Đại Hội Hành Hương Đức Mẹ Trà Kiệu, Giáo Phận Đà Nẵng – 31/5/2019


Những cử hành chính thức cho mùa hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu năm nay, kỷ niệm 134 năm Đức Mẹ hiện ra tại linh địa Trà Kiệu được khởi đầu với thánh lễ khai mạc được tổ chức tại lễ đài trước đền Đức Mẹ trên đồi Bửu Châu, Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu vào lúc 17 giờ 00 ngày 30/5/2019. Chủ đề của mùa Đại hội năm mục vụ gia đình thứ ba đồng hành với các gia đình đang gặp khó khăn là Mẹ Maria, Nữ Vương các Gia đình với trọng điểm một trong các tước hiệu quen thuộc dành cho Đức Nữ Trinh Maria “Đức Mẹ chỉ-bảo đường lành”.

Trong thánh lễ  đồng tế khai mạc đại hội, Cha chủ tế Bonaventura Mai Thái, Tổng Đại diện Giáo phận Đà Nẵng đã mời gọi cộng đoàn tham dự dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và tôn vinh Đức Maria, khẩn xin cho mỗi người luôn noi gương Mẹ biết tìm kiếm, gẫm suy và thực thi thánh ý Chúa trong mọi khoảnh khắc của cuộc đời để xứng đáng được an lạc trong cuộc đời trần thế. Cuối Thánh lễ khai mạc, Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng, Quản  xứ Trà Kiệu, Giám đốc TTTM Trà Kiệu đã cám ơn cha Tổng Đại diện, quý cha đồng tế, quý Tu sĩ, cộng đoàn hành hương và các giáo xứ Hòa Lâm, Hoằng Phước, quý nữ tu Tỉnh Dòng Thánh Phaolô Đà Nẵng đã cộng tác tôn vinh Mẹ qua những vũ điệu của các đoàn dâng hoa khai mạc Đại Hội.

Theo chương trình hằng năm, tiếp theo Thánh lễ khai mạc là cuộc cung nghinh Thánh Thể lúc 19 giờ 30, mỗi người mang theo cây nến sáng do quý Cha Dòng Thánh Thể chủ sự kiệu rước Thánh Thể quanh đồi Bửu Châu tới chặng cuối là Nhà nguyện trên đỉnh đồi Bửu Châu để cùng chầu Thánh Thể đến 24 giờ.

Ngày đại hội chính thức mừng kính lễ Đức Maria thăm viếng bà Elizabet được bắt đầu với nhiều chương trình được tổ chức cùng lúc tại Nhà thờ giáo xứ Trà Kiệu và ngay tại quảng trường Đức Mẹ đồi Bửu Châu. Lúc 9 giờ, tại nhà thờ Giáo xứ, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận đã khai mạc buổi hội thảo liên tu sĩ giáo phận Đà Nẵng qui tụ hơn 100 nam nữ Tu sĩ của các Hội Dòng đang phục vụ tại Giáo phận. Vị chủ chăn giáo phận đã bày tỏ lòng biết ơn sự hiện diện và cộng tác của các Hội Dòng tại Giáo phận trong nhiều lãnh vực mục vụ. Sau huấn từ khai mạc của Đức Cha Giuse, Cha Giuse Bùi Quang Minh (dòng Tên), giám học các bộ môn triết học và sử học tại Học viện Dòng Tên Việt Nam đã  trình bày với các Tu sĩ về đề tài “Nhận diện tính thực dụng của các kinh nghiệm  thiêng liêng”. Theo Cha Giuse, mỗi kinh nghiệm thiêng liêng hay đức tin hay các hoạt động tông đồ đều mang yếu tố thực dụng theo 3 tầng ý nghĩa: (1) Kinh nghiệm ngôn ngữ; (2) kinh nghiệm tương giao; (3) duy trì sự sống. Dùng ngôn ngữ đễ diễn tả kinh nghiệm nội tâm, kinh nghiệm đức tin cho người khác và làm thế nào để kinh nghiệm thiêng liêng thành chứng từ truyền thông.

