Thánh Lễ Tạ Ơn Kỷ Niệm 10 Năm Thành Lập Giáo Xứ Khánh Thọ (2012 – 20/9 – 2022)


Thánh Lễ Tạ Ơn Kỷ Niệm 10 Năm Thành Lập Giáo Xứ Khánh Thọ.

2012 – 20/9 – 2022

Lược sử giáo xứ:

Giáo xứ Khánh Thọ là một giáo xứ nhỏ, xa xôi hẻo lánh của vùng tây Tam Kỳ, thuộc thôn Phước Lộc, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, với tổng giáo dân là 550 người được chia thành 4 Giáo họ: Thánh Gia, Mân Côi, Trung Đàn, Gò Tre. Từ khi thành lập, giáo xứ đã trải qua 03 đời Cha Quản xứ và Quản nhiệm. Từ ngày 26 tháng 11 năm 2021 đến nay, giáo xứ được coi sóc bởi Cha Quản nhiệm Giuse Phạm Nguyên Huy.

Khánh Thọ là một vùng đất được “gieo mầm” đức tin từ khá sớm, từ những năm đầu Thế kỷ XX bởi các Cha thừa sai Hội Paris. Cộng đoàn tiên khởi lúc bấy giờ chỉ bao gồm 10 gia đình với hơn 30 người lãnh Bí Tích Rửa Tội. Lúc này, Khánh Thọ là một Chi họ thuộc Giáo xứ Thuận Yên. Giáo dân sinh hoạt ở ngôi nhà nguyện nhỏ (trên nền nhà thờ hiện nay) được làm bằng tre nứa thô sơ.

Vào những năm chiến tranh, vùng đất Khánh Thọ là một trong những địa điểm giao tranh ác liệt. Nhà cửa cháy rụi, ngôi nhà nguyện được xây dựng năm 1960 cũng hư hại trầm trọng. Giáo dân phải di dời xuống Hương Sơn, sau lưng nhà thờ Tam Kỳ để tránh nạn.

Đến tháng 5/ 1975, khi chiến tranh kết thúc, giáo dân hồi hương và Khánh Thọ được sát nhập vào giáo xứ Tam Kỳ. Trải qua nhiều thăng trầm và khó khăn, nhưng đời sống đạo của người dân vẫn nhiệt thành, sốt mến. Số giáo dân ngày càng tăng, cộng đoàn ngày càng vững vàng. Đến trước năm Tam Lãnh tách riêng ra thành Giáo Họ Biệt lập số giáo dân Khánh Thọ đã lên đến con số trên 900.

Năm 2000, nhận thấy ngôi nhà nguyện không còn tiếp tục sử dụng được nữa nên Cha Cố Bênêđictô Nguyễn Tấn Khóa, Quản xứ Tam Kỳ, kiêm Hạt trưởng đã xin phép Đức Cha và vận động nhiều nguồn tài trợ để xây dựng một ngôi nhà thờ mới hoàn toàn với ý tưởng lấy từ nhà thờ Đá Phát Diệm, mang đậm chất hội nhập văn hoá.

Thời kì Cha Giuse Nguyễn Trí Dũng làm Quản xứ (08-2009), Cha cũng đã tính chuyện tương lai cho Giáo họ nên đã mua lại nhà và đất của một giáo dân để làm nhà xứ. Sau một thời gian, nhận thấy “Con” của mình đã “đủ lông đủ cánh”, Xứ “Mẹ” Tam kỳ do Cha Giuse  đã làm đơn lên Tòa Giám Mục xin chính thức thành lập Giáo Xứ Khánh Thọ. Và ngày 20 tháng 9 năm 2012, giáo xứ Khánh Thọ chính thức được thành lập và Cha Sở tiên khởi là Cha Đaminh Phan Châu Bảo.

