Thánh lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống và cuộc hành hương Năm Thánh Lòng Thương Xót của giáo xứ Cồn Dầu – Chúa Nhật 15/5/2016


Biến cố Chúa Thánh Thần Hiện Xuống được xem như thời điểm khai sinh Hội Thánh Chúa Kitô tại trần thế; thêm nữa, theo Lịch Phụng vụ, Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống cũng nằm trong danh mục các Lễ Trọng – Cầu cho giáo dân (Lễ Giáng Sinh – Lễ Hiển Linh – Lễ Thánh Giuse – Lễ Phục Sinh – Lễ Chúa Thăng Thiên – Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống – Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô – Lễ Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ – Lễ Đức Mẹ Lên Trời – Lễ Các Thánh Nam Nữ và Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên tội). Tại Giáo phận Đà Nẵng, theo thông báo của TGM, trong các lễ trọng này, Đức Giám mục giáo phận sẽ chủ sự thánh lễ lúc 3 giờ 00 chiều Chúa Nhật tại Nhà thờ Chính Toà, mời gọi cộng đoàn dân Chúa tham dự và các linh mục trong giáo phận đến đồng tế. Riêng trong Năm thánh Lòng Thương Xót này, thánh lễ lúc 3 giờ 00 chiều ngày Chúa Nhật hằng tuần cũng là ngày các giáo xứ trong toàn giáo phận luân phiên hành hương về Nhà thờ Chính Toà, cùng bước qua Cửa Năm thánh và lãnh nhận ơn toàn xá. Trong các thánh lễ hành hương này, chính Đức Giám mục giáo phận sẽ chủ lễ cùng với Cha Quản xứ và quý Cha tham dự đồng tế.

Chúa Nhật 15/5/2016 là phiên hành hương của Giáo xứ Cồn Dầu (giáo hạt Hội An), Đức cha Giuse đã chủ tế thánh lễ mừng kính trọng thể Chúa Thánh Thần hiện xuống, cầu cho cộng đoàn dân Chúa toàn giáo phận và cùng với các cha quản xứ Cồn Dầu, các cha tại Chính Toà và Toà giám mục cùng đồng tế với Đức Giám mục giáo phận.

Có mặt trước hết tại khuôn viên nhà thờ Chính Toà để tham dự ngày hành hương là anh chị em giáo dân giáo xứ Cồn Dầu với đủ loại phương tiện di chuyển, kịp dự buổi tĩnh nguyện trước lễ. Bắt đầu 14h00, giáo dân giáo xứ Cồn Dầu đã tập trung tại hội trường nhà thờ chính tòa để được Cha Phanxicô Salêsiô Lê Văn La Vinh giúp học hỏi về Năm Thánh Lòng Thương Xót và chuẩn bị tâm tình tiến bước qua Cửa Năm Thánh tham dự thánh lễ đón nhận ơn toàn xá. Trong phần hướng dẫn, Cha Phanxicô Salêsiô đã khẳng định Thiên Chúa luôn “chạnh lòng thương xót” với đoàn con cái của Ngài; thế nhưng lâu nay chừng như con người lãng quên, không để ý đến ân phúc lòng thương xót của Chúa đối với họ. Cha Phanxicô đã diễn giải dụ ngôn “Người con hoàng đàng” để minh họa cho lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa, nơi Đức Giêsu Kitô. Cũng trong tâm tình đó, Đức Thánh Cha Phanxicô quyết định đặt năm nay làm Năm thánh Lòng Thương Xót để nhắc nhở mọi người chiêm ngắm và hưởng nhờ lòng thương xót của Chúa, đồng thời cũng sẵn sàng  trao ban lòng thương xót cho anh em. Phương cách cụ thể để hưởng trọn vẹn lòng thương xót Chúa là siêng năng đến với Bí tích Hoà Giải. Một khi chúng ta đã hưởng nhờ lòng thương xót của Chúa thì cũng phải trao ban lòng thương xót lại cho anh em của mình bằng việc sống bác ái, yêu thương. Nhưng tiêu chuẩn nào để sống bác ái, yêu thương? Cha Phanxicô Salêsiô đã mời tất cả cộng đoàn giáo xứ Cồn Dầu đọc chung lời kinh “thương người có mười bốn mối”. Và rất độc đáo khi Cha Phanxicô Salêsiô nhắc đến một đặc điểm trong tính cách của người đất Quảng là “lý sự”: Cha phân tích rằng chúng ta hay nói “lý” nhưng quên đi cái “tình” và từ đó Cha mời gọi cộng đoàn thực hành thêm mối thứ mười lăm đó là “tha thứ”. Để kết thúc, Cha Phanxicô Salêsiô đã nhắc lại với cộng đoàn ‎ý nghĩa của việc tiến bước qua Cửa Năm thánh là để đến với Chúa và để được thánh hóa. Sau đó, cha hỏi cộng đoàn định nghĩa Thánh hóa là gì? Cuối cùng để đơn giản, dễ nhớ và cũng không sai sót với những gì Giáo Hội dạy, Ngài đã dùng biện pháp đảo ngữ rất thú vị nhưng vẫn bao hàm được ý nghĩa của “Thánh Hóa”: là “Hóa Thánh”.