Cũng trong thời gian này, tại hội trường tầng hầm của nhà thờ giáo xứ Trà Kiệu, ban Mục vụ Gia đình đã tổ chức cuộc thảo luận chuyên đề với tông huấn “Niềm vui tình yêu” (Amoris Laetitia) của Đức Thánh Cha Phanxicô do Cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ, Trưởng  Ban nghiên huấn về mục vụ gia đình của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Cha Augustinô đã thuyết giảng và gặp gỡ thành viên của các gia đình về quan tâm mục vụ của Giáo hội Việt Nam, đặc biệt trong năm mục vụ gia đình “đồng hành với những gia đình gặp khó khăn”. Đó là các khó khăn, thách đố thường gặp với các gia đình di dân, các gia đình hôn nhân khác Đạo, các gia đình ly dị – tái hôn. Theo trình bày của vị diễn giảng, các Tông huấn về gia đình và huấn giáo của Hội Thánh luôn đồng hành, nâng đỡ những người trong những trường hợp khó khăn này. Giáo Hội quan tâm hơn về Giáo lý hôn nhân và đồng hành với các gia đình trẻ; đồng thời cũng khuyến khích các bạn trẻ cần phân định trong việc tiến tới hôn nhân. Đó cũng là bổn phận của các bậc cha mẹ đối với con cái trong việc chuẩn bị  từ xa: tạo điều kiện cho con được theo học các lớp Giáo lý căn bản từ thời niên thiếu và tham dự các  lớp dự bị hôn nhân khi đến tuổi trưởng thành. Một cách đặc biệt, các ki-tô hữu cũng cần tập thói quen đón mời Chúa Giêsu và Mẹ Maria đến ở trong gia đình bằng việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa… Nhiều câu hỏi của các tham dự viên được Cha Augustino giải đáp rành mạch và hướng dẫn thích hợp theo Giáo huấn của Hội Thánh.

Tại nhà nguyện trên đồi Bửu Châu, từ 7 giờ sáng, cộng đoàn dân Chúa thuộc 5 Giáo hạt của Giáo phận cùng luân phiên chầu Thánh Thể đến 12 giờ; trong khi đó, tại nhiều địa điểm của Trung tâm hành hương, quý Cha đã túc trực cử hành bí tích Hòa Giải cho anh chị em hành hương.

Trọng điểm của ngày hành hương chính là cuộc kiệu rước cung nghinh Thánh tượng Đức Mẹ Trà Kiệu được khai mạc lúc 14 giờ tại tiền đường nhà thờ Giáo xứ Trà Kiệu. Sau lời tuyên bố khai mạc, nghi thức xông hương và lời nguyện trước Thánh tượng Đức Mẹ của vị Chủ Chăn giáo phận, giáo xứ Tam Tòa đã thay mặt cộng đoàn dân Chúa giáo phận dâng những vũ khúc tôn vinh tình Mẹ, dâng kính Nữ Vương các gia đình những bông hoa tươi thắm và khẩn cầu ơn lành của Thiên Chúa nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria cho các gia đình Công giáo, cho những người vợ – mẹ, những người chồng – cha và đoàn con cái được trung tín bước đi trên đường lành thánh, khiêm nhu, hiếu thuận, sẵn lòng hy sinh phục vụ và tha thứ.

Ngay sau các vũ khúc dâng hoa khai mạc, trong lời kinh Mân Côi vang vọng, cộng đoàn khởi sự kiệu rước Thánh tượng Mẹ Trà Kiệu từ nhà thờ Giáo xứ đến Lễ đài Trung tâm tại chính diện quảng trường Bửu Châu. Các đoàn đại diện với 10 thành viên trong bộ quốc phục từ 53 giáo xứ, giáo họ, với cờ và lẵng hoa  ghi tên giáo xứ của mình dẫn đầu đoàn kiệu.

Tại lễ đài quảng trường Đức Mẹ, Đức Cha Giuse đã chủ tế Thánh lễ đồng tế bế mạc đại hội hành hương lúc 16 giờ 00. Trong bài giảng lễ, Đức Cha mời gọi suy niệm cách thế và ý nghĩa của “hành động vội vã lên đường” của Mẹ Maria đến thăm viếng và giúp đỡ bà Elisabet. Đó chính là hành động được thúc đẩy bởi niềm tin, tinh thần lắng nghe và sẵn sàng đón nhận huyền nhiệm của Thiên Chúa,  của niềm vui và đức bác ái, quan tâm đến người khác. Noi gương Mẹ Maria, mỗi tín hữu chúng ta cần mở rộng con tim để đón nhận tiếng Chúa, cảm nhận được ý Chúa muốn ta làm gì trong đời sống và sẵn sàng quan tâm đến người khác.