Hiện nay, tuy vẫn là một cộng đoàn nhỏ nhưng giáo xứ Khánh Thọ đã có nhiều điều kiện, cơ sở vật chất rộng rãi và khang trang hơn. Trong lòng người giáo dân Khánh Thọ không quên ghi nhận công ơn Cha Cố Benêdictô yêu thương quan tâm và nhất là đã xây dựng ngôi nhà thờ; Cha Giuse Nguyễn Trí Dũng đã mở rộng diện tích khuôn viên, Cha Đaminh Phan Châu Bảo đã xây dụng tháp chuông và hang đá Đức Mẹ Lộ Đức, Cha Giuse Nguyễn Khang góp phần  vào việc củng cố cộng đoàn vững mạnh. Và hôm nay, Cha Giuse Phạm Nguyên Huy, với tư cách Quản nhiệm, nhưng với lòng nhiệt thành và năng động, tuy mới về nhưng đã tôn tạo sửa chữa bên trong lẫn bên ngoài nhà thờ. Nhưng nhất là đã củng cố cộng đoàn ngày càng hợp nhất hơn. Mọi người đều nhận thấy niềm vui và trách nhiệm trong đời sống đức tin.

Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 10 năm ngày thành lập

Chiều ngày 20/09/2022, tại nhà thờ Giáo xứ Khánh Thọ đã diễn ra Thánh lễ tạ ơn và kỷ niệm 10 năm ngày thành lập giáo xứ. Đúng 18g30, Cha Phaolô Maria Trần Quốc Việt – Đại diện  Giám mục Giáo phận tại Quảng Nam  chủ sự Thánh lễ. Cùng hiệp dâng Thánh lễ với ngài, còn có các Cha nguyên Quản xứ như: Cha Đaminh Phan Châu Bảo, Cha Giuse Nguyễn Văn Khang và 10 Cha trong và ngoài Giáo hạt. Đầu Thánh lễ, Cha Quản nhiệm Giuse Phạm Nguyên Huy đã giới thiệu và bày tỏ niềm vui mừng khi được chào đón Quý Cha, quý khách về hiệp dâng Thánh lễ, chung vui cùng cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Khánh Thọ.

Mở đầu bài chia sẻ, Cha Phêrô Maria nhắc lại lời Chúa trong bài đọc 1 sách Huấn ca mời gọi chúng ta sống trong tâm tình tạ ơn và tán tụng Thiên Chúa. Vì Ngài là Đấng đã làm cho đời sống chúng ta trở nên cao quý ngay từ thuở còn trong lòng mẹ, và đối xử với chúng ta theo lòng lân tuất của Người. Trong bài đọc 2, Thánh Phaolô đã chỉ ra cho chúng ta thấy rất nhiều ân sủng mà Thiên Chúa dành cho chúng ta. Người đã chọn ta trước khi tạo thành vũ trụ, đã cứu chuộc, tha thứ tội lỗi của chúng ta bằng chính máu Thánh tử đổ ra,… Đó là tất cả giá trị của người Công giáo chúng ta, mà chỉ cần biết được và dám sống cho những giá trị đó, chúng ta sẽ trở nên những con người đầy đủ và hoàn hảo.

Cha Phaolô Maria nhấn mạnh rằng, được làm người, được làm con cái của Chúa, con cái của Giáo hội chính là ân ban của Thiên Chúa. Điều đó cũng cho chúng ta biết chúng ta cao quý là dường nào trong tương quan với Thiên Chúa. Đây là điều mà chỉ ai tin Chúa mới biết cũng như hiểu được mình phải sống thế nào để xứng đáng với những ân ban cao quý nầy.

