Bế Giảng Khóa Bồi Dưỡng Giáo Lý Viên Giáo Hạt Hòa Vang – 2023


“ Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước” (Tv 119,105)

       Đáp lại lời mời gọi của Thầy Giêsu, cũng như tiếp nối chương trình đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng cho Giáo lý viên hằng năm của Giáo phận, Cha Anrê Phan Quang, Trưởng ban Giáo dục Đức tin Giáo phận đã tổ chức cho anh chị em Giáo lý viên trong  Giáo hạt Hòa Vang  khóa đào tạo Giảng viên giáo lý với chủ đề: “Giáo lý viên con người hiệp hành” được diễn ra từ ngày 19/06 – 11/9/ 2023 tại Giáo xứ An Ngãi Đông, Giáo phận Đà Nẵng. Tham dự khóa đào tạo năm nay gồm  có 111 học viên  đến từ 12 giáo xứ trong toàn giáo hạt.

       Ngay từ giây phút đầu tiên, các học viên được mời gọi: Hãy đến cùng Chúa, cùng đi và ở lại trong Chúa, để được Ngài khai trí mở lòng mà nhận ra sứ mạng của mình trong ơn gọi giáo lý viên, để giáo lý viên biết mình là ai và mình cần có nhân cách, đức tin trưởng thành như thế nào.

        Chương trình bắt đầu bằng môn học: Sư Phạm Giáo Lý Thiếu Nhi do Cha giáo Giuse Nguyễn Quốc Quang phụ trách. Với khả năng và lòng nhiệt thành Cha đã phân tích các kỹ năng giúp cho bài dạy giáo lý được hấp dẫn. Thêm vào đó, Cha cũng trình bày cho người học phương pháp soạn và dạy một bài giáo lý sao cho được hiệu quả cao nhất. Đặc biệt Cha đã truyền cho mỗi người  tinh thần hăng say và nhiệt huyết của người dạy Giáo lý.

       Môn học tiếp theo là: Dạy giáo lý theo tâm lý lứa tuổi do Cha giáo Giacôbê Trần Đức Duy hướng dẫn. Cha đã trình bày đặc điểm tâm lý của từng lứa tuổi học sinh và từ đó người dạy có cách hướng dẫn sao cho phù hợp, giúp các em gặp gỡ Chúa một cách dễ dàng.

Trong chương trình còn có môn Phụng Vụ và Bí Tích do Cha giáo  Giuse Đinh Đức Huỳnh giảng dạy. Cha giúp học viên hiểu được bản chất sâu xa của phụng vụ là việc thờ phượng chính thức của Hội Thánh, các Bí tích là phương thế do Chúa Kitô thiết lập và ủy thác cho Hội Thánh cử hành để ơn Chúa được ban qua các dấu chỉ hữu hình và hữu hiệu, giúp con người đón nhận dồi dào ân sủng từ Chúa cũng như sống mật thiết hơn với Ngài. Với sự nhiệt tình, Cha đã hướng dẫn và giải thích cặn kẽ để người nghe hiểu bản chất và ý nghĩa thần học sâu xa trong các nghi thức, nhất là cử hành phụng vụ Thánh lễ.

     Và hôm nay, 19g00, ngày 11/9, khóa đào tạo và bồi dưỡng Giảng viên Giáo lý của Giáo hạt Hòa Vang kết thúc bằng Thánh Lễ tạ ơn và trao chứng chỉ cho các học viên. Thánh bế giảng do cha Hạt trưởng Giacôbê Hứa Hùng Quang chủ sự cùng 5 cha đồng tế.  Trong bài giảng lễ,  Cha Đaminh Phạm Văn Tụ, Quản xứ An Ngãi Đông đã động viên, khích lệ, nhắc nhở anh chị giảng viên hãy trở thành những giảng viên sống động trong thế giới hôm nay.

          Kết thúc Thánh lễ có 93 anh chị giáo lý viên được nhận chứng chỉ hoàn thành khóa học. Đây là công sức cố gắng của quý Cha trong Ban đào tạo và nổ lực của mỗi học viên và nhất là hồng ân Chúa ban  cho.

          Trước khi kết thúc Thánh lễ,  chị Anna Nguyễn Thị Kim Chi đại diện Giáo lý viên cảm ơn cha Hạt trưởng, Cha Bề trên Giám tỉnh Dòng Thánh Thể, Cha Trưởng Ban Giáo lý Đức tin, Cha Quản xứ An Ngãi Đông, quý cha giáo, anh chị giáo lý viên và cộng đoàn. Sau đó Cha Trưởng Ban Giáo lý có lời cảm ơn đến Cha Hạt trưởng và quý Cha cùng anh chị Giáo lý viên

         Khóa học sau ba tháng kết thúc đã đọng lại nơi mỗi học viên đầy những kỉ niệm khó phai. Thật ấn tượng, cơn mưa sau buổi bế giảng càng như muốn nói với mỗi người biết bao nhiêu hồng ân Chúa ban mà ai cũng đã cảm nhận được.

          Kết thúc Thánh lễ bế giảng, sau khi ăn tối chung với nhau, anh chị Giáo lý viên được học hỏi thêm về “phụng vụ Thánh nhạc trong Thánh Lễ” do Cha Giuse Phạm Đình Ái, Bề trên Giám tỉnh Dòng Thánh Thể hướng dẫn. Với khả năng chuyên môn về phụng vụ, Cha Giuse đã giúp các tham dự viên tái khám phá vẻ đẹp đích thực của các cử hành Phụng vụ Kitô giáo, nhất là phụng vụ Thánh nhạc. Ngoài ra, ngài cũng dành thời gian giải đáp một số thắc mắc liên quan đến phụng vụ trong Thánh Lễ.

          Ngày bế mạc khóa đào tạo GLV –  Huynh trưởng của Giáo hạt Hòa Vang đã kết thúc tốt đẹp. Các học viên ra về với niềm vui và đầy sự nuối tiếc. Anh chị em đã dành cho nhau những niềm thương mến qua ánh mắt và cái bắt tay.

          Cầu chúc cho ban huấn luyện tiếp tục mạnh khỏe và tràn đầy ơn Chúa; chúc cho anh chị em Giáo lý viên và Huynh trưởng luôn hăng say trong sứ mạng dấn thân phục vụ các em.

          Hy vọng hằng năm, những khóa huấn luyện và bồi dưỡng như vậy sẽ được tiếp tục để giúp cho anh chị em giáo lý viên thêm hiểu biết, thêm lòng nhiệt thành, thêm lòng yêu mến gắn bó với sứ vụ cao cả nhưng vô cùng nặng nề này.

Bài viết: Catarina Thùy Trang

BTT/ GHHV

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.