Sau phần tìm hiểu, mỗi giáo dân Cồn Dầu tham dự ngày hành hương được nhận một phù hiệu Năm thánh với mặt sau là bản kinh Năm thánh, chuẩn bị cho cuộc rước vào nhà thờ  bước qua Cửa Năm Thánh và tham dự thánh lễ trong nhà thờ Chính tòa. Có một điều khác biệt với những đoàn hành hương khác là trong đoàn rước qua Cửa Năm thánh để tiến vào nhà thờ dâng Thánh lễ hôm nay có Đức Cha Giuse chủ tế, và các cha đồng tế với Ngài là Cha Giuse Vũ Dần – Quản xứ Cồn Dầu, Cha Emmanuel Nguyễn Tấn Lục – Nguyên Quản xứ Cồn Dầu và thêm 7 cha khác cùng đồng tế và một thầy phó tế.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Lời Chúa, qua các giọng đọc chọn lọc và cung cách phụng vụ thành thục của các tác viên giáo xứ Cồn Dầu. Trong phần giảng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống hôm nay, Đức Cha Giuse đã trình bày với cộng đoàn phụng vụ rằng: “Ngày hôm nay, khi các Thánh tông đồ nhận lãnh ơn Chúa Thánh Thần, các ông đã tràn đầy sự bình an, tràn đầy ơn của Chúa để có thể mở cánh cửa của tâm hồn mình, can đảm bước vào cuộc đời trở nên nhân chứng Tin mừng tử nạn và phục sinh của Chúa, đến mức những người lắng nghe lời các môn đệ đều phải thốt lên: ‘Bởi đâu có nhiều ngôn ngữ có nhiều dân tộc khác nhau hiện diện nhưng đều hiểu những điều các môn đệ đang nói’; chỉ một ngôn ngữ nhưng ai cũng có thể hiểu được: đó là ngôn ngữ của Chúa Thánh Thần, ngôn ngữ của tình yêu, ngôn ngữ của hợp nhất và ngôn ngữ của sẻ chia. Chính ngôn ngữ đó đã chạm đến trái tim của người nghe”, và Ngài cũng nói với anh chị em giáo xứ Cồn Dầu: “Rõ ràng các anh chị em có thể đến đây, chúng ta phải đi ‘ra khỏi’ chính mình, đi ra khỏi giáo xứ của mình để đến với giáo xứ Chính Tòa, hành hương là vậy, hành hương là bước đi, nhưng để có thể bước đi thì phải mở tấm lòng mình bước đến với Chúa, bước đến với Giáo hội và bước đến với nhau”. Sau bài giảng của Đức Cha Giuse, thánh lễ tiếp tục trong tâm tình sốt sắng của cộng đoàn hành hương.

Trước khi kết thúc thánh lễ, đại diện giáo xứ Chính tòa trao món quà thân hữu cho đại diện giáo xứ Cồn Dầu, tiếp đến đại diện giáo dân giáo xứ Cồn Dầu đọc lời tri ân đến Đức Cha Giuse, quý Cha đồng tế và dâng tặng Đức Cha Giuse một bó hoa thật rực rỡ. Đức Cha Giuse cũng trao tặng Cha Quản xứ Cồn Dầu món quà lưu niệm của Năm Thánh Lòng Thương Xót. Sau đó, Đức Cha Giuse cũng đã bày tỏ tâm tình về giáo phận mà Ngài mới nhận coi sóc như sau: “Khi về Đà Nẵng này, một trong những tâm tình và cách hành động của giáo phận Đà Nẵng làm tôi cảm động nhất đó là hành hương của các giáo xứ vào chiều Chúa nhật: đó là những giá trị rất đẹp….”. Thánh lễ hành hương mừng Chúa Thánh Thần hiện xuống được kết thúc với phép lành toàn xá của Đức Cha chủ tế, cầu chúc mọi sự tốt đẹp nhất xuống trên quý cha, quý Hội đồng mục vụ giáo xứ và cộng đoàn.

Giáo xứ Cồn Dầu trong những năm gần đây phải trải qua nhiều biến động trong đời sống, cả về đạo lẫn đời. Hiện nay, đa phần gia đình giáo dân đã chuyển tới nơi ở mới, là khu tái định cư cách nhà thờ và làng quê cũ khoảng 2 cây số. Một số gia đình còn lại vẫn tiếp tục sinh sống (tạm) trên vườn cũ của mình và tìm kiếm sinh kế bằng nhiều ngành nghề khác nhau, vì thực sự những mảnh ruộng vườn cho việc sản xuất nông nghiệp quen thuộc của họ, nay đã được cải tạo thành thổ cư của dự án khu đô thị sinh thái. Trong cảnh sống vẫn còn đầy những âu lo, đời sống đức tin và các sinh hoạt đạo đức đã là những trợ lực cần thiết để mỗi người, từng gia đình tìm kiếm và tạo lập sự bình an tâm hồn và sức mạnh để vượt qua những thử thách từng ngày. Tâm tình và nền nếp đạo hạnh của đoàn con cái Chúa tại giáo xứ Cồn Dầu vẫn lưu giữ truyền thống tin, cậy, mến son sắt và gắn bó với Hội Thánh, để dù ở đâu và trong mọi hoàn cảnh vẫn luôn giữ được căn tính “thương xót như Chúa Cha” của những kitô hữu nhiệt thành.

Nguyện xin Thiên Chúa ban đầy tràn Thánh Thần lên mỗi người trong giáo xứ Cồn Dầu nói riêng và cộng đoàn dân Chúa nói chung, để mỗi kitô hữu luôn biết ra khỏi chính mình bước đến với Chúa, với Hội Thánh và với anh em.

Phêrô Nguyễn Toàn & Ban MVTT/GP