Thường Huấn Linh Mục Giáo Phận Đà Nẵng – 2023


Hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông thư Desiderio Desideravi, cũng như thực hiện chương trình “Đào tạo phụng vụ” của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận đã kịp thời mời Cha Giuse Phạm Đình Ái, Bề trên Giám tỉnh Dòng Thánh Thể (SSS) cũng là chuyên viên phụng vụ và là thành viên của Ban Phụng tự trực thuộc HĐGM Việt Nam trình bày về đề tài thường huấn linh mục đoàn năm nay: NGHỆ THUẬT CỬ HÀNH PHỤNG VỤ.

Chương trình bắt đầu từ 08g00, thứ Ba, ngày 12/9 – thứ Năm, 14/9, tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận. Đây là cơ hội vô cùng quý báu và cần thiết của các linh mục trong Giáo phận vì đề tài liên quan đến chính cử hành của mỗi người cũng như của cộng đoàn mỗi ngày.

Với khả năng chuyên môn cũng như lối trình bày nhẹ nhàng, Cha Giuse đi từ đề tài: Đào tạo tạo Phụng vụ cho dân Thiên Chúa theo ý hướng của Hiến chế Sacrosanctum Concilium và Tông thư Desiderio Desideravi đến Nghệ thuật của hành phụng vụ.

Trong toàn bộ thời gian thường huấn, là một chuyên viên, Cha Giuse đã giúp cho mỗi người ý thức thêm tầm quan trọng của phụng vụ trong đời sống Giáo hội, của đời sống Ki-tô hữu. Đây cũng chính là vấn đề dẫn đến việc Đức Giáo hoàng Phan-xi-cô mong muốn việc đào tạo phụng vụ cho Dân Thiên Chúa, bao gồm chủ chăn  và những tín hữu để mọi thành phần trong giáo Hội khám phá ra vẻ đẹp của phụng vụ và sức sống của phụng vụ. Với các chủ chăn là người chủ tọa của các cử hành phải là một chủ tọa có phẩm chất tốt và đạt đến mức độ nghệ thuật cử hành đúng nghĩa. Đồng thời, các tín hữu phải được huấn luyện để họ có thể tích cực tham gia vào cử hành phụng vụ một cách ý thức và tích cực. Cha thuyết trình viên nhấn mạnh đến các tài liệu hướng dẫn của Giáo hội chỉ nhằm mục đích là tạo nên sự hiệp nhất trong phụng tự cũng như trong đời sống Hội thánh. Đặc biệt, Cha muốn việc đào tạo phải giúp các tín hữu đọc được ý nghĩa thần học và ngôn ngữ của phụng vụ qua dấu chỉ và biểu tượng của nó để người tham dự cử hành phụng vụ có thể gặp gỡ một cách sống động với Chúa Giê-su, Đấng đã chết và Phục sinh.

Đi kèm những chỉ dẫn tổng quát, Cha Giuse cũng đã giúp cho cử tọa nắm bắt  những chỉ dẫn cụ thể, chi tiết hơn qua tài liệu mà ngài đã chuẩn bị sẵn: Nghệ thuật của hành và những điểm cần lưu ý trong phụng vụ. Với lối nói dí dỏm, hài hước, Cha thuyết trình  không chỉ giúp cho người nghe không cảm thấy khô khan mà còn dễ nhớ, dễ nắm bắt vấn đề.

Những vấn đề của ngài trình bày về cử hành thật chi tiết và cụ thể và thiết thực giúp những chủ tọa của các cử hành áp dụng một cách trung thành và đúng đắn đem lại hiệu quả cho đời sống Giáo hội. Với thứ tự tùng bước của cử hành đến cử chỉ trong mỗi cử hành và các dịp cử hành đều có những nguyên tắc đã được Giáo hội nghiên cứu về ý nghĩa và quy định những cử chỉ kèm theo.

Trong thời gian trình bày, Cha Giuse cũng đã dành một phần cho các cha tham dự đặt câu hỏi nếu có. Đây là những giây phút thật sôi nổi khi có quá nhiều vấn đề mà các cha gặp phải trong thực hành cần phải giải quyết. Cha Giuse rất khiêm nhường và sẵn lòng với khả năng của mình giúp các cha hiểu rõ nhiều vấn đề thiết thực của phụng vụ.

Lồng trong thời gian thường huấn này, Có chương trình tĩnh tâm tháng 9 của linh mục đoàn. Vì công vụ, Đức Cha phải đi trước khi thời gian thường huấn kết thúc nên Đức Cha đã dành buổi sáng thứ hai của chương trình (thứ Tư, 13/9) để chia sẻ một đề tài suy niệm. Đồng thời, Đức Cha công bố quyết định bổ nhiệm giáo vụ linh mục Giáo phận năm 2023. Trước khi công bố quyết định, ngài cũng đã có lời cảm ơn đến các cha đã gắn bó với công việc mục vụ tại các giáo xứ và hôm nay đã sẵn sàng lên đường nhận sứ vụ mới. Ngài nhấn mạnh: Hạnh phúc đời giám mục chính là sự sẵn lòng của các linh mục khi thuyên chuyển và bổ nhiệm. Bảy năm qua, tại giáo phận nhà, ngài đã nhận thấy điểm son này.

Quả thực, sự hiện diện của Đức Cha trong suốt thời gian thường huấn này như là một tham dự viên chính thức cho thấy tấm lòng mục tử đối với các linh muc trong giáo phận. Đồng thời cũng là tấm gương và lời nhắc nhở cho các cha ý thức tầm quan trong của việc thường huấn  trong đời sống linh mục.

Sau buổi sáng ngày thứ Năm, 14/9, chương trình kết thúc. Cha Tổng Đại diện, Bonaventura thay mặt và thay lời Đức Cha đã có lời cảm ơn Cha Giuse, Bề trên Giám tỉnh Dòng Thánh thể đã sẵn sàng nhận lời mời của Đức Cha để đến và giúp linh mục đoàn giáo phận trong đợtt thường huấn này. Đồng thời, cha Tổng không quên mong ước có dịp Cha Giuse sẽ trở lại với Giáo phận trong thời gian gần nhất.

Ước mong mỗi người khi trở về với đời sống mục vụ của mình tại các cộng đoàn luôn ý thức vai trò trách nhiệm trong việc cử hành phụng vụ và nổ lực trả lại vẻ đẹp đúng đắn và trọn vẹn cua phụng vụ, góp phần vào sự sống đích thực của Giáo hội.

BTTT/GP

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.