Giáo Phận Đà Nẵng Mừng Lễ Trọng Kính Thánh Giuse 19/3/2019


Lịch Phụng vụ giáo hội hoàn vũ ấn định ngày 19/3 là lễ trọng kính Thánh Giu-se, bạn trăm năm Đức Maria và cũng là Thánh Quan Thầy của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Cách riêng, tại giáo phận Đà Nẵng, cộng đoàn dân Chúa hiệp mừng và cầu nguyện cho Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục giáo phận, cùng quý Đức Cha, 25 cha và 2 thầy phó tế, nhiều giáo xứ, nhiều hội đoàn và của một số quý ông đã chọn Thánh Giuse làm Bổn mạng.

Lúc 17g15 ngày 19/3, trong ngôi nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng của Giám mục giáo phận, Đức Cha Giuse, giám mục giáo phận đã long trọng chủ sự thánh lễ đồng tế cùng với quý cha Tổng đại diện, các cha già cố mừng Bổn Mạng Giuse và nhiều linh mục trong giáo phận. Tuy thánh lễ cử hành vào ngày thường, nhưng đã có rất đông nam nữ  tu sĩ, chủng sinh và cộng đoàn dân Chúa từ nhiều xứ đạo trong toàn giào phận Đà Nẵng đến tham dự. Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn theo gương Thánh Giuse – vị dưỡng  phụ tận tụy của Chúa Giê-su trong hành trình sống ơn gọi của mình là: thực thi những gì Chúa muốn trong cuộc đời của mỗi người.

Chia sẻ trong bài giảng, dựa vào Tin mừng Matthêu (1,18-23) kể lại biến cố Thiên thần báo mộng cho Thánh Giuse để tiếp đón Đức Mẹ Maria đang mang thai do quyền năng của Chúa Thánh Thần. Đức cha Giuse đã nêu bật đặc điểm sống ơn gọi với những “giấc mơ” để cộng tác với Thiên Chúa và với Mẹ Maria hoàn thành sứ mạng nhập thể cứu độ của Ngôi Hai Thiên Chúa làm người: “Khi suy niệm về đại lễ kính thánh Giu-se bổn mạng của Giáo hội Công giáo Việt Nam, chúng ta suy tư về ơn gọi nào mà thánh Giuse lại trở nên một dấu ấn đặc biệt: là cha nuôi của Thiên Chúa cùng với Đức Maria cộng tác một cách đặc biệt trong chương trình Thiên Chúa đến thế gian để đem ơn cứu độ cho nhân loại. Và với những tường thuật ít ỏi về Thánh Giuse trong Kinh Thánh, chúng ta dễ dàng nhận thấy cuộc đời của Thánh Giuse là thực hiện những “giấc mơ” mà Thiên Chúa nói với Ông. Giấc ngủ của thánh Giuse cũng như giấc ngủ của chúng ta, khác chăng đó là giấc ngủ của lời cầu nguyện, giấc ngủ của đức tin, giấc ngủ của sự trông đợi và là giấc ngủ đón nhận Thánh ý Chúa để thực hiện trong cuộc đời mình. Nói đến giấc mơ, chúng ta quan niệm: giấc mơ là ảo vọng. Nhưng giấc mơ của Thánh Giuse là một giấc mơ tỉnh thức, giấc mơ của niềm tin, giấc mơ của lòng tín thác trông cậy và là giấc mơ của sự khao khát để gặp được Chúa và đón nhận Lời của Chúa để thực thi trong cuộc đời mình”.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Cha Tổng đại diện Bonaventura Mai Thái đã thay mặt cho cộng đoàn dân Chúa mừng bổn mạng Đức Cha Giuse cùng với 25 cha và 2 thấy phó tế, quý ông mang  thánh hiệu Bổn mạng Giuse cũng có những giấc mơ đạo đức thánh thiện như thánh cả Giuse.

Trong lời đáp từ, Đức Cha chúc mừng lễ bổn mạng của 25 cha và 2 thầy phó tế cùng quý anh em mang tên thánh Giuse. để mỗi chúng ta đều được lớn lên trong ân sủng, trong tình yêu, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Giuse mà chúng ta đạt được những điều mong ước.

Đức Cha cũng cảm ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, quý Hội đồng mục vụ các giáo xứ, giáo họ, các hội đoàn cũng như nhiều ân thân nhân trong những ngày qua đã đến chúc mừng Đức Cha nhân lễ Bổn mạng Giuse. Đó thực sự là những cuộc gặp gỡ cảm động, bởi vì sự gặp gỡ nào cũng nảy sinh những giá trị đẹp nhất, là sự tin mến, trao gởi và cũng là niềm hy vọng. Và đối với giáo phận luôn luôn có một niềm mơ ước cần tiếp tục duy trì và hoàn thiện là: Hiệp nhất, sống đức tin và loan báo tin mừng. Đức Cha cũng bày tỏ với cộng đoàn giấc mơ gần nhất chính là sớm có ngôi nhà chung cho các linh mục hưu dưỡng cũng như một ngôi nhà thờ mới rộng lớn hơn.

Nguyện xin tình thương của Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Giuse ban muôn ơn lành để chúng ta tín thác và khiêm cung thực thi những gì Chúa muốn nơi mỗi Ki-tô hữu! Nguyện Chúa giúp chúng ta khám phá mầu nhiệm của Đức Tin, của Tình yêu để vui sống và dấn thân phục vụ!

Pr. Nguyễn Toàn

Hình ảnh: Giuse Nguyễn Thanh Hải

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.