Thánh Lễ Truyền Dầu 2019 Tại Nhà Thờ Chính Tòa – Giáo Phận Đà Nẵng  


Khai mạc Tam nhật Thánh hằng năm tại Giáo phận Đà Nẵng là Thánh lễ Truyền Dầu được tổ chức tại Nhà thờ Chính Tòa giáo phận do Đức Giám mục giáo phận chủ sự đồng tế với các linh mục đang phục vụ tại giáo phận và quý phó tế, tu sĩ, chủng sinh và cộng đoàn dân Chúa tham dự, đặc biệt là sự hiện diện của các vị thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh Chúa đến từ các giáo xứ, giáo họ và cộng đoàn tu sĩ trong toàn giáo phận để lãnh nhận thừa tác vụ ngoại thường này vào cuối Thánh lễ.

Nổi bật trước tiền đường Nhà thờ Chính Tòa giáo phận vào sáng sớm ngày thứ Năm tuần Thánh năm nay, 18/4/2019 là tấm phông với hàng chữ “Thánh lễ Truyền Dầu” và câu trích dẫn Tin mừng Luca (4,18):“Vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn” như khái quát sứ vụ Linh mục được tuyên dương trong ngày kỷ niệm Chúa Giêsu lập bí tích Truyền Chức Thánh. Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận đã chào mừng và mời gọi cộng đoàn Phụng vụ chia sẻ niềm vui và cùng hiệp ý cầu nguyện cho các linh mục, giám mục đã được Chúa chọn gọi và trao ban các tác vụ thánh đế phục vụ dân Chúa.

Trong bài giảng, Đức Cha chủ tế nêu ý nghĩa chính của Thánh lễ: “Tưởng niệm Chúa Ki-tô lập Phép Thánh Thể, Truyền Chức Linh mục và làm phép Dầu Thánh”. Đức Cha mời gọi các Linh mục sống và thi hành tác vụ thánh theo các lời khuyên dạy của Đức Thánh Cha Phanxicô: (1) Sự đơn giản trong cung cách sống, cách đối thoại như dấu chỉ thật sự của ý thức sống bình  đẳng với mọi người; (2) xử dụng quyền bính để phục vụ, để chăm sóc và bảo vệ con người, cách riêng là của người nghèo khổ, yếu đuối, bị bỏ rơi; (3) Linh mục trở thành những người có lòng thương xót trong cử hành Bí tích cũng như trong đời sống thường ngày, hiền dịu, nhân ái với mọi người. Ngoài ra, thừa tác vụ linh mục cũng mời gọi hướng đến một đời sống phụng vụ đích thực và nhiệt tâm trở nên Sứ giả loan báo Tin Mừng, can đảm “bước ra” để gặp gỡ mọi người, đặc biệt những người đang sống Đạo hời hợt và nguội lạnh.

Sau bài giảng, Đức Giám mục giáo phận mời gọi các Linh mục lặp lại lời tuyên hứa khi nhận chức thánh: gắn bó với Chúa Ki-tô, trở nên người quản gia trung tín, nhiệt thành và vô vị lợi khi thi hành chức vụ. Đức Cha khẩn xin cộng đoàn cầu nguyện cho các linh mục, cho chính Đức Giám mục, để những người đã được Chúa tuyển chọn trở thành những mục tử như lòng Chúa mong ước: nhiệt tâm chu toàn sứ mạng được giao phó và thực sự trở nên hình ảnh Chúa Ki-tô sống động.

Kết thúc phần tuyên hứa của các linh mục, cùng với lễ vật được tiến dâng là 3 loại dầu sẽ được hiến thánh để xử dụng trong các cử hành bí tích: – Dầu Thánh (S.C) được dùng trong các Bí tích có ghi ấn tín: bí tích Rửa tội, Thêm Sức và Truyền Chức Thánh. Dầu này cũng được dùng trong nghi thức cung hiến bàn thờ và nhà thờ;  –  Dầu Dự Tòng (O.S) được dùng trong nghi thức tiếp nhận các dự tòng trước khi nhận các Bí tích khai tâm Ki-tô Giáo; – Dầu Bệnh nhân (O.I) dùng cho những người yếu liệt, xin ơn thánh củng cố Đức tin, ban bình an, hy vọng và làm thuyên giảm những đau đớn phần xác.

Sau lời nguyện hiệp lễ, nghi thức trao bàn thừa tác vụ ngoại thường cho Rước lễ được khởi sự với phần tuyên đọc quyết định của Đức Giám mục giáo phận ban thừa tác vụ ngoại thường cho 305 thừa tác viên (bao gồm 132 nữ tu, 3 nam tu sĩ, 170 giáo dân (169 năm & 1 nữ) từ 47 giáo xứ, giáo họ và cộng đoàn tu sĩ trong toàn giáo phận do cha Phaolô Phạm Thanh Thảo, Chánh văn phòng Tòa giám mục công bố. Trong phần huấn dụ trước nghi thức, Đức Cha chủ lễ mời gọi và thẩm vấn các ứng viên lãnh nhận tác vụ về sự tự nguyện sẵn sàng lãnh nhận tác vụ, lòng xác tín bổn phận của mình, ý thức trở nên khí cụ của Thiên Chúa, lòng đạo đức và quyết tâm hiệp nhất với Chúa Ki-tô. Đức Cha cũng nhắc nhở đến việc trao ban Mình Chúa là cơ hội thể hiện đức ái huynh đệ, cần biết quyết tâm thăng tiến trong đời sống tin cậy mến mỗi ngày để thi hành sứ vụ, sẵn lòng phục vụ Bánh Hằng sống với lòng tôn kính, thận trọng, giữ gìn Thánh Thể. Sau đó, Đức Cha đã đọc lời nguyện chúc lành cho các tân Thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh Chúa. Đây là một nét đẹp sáng của sinh hoạt giáo phận Đà Nẵng khi liên kết cử hành nghi thức trao ban thừa tác vụ ngoại thường này trong Thánh lễ Truyền Dầu như dấu chỉ nối kết mọi thành phần trong cộng đoàn dân Chúa thực thi các sứ mạng ngôn sứ, tư tế và vương đế của mỗi người theo bậc sống của mình và trong lòng Hội Thánh Chúa

Trước lúc Ban Phép lành Trọng thể, Đức cha cũng đã chính thức thông báo tin vui cho Cộng đoàn dân Chúa về việc khởi công xây dựng công trình “Nhà Hưu Dưỡng Linh mục“ và cũng sẽ là nơi lưu trú cho mọi thành viên giáo phận khi tham dự các chương trình đào tạo, tĩnh tâm và tông đồ giáo dân của giáo phận. Thánh lễ tạ ơn và nghi thức “đặt viên đá đầu tiên” cho công trình đáng mơ ước này được cử hành vào lúc 10 giờ sáng ngày 01/5/2019 tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Đà Nẵng. Đức Cha Giuse cũng nhấn mạnh đến tình liên đới yêu thương của cộng đoàn dân Chúa mọi nơi vì công trình sẽ khởi sự này thực sự là dấu ấn của tình yêu, tình hiệp nhất, dấn thân, cộng tác, để vừa bày tỏ lòng tri ân với những Linh mục đã hy sinh dâng hiến cả cuộc đời cho Giáo Hội và đức tin của mọi tín hữu trong giáo phận.  Đức Cha cũng cầu xin phúc lành của Thiên Chúa  ban dồi dào cho mỗi người tín hữu trong mùa Phục Sinh cùng với lời thân chúc an bình, niềm vui  và những điều tốt đẹp nhất.  Trước khi kết thúc những lời tâm tình, Đức Cha cũng có lời khen Ca đoàn tổng hợp của các Thanh Tuyển Dòng Thánh Phaolô và các chủng sinh tiền Chủng Viện của Giáo phận với sự nhịp nhàng, thánh thiện qua lời ca tiếng hát và giai điệu giúp cộng đoàn thêm sốt sắng trong Thánh lễ.

Nguyện xin Thiên Chúa thương củng cố nơi mỗi thành phần Dân Chúa lòng sắt son mến yêu Thiên Chúa và tinh thần phục vụ, yêu thương, loan báo Tin Mừng trở thành dấu chỉ của Chúa giữa lòng xã hội hôm nay!

Ban MVTT/GP & Tôma Trương văn Ân (lược ghi) – Pr. Nguyễn Toàn (hình ảnh)

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.