Cha chủ tế cũng nhắc lại đôi dòng lịch sử của giáo xứ: từ bao đời cha ông chúng ta đã có đức tin và đời sống đạo đức dù là trong một Họ đạo rất bé nhỏ. Qua năm tháng, dẫu cho chiến tranh loạn lạc, phải rời bỏ quê hương đi di cư nhưng họ vẫn kiên định với niềm tin của mình. Để rồi với đức tin kiên vững đó, giáo dân ngày càng đông hơn. Họ đạo nhỏ bé được nâng lên thành giáo xứ. Tuy có nhiều ngỡ ngàng ban đầu khi ngày nào tại nhà thờ cũng đọc kinh và Thánh lễ nhưng qua thời gian, chúng ta đã dần quen và đi vào nề nếp. 10 năm trôi qua , cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ Khánh Thọ đã có rất nhiều tiến bộ, trưởng thành trong đời sống đức tin. Được gặp Chúa mỗi ngày đã dần trở thành một niềm hạnh phúc to lớn.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe lời Chúa Giêsu nói với người đàn ông được Ngài chữa khỏi khi bị quỷ ám. Chúa nói: “Anh cứ về nhà với thân nhân của anh và thuật lại cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương anh như thế nào”. Và anh ta đã làm như vậy. Không dừng lại ở người thân của mình, anh còn loan đi cho cả miền thập tỉnh. Nhờ anh, chắc chắn có thêm rất nhiều người ngoại giáo biết và tin theo Đức Giêsu. Liên hệ lại ngày kỷ niệm 10 năm thành lập giáo xứ, Cha Phêrô Maria khẳng định rằng có rất nhiều người trong cộng đoàn này đã rất “thấm” ơn mà Chúa dành cho mình, hay cho gia đình và giáo xứ. Vì thế, tạ ơn là một việc chính đáng, phải đạo và sinh ơn ích cho chúng ta.

Không dừng lại ở đó, Cha chủ sự còn mời gọi cộng đoàn hãy trở nên như người đàn ông trong bài Tin Mừng. Hãy đi nói cho người khác biết những điều Chúa đã làm cho mình, bằng việc sống tốt, sống công bằng, khiêm nhường, yêu thương. Vì chúng ta là người có đức tin, và vì đời sống đó sẽ khiến chúng ta trở nên ánh sáng cho những người chưa biết Chúa. Đối với Giáo xứ và Giáo hội, Cha Phêrô Maria mời gọi mỗi người trong cộng đoàn biết làm tròn bổn phận của mình, không chỉ kế thừa mà còn phải xây dựng, phát triển giáo xứ. Hãy biết phóng tầm nhìn về tương lai của giáo xứ, có trách nhiệm với những người chưa biết đến Chúa. Đem ơn đức tin của mình lan tỏa đến nhiều người hơn nữa. Để giáo xứ Khánh Thọ ngày càng lớn lên, mạnh mẽ, rõ nét hơn trong đời sống đức tin; giúp chúng ta làm chứng nhân cho Chúa ở vùng đất quê hương mình.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, vị đại diện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ có vài lời cám ơn gửi đến Quý Cha, quý khách. Ông không quên bày tỏ niềm tri ân cách riêng đối với Cha tiền nhiệm là Cha Cố Bennêdictô và Cha Giuse Nguyễn Trí Dũng, là những người đã góp công cho việc hình thành Giáo xứ và các Cha nguyên quản xứ đã có nhiều công lao, hy sinh to lớn trong việc gầy dựng nên giáo xứ để có ngày hôm nay. Bên cạnh đó, ông cũng thay mặt toàn thể giáo dân, cảm ơn Quý Cha, quý khách trong giáo phận đã hy sinh thời gian và công sức để đến chung vui và cầu nguyện cho giáo xứ trong ngày trọng đại này.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria Quan Thầy (Lễ Thiên Thần Truyền Tin Đức Maria 25/03), nguyện xin Chúa tiếp tục thương ban muôn ơn lành cho mỗi gia đình trong giáo xứ, để nhờ đó mọi người tăng tình hiệp thông, cùng sống đức tin và loan báo Tin Mừng theo đúng lời mời gọi của Cha chủ sự Thánh lễ tạ ơn hôm nay.

BTT/GP

Bài viết: Matta Thanh Thảo

Hình ảnh: Minh Hoàng, Thanh Hải

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.