Họp Mặt Di Dân Giáo Phận Đà Nẵng – 2023


WGPĐN. Trong sứ điệp ngày thế giới người di dân và người tị nạn lần thứ 109 (2023), Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra chủ đề: “Tự do chọn di cư hay ở lại”. ĐTC khẳng định các Ki-tô hữu hoàn toàn có quyền di cư, sống trong hòa bình, sống xứng với nhân phẩm. Di dân, tất cả mọi người đều là di dân. Di dân có thể là vì muốn hoặc buộc phải di dân và cùng một mục đích là để có một cuộc sống tốt hơn. Nhưng trước khi là một di dân, tất cả đều là một Ki-tô hữu. Đều được Sáng tạo bởi Chúa Cha, được Thánh Giá Chúa cứu độ và được Thánh Thần thánh hóa. Chính vì thế mà dù là di dân, các Ki-tô hữu vẫn luôn sống dưới sự bảo trợ và hướng dẫn từ các vị chủ chăn trong Hội thánh.

                             Cha Tổng Đại diện, Bonavetura Mai Thái nói chuyện với di dân          

Cùng với sự đồng hành và dẫn dắt của các Cha Đặc trách Di dân, Đaminh Phạm Văn Tụ (SSS), ngày 17/9/2023 tại Giáo xứ An Ngãi Đông đã diễn ra cuộc hội ngộ của anh chị em di dân Công giáo đang sinh sống, làm việc và học tập trên địa bàn Giáo phận Đà Nẵng (bao gồm tỉnh Quảng nam và thành phố Đà Nẵng). Cuộc hội ngộ diễn ra trong bầu khí ấm cúng, thân mật với chủ đề: “Hiệp Thông Với Giáo Phận”. Những chia sẻ thật gần gũi, sâu sắc của Cha Tổng Đại diện Bonnaventura Mai Thái (TĐD) đã phần nào giúp đỡ, giải đáp những thắc mắc, khó khăn mà các anh chị em xa quê đang gặp phải.

Thông qua buổi gặp mặt, anh chị em đã di dân phần nào hiểu được trách nhiệm, bổn phận cộng tác vào đời sống Giáo hội qua chính đời sống giáo phận. Với công tác chuẩn bị chu đáo từ khâu bên ngoài như nhà bạt, lễ đài với trang thiết bị hiện đại màn hình led, âm thanh chuyên nghiệp đến chương trình tổ chức, liên tục, song suốt như giao lưu, bài chia sẻ của Cha Tổng Đại diện, Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận chủ sự cũng như chương trình hoan ca sau giờ cơm tối với sự góp mặt của Ca sĩ Kiều Oanh Nguyễn đến từ Sài Gòn đã đem lại một ngày gặp gỡ vui tươi sống động và hiệu quả.

Thánh lễ đồng tế trong ngày họp mặt

Nhìn lại đời sống của anh chị em di dân Giáo phận trong năm qua với  những hoạt động cụ thể, thiết thực đã góp phần nâng đỡ và thúc đẩy nhau trong đời sống Đức tin và đời sống thường ngày như đọc kinh liên gia, thực hiện các chương trình tông đồ bác ái, để giúp đỡ và chia sẻ những người nghèo khó và những mảnh đời bất hạnh. Những hoạt động này cũng là cơ hội  quy tụ của nhiều anh chị em không cùng tôn giáo nhưng vẫn chung chí hướng tới “Chân-Thiện-Mỹ”. Song hành với những hoạt động “đánh lẻ” đó, anh chị em cũng thường xuyên góp phần trong việc xây dựng giáo xứ, giáo phận như, phụng vụ tHÁNH lễ; góp công, góp của xây dựng giáo xứ nơi mình đang sinh sống; tổ chức, tạo các cơ hội công ăn việc làm cho anh chị em…

Một thành phố lớn đáng sinh sống như Đà Nẵng cũng đã thu hút một lượng lớn sinh viên Công giáo trên khắp ba miền đất nước về đây để học tập. Chính vì thế, các nhóm sinh viên Công giáo ra đời và đan xen giữa các giáo xứ để sinh hoạt, phụng vụ ở giáo xứ sở tại. Đặc biệt có thể kể đến các nhóm như sinh viên Công giáo Chính Tòa,  Hòa Khánh đã có bề dày sinh hoạt hơn 20 năm. Các hoạt động của các bạn sinh viên dưới sự dẫn dắt của Cha Đặc trách giúp các bạn kết nối, sống hiệp thông đúng với tinh thần của một người trẻ sinh viên Công giáo.

Một thành phần cũng không thể thiếu của di dân Công giáo Đà Nẵng đó chính là các nhóm Dự tu, với các hoạt động tông đồ – bác ái, sống đời tu trì giữa lòng giáo phận. Các nhóm dự tu di dân ngày càng phát triển nhờ sự quan tâm, chăm lo về mọi mặt đời sống của các bậc bề trên.

Sau buổi gặp gỡ, phần nào đó giúp mọi người có một cái nhìn nhận khách quan về anh chị em di dân với những đóng góp trong công cuộc xây xựng giáo hội, nâng cao tinh thần và sức sống của di dân Công giáo tại thành phố Đà Nẵng này.

Ước mong sao cho mỗi người di dân luôn sống đúng là một người di dân Công giáo. Luôn chọn Chúa là lẽ sống của đời mình, lấy yêu thương để đối nhân xử thể. Và trong hoàn cảnh nào vẫn luôn tin tưởng có Chúa cạnh bên.

Bài viết: Catarina Ngân Hà/ TTDD/ GP

Hình ảnh: F.X Minh Hoàng

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.

 

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.