Đại Hội Giới Trẻ Giáo Phận Đà Nẵng – Lễ Lá 2019


Đức Thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô II đã thiết định một hướng mục vụ cho Giới Trẻ Công giáo toàn cầu là hằng năm, dịp Lễ Lá – khai mạc tuần Thánh hàng năm (xem nguồn gốc truyền thống này ở đây) các bạn trẻ trong từng giáo phận trên khắp hoàn vũ sẽ cùng hội ngộ; và cứ 2 năm một lần sẽ có một Đại hội Giới Trẻ thế giới được tổ chức tại một quốc gia do Đức Giáo hoàng đương nhiệm chỉ định. Và Lễ Lá hàng năm là đại hội giới trẻ cấp giáo phận, quốc gia.

Tại giáo phận Đà Nẵng, năm nay, đại hội giới trẻ được tổ chức tại Giáo xứ An Sơn (giáo hạt Tam Kỳ). Lúc 14g00 chiều thứ Bảy 13/4/2019 trước Chúa Nhật Lễ Lá, với sự tham gia của hơn 500 bạn trẻ đến từ các giáo xứ, giáo họ trong toàn giáo phận. Chủ đề của Đại Hội năm nay được trích dẫn từ thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Corintô do Đức Thánh Cha Phanxicô gợi lại trong Sứ điệp Mùa Chay năm 2019 gửi cộng đồng dân Chúa khắp thế giới: “ Ai ở trong Đức Ki-tô đều là thọ tạo mới” (2 Cr 5:17)

Giáo xứ An Sơn thuộc giáo hạt Tam kỳ, là một trong các xứ đạo cố cựu của giáo phận Đà Nẵng nói riêng và của giáo hội Đàng Trong thời các Thừa Sai cập bến Sông Hàn bắt đầu sứ vụ loan báo Tin mừng tại quê hương Việt Nam. Đây cũng là vùng đất đã thắm đẫm máu các anh hùng tử đạo làm chứng nhân đức tin trong các thời kỳ Đạo Chúa bị bách hại. Hiện nay tại khuôn viên nhà thờ Giáo xứ có khu mộ hài cốt của các vị Tử Đạo được quy tập và một Bia ghi khắc gương anh hùng chứng nhân đức tin của các vị cùng với nguyên vẹn “giếng tử đạo” là dấu tích của các vị anh hùng chứng nhân đức tin đã bị hỏa thiêu hoặc xử trảm.

Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận cũng đã nhắc lại lời của ĐGH Phanxico để nhắn nhủ các bạn trẻ tham dự Đại hội Giới Trẻ giáo phận năm nay: “Các bn tr là hy vng ca thế gii, hy vng ca loài ngưi trong đi sng đc tin, đi sng ơn gi cũng như kh năng tiếp nhn nhng tin tc ca thi đi ngày hôm nay. Nhưng các bn tr cũng là kh năng đt qua nhng cám d ca thi đi đ chng minh cho mi ngưi ơn gi ca ngưi tr Ki-tô hu là ơn gi đ sng xng đáng là ht ging tin mng, là nim tin, là du chng ca lòng thương xót”.

Chương trình đại hội được gói gọn trong một buổi chiều từ 14g00 đến 21g30 gồm các phần chính: (1) Nghi thức Khai mạc và Học hỏi sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô  trong ngày giới trẻ thế giới tại Panama (từ ngày 22-27/1/2019),  do cha Phêrô Phan Tấn Khánh – Phó giám đốc Đại chủng viện Huế thuyết giảng; (2) Đi Đàng Thánh Giá tại “Núi Sọ” của Giáo xứ An Sơn được các bạn trẻ diễn lại một cách sống động cùng với định hướng mục vụ của HĐGM Việt Nam trong năm 2019 “Đồng hành với những gia đình gặp khó khăn”; (3) Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân chủ tế; (4) Chương trình diễn nguyện của các bạn trẻ; và (5) Nghi thức Sai đi & Bế mạc..

Trong phần học hỏi sứ điệp. Cha Phêrô Phan Tấn Khánh đã triển khai và diễn giải câu lời Chúa “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thánh Thiên thần truyền” của Mẹ Maria trong ngày Truyền Tin với hai điểm nhấn: “Gọi” và “Đáp”. “Gọi” là lời mời của Thiên Chúa đến với mỗi Ki-tô hữu để cộng tác vào công trình cứu độ của Ngài. “Đáp” là sự đáp trả ơn gọi đó như gương Đức Mẹ Maria đã trả lời “Xin Vâng” và sau đó, Con của Mẹ là Chúa Giê-su Ki-tô cũng đã đáp lời “Xin Vâng” với Thiên Chúa Cha. Sứ điệp gửi Giới Trẻ tại Panama của ĐTC Phanxico cũng đã được Cha Phê-rô trích dẫn một cách khéo léo và chính xác để nói về sức mạnh của người trẻ. Và để minh chứng, Cha Phêrô đã nhắc các bạn trẻ nhớ rằng khi Mẹ Ma-ri-a đáp lời “Xin Vâng” với Thiên Chúa thì Mẹ đang là một người trẻ. Từ tiền đề này, theo phương pháp luận lý, cha Phêrô đã hướng dẫn các bạn trẻ cách thế nghe được tiếng “Gọi”: cn phi “lng nghe” và sâu xa hơn na là phi lng nghe vi s “thinh lng ca ni tâm” để tìm ra ơn gọi của Chúa dành cho mình; và chắc chắn, trong ơn gọi của Chúa trao ban sẽ không có chỗ cho “chủ nghĩa cá nhân”. Bởi đó, khi “Đáp” lại thì chúng ta sẽ tìm gặp được hạnh phúc. Tuy nhiên, đây không phải là một cuộc hành trình dễ dàng vì luôn xuất hiện những cản trở của sự “sợ hãi”. Sự đáp trả của ơn gọi chính là sự “cho đi”.

