Suy Niệm Tháng Hoa – 2024


ĐỨC MARIA,

MẪU GƯƠNG THAM GIA VÀO ĐỜI SỐNG GIÁO HỘI

“Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria thân mẫu Đức Giêsu và với anh em của Đức Giêsu” (Cv 1, 14).

 

I. THỨ BẢY, 04.5.2024:

ĐỨC MARIA, MẪU GƯƠNG THI HÀNH Ý CHÚA

 * Lời Chúa: Lc 1, 26-38

* Suy niệm: Kính thưa cộng đoàn! Tuần này, chúng ta cùng nhau chiêm ngắm Đức Mẹ là mẫu gương thi hành ý Chúa. Đức Maria được Thiên Chúa yêu thương, tuyển chọn và mời gọi làm Mẹ Thiên Chúa, Mẹ của Ngôi Hai Thiên Chúa làm người (x.Lc 1, 31). Thiên Chúa mời Mẹ bước vào cuộc hành trình khám phá tình yêu thương, ân sủng và quyền năng của Người trong công trình cứu độ nhân loại này.  Đáp lại tình yêu mặc khải cao vời đó, Mẹ đã hết lòng thưa Xin Vâng. “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1, 38). Mẹ không chỉ thốt lên xin vâng bằng lời nói mà Mẹ đã dấn thân cả cuộc đời mình để thi hành thánh ý Chúa như Chúa Giêsu, Con yêu dấu của Mẹ: “Này con xin đến để thực thi thánh ý Cha” (Tv 39). Mẹ đã thi hành ý Chúa đón nhận, cưu mang Con Thiên Chúa trong cung lòng mình do quyền năng Chúa Thánh Thần. Mẹ đón nhận thánh ý Chúa khi sinh hạ Hài Nhi Giêsu nơi hang cỏ bò lừa đơn sơ nghèo hèn, thiếu thốn. Mẹ đồng hành với Chúa Giêsu, Con Mẹ, trong cuộc hành trình rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Mẹ hiện diện, hiệp thông và chia sẻ các nỗi thương khó và cái chết của Con Mẹ bị đóng đinh trên thập giá vì tội lỗi nhân loại. Mẹ lắng đọng, cầu nguyện, đón nhận Chúa Thánh Thần cùng với cộng đoàn tiên khởi của các tông đồ. Ngày nay, Mẹ vẫn đang thi hành thánh ý Chúa khi tiếp tục đồng hành, cầu bầu, cứu giúp và đến với Hội Thánh, con cái của Mẹ. Mọi khoảnh khắc cuộc đời của Mẹ là những cơ hội Mẹ tìm kiếm và thi hành ý Chúa.

Thiên Chúa cũng vẫn đang ngỏ lời với cộng đoàn và từng mỗi người chúng ta bước vào cuộc hành trình yêu thương nhiệm mầu như Người đã mời gọi Mẹ. Người mời gọi chúng ta cưu mang Chúa Giêsu nơi con người và cuộc đời mỗi người qua việc chúng ta sống với Chúa bằng đời sống cầu nguyện, cử hành Phụng Vụ và các Bí Tích. Thiên Chúa cũng mời gọi ta nuôi dưỡng Chúa Giêsu lớn lên qua việc chúng ta thăng tiến trên con đường nhân đức và nên thánh. Thiên Chúa cũng mời gọi chúng ta bảo vệ Chúa Giêsu khi chúng ta từ chối tội lỗi, loại bỏ những thói hư tật xấu và những hành vi sai trái trong cuộc đời. Người mời gọi chúng ta sinh hạ Chúa Giêsu khi chúng ta sống bác ái, yêu thương, hy sinh, phục vụ và tha thứ cho nhau. Người mời gọi chúng ta đem Chúa đến cho mọi người khi chúng ta dám bỏ những ý riêng ích kỷ để ra khỏi chính mình mà tìm đến chia sẻ bình an và niềm vui Tin Mừng có Chúa hiện diện. Thiên Chúa mời gọi chúng ta tùy theo hoàn cảnh sống, phận vụ, địa vị, trách nhiệm của mỗi người.

* Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ của chúng con. Chúng con tạ ơn Thiên Chúa vì Người đã ban cho chúng con người mẹ hiền yêu dấu là mẫu gương cho chúng con trong việc thi hành ý Chúa. Xin Mẹ đồng hành, nâng đỡ, dìu dắt, cứu giúp chúng con để chúng con cũng yêu mến, vững tin và can đảm sống thánh ý Thiên Chúa như Mẹ trong mỗi ngày sống của chúng con. Amen.

                                                                                  (Cđ Dòng Chúa Cứu Thế tại Tiên Phước)

II. THỨ BẢY, 11.5.2024:

ĐỨC MARIA, MẪU GƯƠNG MỤC VỤ

 * Lời Chúa: Ga 2, 1-12

* Suy niệm: Kính thưa cộng đoàn! Hôm nay, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm Mẹ Maria tại tiệc cưới Cana, nơi Mẹ đã can thiệp xin Chúa Giêsu cứu giúp gia chủ và đôi tân hôn lúc họ hết rượu đãi khách dự tiệc.

– Trước hết, theo trình thuật Tin Mừng Gioan, chúng ta nhận ra rằng: Mẹ đã ứng xử, hành động với một tâm hồn đầy yêu thương, nhạy cảm và tinh tế. Thật vậy, tình yêu thương và tâm hồn nhạy cảm, tinh tế của Mẹ đã thúc đẩy Mẹ nhận ra tình trạng khốn khổ của gia chủ và nhanh chóng gặp riêng Chúa Giêsu ngỏ lời cầu cứu: “Họ hết rượu rồi” (Ga 2, 3), nhằm đáp ứng nhu cầu khẩn thiết của gia chủ và cứu vãn danh dự của họ.

– Kế đến, ngang qua việc ngỏ lời xin Chúa Giêsu ra tay cứu giúp, Mẹ cũng đã bộc lộ cho thấy Mẹ ứng xử, hành động với tinh thần khiêm tốn, tâm hồn cầu nguyện, và lòng tin mạnh mẽ vào quyền năng và Lòng Thương Xót của Chúa Giêsu, Đấng hay chạnh lòng thương cứu giúp bao người khốn khổ.

– Hơn nữa, mặc dù “giờ” thi hành sứ vụ của Chúa Giêsu chưa đến (x.Ga 2, 4), nhưng chính nhờ lòng tin và sự khiêm tốn kêu cầu của Mẹ với Chúa, mà sứ vụ công khai của Chúa đã được bắt đầu. Từ đó, Mẹ cũng đã đồng hành, cộng tác và chia sẻ vào “Giờ” sứ vụ công khai của Chúa Giêsu Con Mẹ.

– Đặc biệt, chính lời kêu cứu tha thiết của Mẹ đã mở tung cánh cửa loan báo Tin Mừng cứu độ cho muôn dân, vốn là sứ vụ cao cả của Chúa Giêsu khi được sai đến trần gian, để mạc khải cho nhân loại vinh quang và tình yêu của Chúa Cha.

– Sau cùng, Mẹ đã giới thiệu Chúa Giêsu cho các gia nhân và chỉ dạy họ: “Người bảo gì các anh cứ việc làm theo” (Ga 2, 5). Nhờ đó, họ nhận biết và tin vào Ngài. Chính các môn đệ nhờ đó cũng nhận biết và tin theo Ngài (Ga 2, 11).

– Vâng, dù không phải là một mục tử, nhưng trong tư cách là một thành phần Dân Chúa,[1] chính Mẹ, trong khả năng giới hạn của mình và với ân sủng Chúa ban, đã tích cực thi hành mục vụ nơi gia đình/xã hội,[2] và đồng hành với Chúa Giêsu suốt cuộc đời sứ vụ của Ngài cho đến dưới chân Thập Giá, để giới thiệu và đem Chúa Giêsu đến cho nhân loại, đúng với mục đích tối hậu của hoạt động mục vụ,[3] nhờ đó nhân loại đón nhận được “Rượu mới” là ân sủng cứu độ Chúa Giêsu trao ban. Mẹ quả thật là mẫu gương mục vụ cho chúng ta noi theo.

* Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria, xin giúp chúng con biết noi gương Mẹ, tùy theo ơn gọi, khả năng và hoàn cảnh của mỗi người, biết tích cực thi hành mục vụ trong những môi trường khác nhau, với những hoạt động khác nhau, cộng tác vào công cuộc cứu độ của Chúa Giêsu Con Mẹ, để toàn thể thế giới đón nhận được ơn cứu độ Chúa ban. Amen.

                                 (Lm Giu-se Đinh Đức Huỳnh – Dòng Thánh Thể (SSS) tại An Ngãi Đông).

 

 III. THỨ BẢY, 18.5.2024:

ĐỨC MARIA, MẪU GƯƠNG PHỤNG VỤ

 * Lời Chúa: Cv 1, 12 – 14

* Suy niệm: Từ buổi sơ khai của Hội Thánh, Mẹ Maria đã tham gia vào đời sống của Hội Thánh như một thành viên tích cực nhất của cộng đoàn các môn đệ. Mẹ Maria hiện diện trong khung cảnh Phụng Vụ của Hội Thánh để cùng với các Tông Đồ cầu nguyện, trong khi chờ đợi Chúa Thánh Thần hiện xuống. Sự hiện diện của Mẹ Maria, Đấng đầy ơn Chúa Thánh Thần, mang lại cho Hội Thánh sơ khai một điểm tựa vững chắc trong đức tin, vì hơn ai hết, Mẹ là người nhận biết Chúa Thánh Thần và nhận ra tác động của Chúa Thánh Thần cách rõ nét trong cuộc đời của Mẹ, khởi đầu từ biến cố Truyền Tin. Nhờ vậy, Mẹ trở nên tiêu chuẩn và mẫu gương tuyệt hảo cho đời sống thờ phượng Thiên Chúa trong Thần Khí của toàn thể Giáo Hội. Sự hiện diện của Mẹ Maria trong đời sống Phụng Vụ của Giáo Hội, tự bản chất, đã là một lời cầu nguyện, bởi lẽ Mẹ là con người của cầu nguyện. Mẹ luôn kết hợp thâm sâu với Thiên Chúa Ba Ngôi bằng toàn bộ con người của mình, ở mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh, trong cuộc đời dương thế của Mẹ cũng như trong vinh quang Thiên Quốc. Khi trở thành Mẹ của Chúa Kitô, Đấng là đầu của Hội Thánh, thì Mẹ cũng trở thành Mẹ của Hội Thánh. Vì tình mẫu tử thiêng liêng này, Mẹ Maria luôn liên kết các thành phần của Hội Thánh trong cầu nguyện và chuyển cầu cho Hội Thánh. Nhờ mẫu gương Phụng Vụ và lời chuyển cầu của Đức Mẹ mà chúng ta, những người con yêu dấu của Mẹ, được hưởng dồi dào ân phúc bởi trời để sống trọn vẹn ơn gọi là con cái Thiên Chúa trong hành trình lữ thứ hướng về quê hương Thiên Quốc.

* Cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng và từ ái, chúng con hết lòng cảm tạ Cha đã ban cho chúng con một người Mẹ tuyệt vời là Đức Maria. Nhờ Mẹ, chúng con học được sự thánh thiện và lòng trung kiên trong đời sống đức tin, cùng với lòng yêu mến Thiên Chúa và yêu thương con người. Chúng con xin Cha ban cho chúng con cũng được đầy ơn Chúa Thánh Thần, để theo gương Thánh Mẫu Maria, cộng đoàn Hội Thánh chúng con đây hằng thiết tha sống vâng phục Thánh Ý Cha mà không ngừng tôn vinh, ngợi khen và phụng sự Cha. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

                                                                                                 (Cđ Dòng Tên tại Hòa Minh)

 

III.THỨ BẢY, 25.5.2024:

ĐỨC MARIA TRONG ĐỜI SỐNG KITÔ HỮU

 * Lời Chúa:  Ga 19, 26-27

* Suy niệm: Trong khoảng thời gian Chúa Giêsu công khai rao giảng Tin Mừng, hình bóng Mẹ Maria có phần mờ nhạt. Mẹ nhường chỗ cho Chúa được lớn lên. Mẹ chỉ xuất hiện lần đầu tại tiệc cưới Cana và trở lại trong cuộc Thương Khó, khi đứng dưới chân thập giá lặng ngắm con yêu đang thở những hơi cuối cùng. Cũng nơi đồi Canvê ấy, Đức Giêsu đã dành chút hơi cuối cùng để trao Mẹ cho môn đệ Gioan và gửi gắm Gioan cho Mẹ. Mẹ Maria giờ đây lãnh nhận một vị trí vô cùng quan trọng trong cộng đoàn các Tông Đồ: Mẹ nâng đỡ đức tin cho các ông. Giữa lúc các ông đang phân vân và lo lắng, sự hiện diện của Mẹ như thổi vào một luồng gió hy vọng. Trong lúc chờ ân sủng từ Trời cao ban xuống như lời Đức Giêsu hứa, Mẹ đã cùng các Tông Đồ cầu nguyện liên lỉ, vì lúc ấy, chỉ có cầu nguyện mới giúp các ông vượt qua được những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực.

Người Việt Nam chúng ta vốn có lòng yêu mến thẳm sâu với Mẹ Maria. Cách riêng, Giáo phận chúng ta cũng có vinh dự được Mẹ hiện ra và làm biết bao dấu lạ. Linh địa Trà Kiệu đã trở thành điểm hành hương của muôn vàn Tín hữu xa gần. Tình yêu chúng ta dành cho Mẹ chưa bao giờ cạn cũng như tình yêu Mẹ dành cho chúng ta cũng không hề vơi. Mẹ đóng một vai trò rất lớn trong đời sống của người Kitô hữu, đặc biệt là đời sống thiêng liêng. Mẹ là mẫu gương nhắc nhở mọi người luôn tin cậy vào Chúa và trung tín bước đi theo Ngài dù có gặp khó khăn hiểm nguy. Noi gương Mẹ, Kitô hữu luôn nhiệt tâm tìm kiếm thánh ý Chúa ngang qua những biến cố, những con người mình gặp trên đường đời, dù là thành công hay thất bại, dù là người mình yêu thương hay đối nghịch. Nói tóm, ngoài việc cầu xin Mẹ trợ giúp, mỗi Kitô hữu còn là người luôn dõi bước theo Mẹ để thưa tiếng xin vâng trong niềm vui và bình an của Chúa.

* Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria, Mẹ là mẫu gương tuyệt hảo để chúng con noi theo, xin giúp chúng con học nơi Mẹ tâm tình tin tưởng, phó thác, cậy trông, để chúng con biết khiêm hạ, luôn cúi đầu xin vâng theo thánh ý Chúa qua từng ngày sống. Amen.

                                                                                                (Cđ Dòng Đaminh tại Hòa Hải)

——————————————————————-

[1] Hội Thánh, từ Công Đồng Vatican II đến nay, nhận ra rằng: “Mục vụ là một hoạt động của các thành phần Dân Chúa, chứ không riêng các mục tử…”. Nguồn: https://catechesis.net/than-hoc-muc-vu-theo-cong-dong-vaticano-ii/.

[1] “Hoạt động Mục vụ không chỉ giới hạn vào việc giảng dạy ở nhà thờ, đọc kinh cầu nguyện, quản trị giáo xứ… nhưng còn đi vào các môi trường của gia đình, nghề nghiệp, các hoạt động văn hóa, chính trị, xã hội…”. Nguồn: https://catechesis.net/than-hoc-muc-vu…

[1] X. Ibid.