Thánh Lễ Tạ Ơn Và Làm Phép Tượng Đài Lòng Chúa Thương Xót Tại Giáo Xứ Hòa Ninh (20/7/2022)


Chiều ngày 20/07/2022, tại giáo xứ Hòa Ninh đã diễn ra Thánh Lễ tạ ơn và làm phép tượng đài Lòng Chúa Thương Xót (LCTX). Thánh lễ được chủ sự bởi Cha Tổng đại diện Bonaventura Mai Thái cùng một số Cha trong Giáo phận. Đặc biệt có đông đảo cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hòa Ninh và nhiều anh chị em thuộc Hội đoàn Lòng Chúa Thương Xót trong Giáo hạt Hòa Vang cũng tề tựu đông đủ, sốt sắng tham dự thánh lễ long trọng này.

Theo lời giới thiệu đầu Thánh lễ, đài Lòng Chúa Thương Xót tại nhà thờ Giáo xứ Hòa Ninh được khởi công từ ngày 21/03/2022 và hoàn thành vào ngày 02/07/2022. Đây là kết quả của những ngày Cha Quản xứ Anrê trăn trở, mong mỏi, ước ao có một nơi chốn thích hợp, thuận tiện cho việc thờ phượng Lòng Chúa Thương Xót. Tuy không nặng về vật chất, song công trình này lại mang nhiều giá trị lớn lao về tinh thần nhất là tinh thần hiệp hành. Đây sẽ là nơi gặp gỡ của tình yêu, nơi chạm đến tình Chúa và tình người.

Trước khi bước vào Thánh Lễ, Cha Tổng đại diện Bonaventura chủ sự cử hành nghi thức làm phép tượng Lòng Chúa Thương Xót. Tiếp đến, Ngài cùng với Cha Quản xứ Anrê và ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ (HĐGX) và vị đại diện quý Ân nhân cắt băng khánh thành công trình.

Trong bài giảng hôm nay, cha Tổng đại diện nhắc lại lời nguyện nhập lễ trong lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu “Vì tội lỗi chúng ta, mà trái tim Chúa Giêsu bị đâm thâu qua. Để kho tàng tình yêu vô biên của Thiên Chúa có thể tuôn chảy ra cho nhân loại, cho chính chúng ta – những con người tội lỗi”.

Theo Cha Tổng Đại diện chia sẻ, có lẽ một bài hát mà hầu hết mọi người tham dự phụng vụ hôm nay đều biết “Chúa giàu lòng xót thương”. Trong bài hát có câu: “Vì ngoài lòng Chúa xót thương, không còn niềm hi vọng nào…” Ngài khẳng định, ngoài lòng Chúa xót thương sẽ không còn niềm hi vọng nào. Nhưng thực tế có phải như vậy? Năm 1931, Nữ tu Maria Faustyna Kowalska người Ba Lan được Chúa hiện ra và mạc khải lòng Chúa thương xót. Đến năm thánh 2000, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã phát động và thiết lập việc thờ kính Lòng Chúa Thương Xót trong toàn Giáo Hội. Tại sao phải hơn 90 năm kể từ lần đầu tiên xuất hiện những dấu chỉ về Lòng Chúa Thương Xót, thì nhiều người mới biết tìm đến với Lòng Chúa Thương Xót? Phải chăng vì con người ngày nay có quá nhiều niềm hi vọng khác ngoài Chúa? Con người ngày nay, trong đó có chúng ta, là những con người tội lỗi, đã luôn trông cậy vào một cái gì đó, ai đó ngoại trừ lòng Chúa xót thương. Phải chăng chúng ta đã lầm đường lạc lối? Hay chúng ta không ý thức được mình là người tội lỗi?

Nói về tội lỗi, cha Tổng đại diện nhắc lại câu chuyện: Trong một lần trả lời phỏng vấn của Đức Giáo hoàng Phanxicô với một phóng viên Linh mục Dòng Tên. Trước câu hỏi “Ngài là ai”, Đức Thánh Cha đã trả lời: “Tôi là một người tội lỗi, đây là định nghĩa chính xác nhất về tôi”.  Ngay cả Đức Thánh Cha mà còn nhìn nhận như thế về mình, thì mỗi người chúng ta là ai? Ai còn tự phụ kiêu căng để nói rằng mình vô tội hoặc tự tin khẳng định mình có nhiều niềm hi vọng khác, nhiều kho tàng khác ngoài Chúa?

Cha Bonaventura đặt một câu hỏi: Tại sao Cha Quản xứ giáo xứ Hòa Ninh lại tốn nhiều tâm sức để xây dựng nên công trình tượng đài Lòng Chúa Thương Xót này mà không phải một công trình khác? Đây chắc hẳn là vì muốn tôn thờ Thánh Tâm Chúa một cách phải đạo, bằng việc thừa nhận chúng ta là người tội lỗi, và sự xác tín rằng Chúa là niềm hi vọng duy nhất cho chúng ta. Chỉ những ai ý thức mình là người tội lỗi, người đó mới hi vọng, mới cậy trông vào lòng Chúa xót thương.

Để kết thúc bài giảng của mình, Cha Tổng đại diện dâng lời tạ ơn Chúa vì một công trình hoàn thiện suôn sẻ của giáo xứ Hòa Ninh. Ngài cũng không quên cầu xin cho mỗi người có mặt trong Thánh Lễ này luôn biết mở lòng, mở trí, mở đời mình ra trong mọi ngày mọi hoàn cảnh. Đặc biệt luôn nằm trong Lòng Thương Xót Chúa với niềm xác tín mạnh mẽ rằng: con là người tội lỗi và ngoài lòng Chúa xót thương, không còn niềm hi vọng nào cho con, cho gia đình, giáo xứ và toàn thể nhân loại này.

Trước khi đón nhận phép lành cuối lễ,  ông Chủ tich HĐGX thay mặt cộng đoàn dâng lên Đức Cha, Cha Tổng lòng biết ơn, cũng như ghi nhận công khó của Cha Quản xứ và sự đóng góp của quý ân nhân cũng như mỗi người trong giáo xứ tham gia đầy tính hiệp hành với những bó hoa thay tấm lòng dành cho Cha Tổng, Cha Quản xứ, Cha đặc trách Hội LCTX Giáo phận.

Cha Tổng cũng đáp từ bằng một vài câu vắn gọn nhưng cần thiết:  Tượng đài LCTX tại giáo xứ Hòa Ninh sẽ là điểm hẹn, là sự nối kết của tình yêu, giữa tình Chúa và tình người. Để nhờ đó, ngày càng có nhiều người chạy đến với lòng thương xót Chúa hơn và tìm kiếm tình Chúa qua tình người, qua sự sẻ chia, yêu thương, nâng đỡ đồng hành với những ai đang sống trong những hoàn cảnh đau khổ, bất hạnh của cuộc đời trần thế.

Thánh Lễ kết thức trong niềm vui của mỗi người giáo dân trong Giáo xứ Hoà Ninh và lan toả đến những người từ các nơi về tham dự. Chia vui với Cha Quản xứ Anrê và giáo xứ, chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho Cha và giáo xứ Hoà Nình, để giáo xứ có thêm nhiều công trình mới,  không chỉ phục vụ cho Giáo xứ nhưng có thể đáp ứng những nhu cầu của những sinh hoạt cấp Giáo phận trong tương lai.

Bài viết: Matta Thanh Thảo

Hình ảnh: Phêrô Võ Phước Thơ

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.