Trong phần giảng giải vắn tắt dựa vào bài Thương Khó theo Tin Mừng Thánh Luca, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân đã mời gọi  các bạn trẻ suy tư về ba gương mặt: (1) Gương mặt của dân chúng bao gồm cả những phản ứng vui mừng và nổi giận theo tường thuật của Tin mừng Luca về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Liên hệ đến bối cảnh của xã hội hôm nay, Đức Cha Giuse cho rằng nhiều lúc, con người thời nay cũng không khác gì đám đông dân chúng thời của Chúa Giê-su. Sự biến đổi giữa niềm vui mừng và sự phẩn nộ có thể đã bắt nguồn từ một nhận thức hời hợt về giá trị đức tin cùng với sự trỗi dậy của “nền văn minh sự chết”. (2) Gương mặt của Giuđa Ítcariốt và Phêrô biểu trưng cho những khuôn mặt  lỗi lầm, thất vọng  và sám hối. Một lần nữa, Đức Cha Giuse cũng đã nhắc đến một ghi nhận về tuổi đời vẫn còn non trẻ của cả Giuđa Ítcariốt và Phêrô khi chọn lựa theo Chúa Giêsu với bầu nhiệt huyết mạnh mẽ đã dám từ bỏ tất cả để đi theo Chúa Giêsu. Chính ghi nhận này đã được dẫn dắt đến mối liên hệ đến người trẻ hôm nay.  Một điều chắc chắn là các bạn trẻ cũng đầy nhiệt huyết để đi theo Chúa, nhưng nhiều khi các bạn trẻ cũng có thể vấp phạm như Giuđa Ítcariốt và Phêrô. Tuy nhiên, cần cương quyết theo gương thánh Phêrô: biết lắng nghe Lời Chúa để kịp ăn năn sám hối và đừng thất vọng chán chường, sống trong tiêu cực. (3) Gương mặt của Chúa Giêsu Ki tô chính là diện mạo của tình yêu và lòng thương xót. Đức Cha Giuse mời gọi mỗi người trẻ biết ăn năn, sám hối, biết can đảm vượt qua những thăng trầm và gian khó, thử thách của cuộc đời để tuyên xưng giá trị của lòng tin hầu đem lại vui mừng và hy vọng cho thế giới hôm nay.

Điểm nổi bật của chương trình diễn nguyện sau Thánh lễ năm nay chính là tất cả các tiết mục đều do các bạn trẻ từ các giáo xứ, giáo họ trong các giáo hạt tham gia và cộng tác với nhau để cùng biểu diễn. Đây thực sự là một nét son cần phát huy để kiến tạo và hoàn thiện một tinh thần hiệp nhất yêu thương đã và đang được vun đắp và phát triển trong các chương trình sinh hoạt giao lưu gặp gỡ của các bạn trẻ trong từng giáo hạt. Tuy vẫn là những nhân sự (diễn viên) từ các giáo xứ, giáo họ, nhưng dường như không ai thể hiện “cái tôi” riêng biệt của mỗi giáo xứ nhưng thực sự bày tỏ tâm tình “cho đi” để cùng tương hợp, hướng tới một tầm nhìn lớn hơn mang tính “công giáo”, vượt ra ngoài giáo xứ của mình.

Sau lời cảm ơn của cha Ph.X. Nguyễn Ngọc Hiến, Đặc trách giới trẻ và vị đại diện giới trẻ giáo phận, Đức Cha Giuse cũng đã bày tỏ lòng biết ơn với cha Đặc trách giới trẻ, cha Antôn Nguyễn Thanh Vũ, quản xứ An Sơn, Hội đồng mục vụ và cộng đồng dân Chúa giáo xứ An Sơn đã quảng đại chấp nhận và tích cực dấn thân để tổ chức Đại hội giới trẻ giáo phận một cách chu đáo. Đức Cha Giuse cũng cảm ơn chính các bạn trẻ tham dự vì sự hiện diện, cộng tác để tạo nên một dấu ấn đức tin, tình mến và niềm hy vọng.

Đại hội giới trẻ giáo phận Đà Nẵng năm 2019 được khép lại với nghi thức “Sai Đi” giữa không gian thoáng rộng của vùng đồi núi An Sơn cùng với tâm tình lắng đọng yêu thương và đoan nguyện của từng người: “Vì con muốn làm men, muốn làm muối ướp cho mặn đời. Vì con muốn liều thân đem Tin Mừng cho khắp nơi”.

Nguyện Chúa Giê-su Cứu Thế, là Đường, là Sự Thật, và là Sự Sống chúc lành cho những nguyện ước và đoan nguyền của các bạn trẻ giáo phận Đà Nẵng để mỗi người thực sự là khí cụ bình an, ánh đuốc Tin Mừng trong chính cuộc sống tươi trẻ và nhiệt tình nơi cộng đồngcùng hướng về tương lai!

CHÚC MỪNG PHỤC SINH HỒNG PHÚC CHO MỌI NGƯỜI !

Ban MVTT/GP & Pr. Nguyễn Toàn

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.