. Một vài trích đoạn từ lời rao giảng của ngài vào thời điểm đó đã được truyền tải cho chúng ta.

Một mặt, ngài rất bận tâm và lo lắng về nhiều người thân yêu của ngài và những người đã phải chạy trốn khắp Tây Ban Nha và những người mà ngài không thể duy trì bất kỳ liên lạc nào; mặt khác, ngài vẫn thanh thản, vẫn có một cảm thức siêu nhiên lớn lao và tin cậy vào Thiên Chúa, ngài nói: “Vì sự hiệp thông của các thánh, chúng ta không bao giờ cảm thấy cô đơn vì chúng ta nhận được một dòng chảy trợ giúp linh thiêng liên tục.” Suy ngẫm về thực tế này sẽ khiến chúng ta phải tự vấn bản thân, tự hỏi bản thân rằng chúng ta đã cư xử như thế nào ở đây, ở một nơi có vẻ giống một nhà tù. Trong khoảng thời gian có vẻ như không hoạt động đối với chúng ta, chúng ta rất có thể trau dồi được đời sống nội tâm của mình và đồng hành với mỗi anh em của chúng ta đang gặp nguy hiểm.

Chúng ta không còn cách nào khác là cắt giảm các hoạt động của mình, nhưng… đừng cắt giảm tình yêu của chúng ta! Chúng ta hãy không ngừng gửi sự giúp đỡ của mình đến cho tất cả mọi người, nam cũng như nữ, cho toàn thể nhân loại, qua sự hiệp thông của sự sống và tình yêu này, chính là Giáo hội. Chúng ta hãy tận dụng các phương tiện công nghệ để thể hiện sự gần gũi của mình với những người cần nó. Chúng ta đừng mất cảnh giác, trái lại, chúng ta hãy nhân đôi lời cầu nguyện mỗi ngày cho tất cả mọi người: đó sẽ là một sự trợ giúp thiêng liêng thực sự. Chính vì thế, chúng ta sẽ cảm thấy mình có được người đồng hành và được yêu thương hơn bao giờ hết.

Vì thế, nếu các thánh đã đồng hành với chúng ta và nâng đỡ chúng ta từ thiên đàng, như Thánh Josemaría đã nói trong lần suy niệm này, thì Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội của chúng ta sẽ còn chăm sóc chúng ta nhiều hơn nữa. Thật an ủi biết chừng nào khi có thể cầu khẩn Mẹ! Và chúng ta cũng hãy hướng về Thánh Cả Giuse, người được Thiên Chúa đặt làm đầu gia đình của Ngài trên đất, chúng ta hãy xin Thánh Cả Giuse nâng đỡ chúng ta và dạy chúng ta rộng lượng chăm sóc tất cả mọi người, bởi vì chúng ta đang ở trong một đoàn ngũ những người tốt lành như vậy, trong s hip thông ca tt c các thánh và trong tình yêu ca Thiên Chúa.

Tác giả: José Manuel Fidalgo Alaiz
Chuyển ngữ: Phêrô Phm Văn Trung
Từ: opusdei.org