Sau Lời nguyện hiệp lễ là phần diễn nguyện với những hoạt cảnh về các biến cố nhiều khó khăn, trắc trở trong từng giai đoạn cuộc sống của Thánh Gia thất xưa: đó là cuộc lánh nạn sang Ai Cập , lạc mất Chúa trong đền thánh, v.v… để liên kết với những thử thách trong đời sống gia đình ki-tô hữu ngày nay: ly thân, ly dị vì bất đồng và sa sút về phẩm cách và trách nhiệm do những đam mê, lạc thú; là những tình trạng gia đình di dân cách biệt khiến đời sống hôn nhân và gia đình mất hạnh phúc dẫn đến nguy cơ chia tách tan vỡ.

Sau phần hoạt cảnh bế mạc, Cha Tổng Đại diện thay mặt ban tổ chức đã dâng lời cám ơn Đức Cha, Quý Cha, Tu sĩ, Chủng sinh và cộng đồng dân Chúa các Giáo xứ, các đoàn thể, Chính quyền, anh em An ninh, Giao thông, Trật tự đã trực tiếp hay gián tiếp hiện diện, đồng hành trong suốt chương trình Đại Hội. Lời cám ơn đặc biệt gửi đến quý Cha Quản xứ, Phó xứ, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Trung tâm Thánh mẫu Trà Kiệu đã hy sinh rất nhiều từ trước, trong và sau Đại hội, quý Hội Dòng, giáo xứ Tam Tòa, ca đoàn Hòa Khánh, Ban Truyền thông, nhóm Âm thanh-Ánh sáng và tất cả những người cộng tác bằng  nhiều cách khác nhau đã đóng góp công sức cho thành công của Đại hội.

Một biến cố đặc biệt trong dịp đại hội hành hương năm nay là vào cuối chương trình, Cha Phaolô Phạm Thanh Thảo, Chánh văn phòng Tòa giám mục đã  đọc  thư của Đức Giám mục  mời gọi mọi thành phần Dân Chúa chung lòng góp sức  xây dựng công trình Nhà Hưu Dưỡng các Linh mục. Hiện nay công trình đã được chính thức thi công tại khuôn viên Trung tâm mục vụ giáo phận. Đây là công trình của tình nghĩa tri ân của cộng đoàn dân Chúa giáo phận đối với các Linh mục, những con người đã tận tụy suốt cả cuộc đời hiến thân phục vụ Dân Chúa. Trong phần tâm tình trước khi kết thúc Thánh lễ bế mạc đại hội hành hương, Đức Cha Giuse cũng đã bày tỏ thêm với cộng đoàn nguyện ước của Dân Chúa về một “ngôi nhà hưu dưỡng cho các Linh mục” và để có thể hoàn tất công trình rất cần đến sự tham gia cộng tác bằng những đóng góp của Dân Chúa, là những giá trị đẹp nhất với Chúa và với nhau. Vị Chủ chăn giáo phận, một lần nữa thay lời Cộng đoàn cám ơn Cha Giám đốc TTTM và cộng đoàn Trà Kiệu và ân nhân khắp nơi đã giúp tạo lập cho Trung tâm Thánh mẫu một cảnh quan khang trang xứng với danh xưng Trung tâm hành hương giáo phận. Đức Cha cũng thông báo thêm về dự định của Trung Tâm Thánh Mẫu và Giáo xứ Trà Kiệu khấn xin Tòa Ân Giải Hội Thánh chấp thuận cho mở Năm Thánh trong dịp kỷ niệm 135 năm Đức Mẹ hiện ra (1885-2020) thông qua Bản quyển giáo phận. Trước khi ban phép lành với ơn Toàn xá, Đức Cha chủ tế cầu chúc những điều tốt đẹp nhất cho mỗi người, được Đức Mẹ cầu bầu với Chúa trong ơn gọi làm người và làm con Chúa.

Tạ ơn Chúa và cám ơn nhau trong lòng tin mến cho một mùa hành hương ân phúc trong Tình Mẹ Trà Kiệu mến yêu! Nguyện xin cho muôn ân phúc, niềm hy vọng và an bình giúp mỗi tín hữu thánh hiến đời sống để có thể mang Chúa đến với mọi người, và để Lòng Thương Xót Chúa được chạm vào tâm hồn mỗi người, những chứng nhân của Thiên Chúa quyền năng và yêu thương!

Ban MVTT/GP & Tôma Trương Văn Ân

Hình ảnh: Ph.X. Nguyễn Minh Hoàng

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.

Video trực tuyến  buổi học hỏi chuyên đề tông huấn “Niềm vui tình yêu” (Amoris Laetitia)

Video trực tuyến thánh lễ khai mạc: