Giáo Phận Đà Nẵng Hành Hương Đức Mẹ Trà Kiệu – Ngày Đầu Năm Mới 2021


Một thông lệ tốt lành tại giáo phận Đà Nẵng là toàn thể cộng đoàn dân Chúa cùng hành hương về với Đức Mẹ Trà Kiệu vào chính ngày khởi đầu năm mới Dương Lịch, cũng là ngày Giáo Hội mừng Lễ Đức Maria với Tước hiệu Mẹ Thiên Chúa và cầu nguyện cho hòa bình thế giới. Năm nay, ngoài nỗi lo lắng dịch bệnh vẫn đang đe dọa lại thêm  thời tiết mưa gió bất thường như thách thức lòng mộ mến đạo hạnh của khách hành hương; nhưng thực tế lại khác hẳn, có nhiều tín hữu tìm đến với Mẹ Trà kiệu hơn, khoảng sân me rộng trước tiền đường nhà thờ giáo xứ như không đủ chỗ cho đoàn dân Chúa tham dự thánh lễ.

Lúc 9 giờ sáng ngày 01/01/2021, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận đã chủ sự Thánh Lễ đồng tế với hơn 50 linh mục trong giáo phận long trọng mừng ngày đầu năm mới, tôn vinh Đức Maria  Mẹ Thiên Chúa và hợp ý với toàn giáo hội hoàn vũ cầu nguyện cho hòa bình thế giới theo  tinh thần Sứ điệp nhân ngày Hòa bình Thế giới lần thứ 54 của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Văn hóa quan tâm, đường dẫn tới hòa bình”. Tưởng như khó hiểu khi nhiều người hi sinh ngày nghỉ ngơi, vui chơi đầu năm mới, nhưng thực sự, có tìm đến chung dự cuộc hành hương mới cảm nhận được giá trị của niềm vui gặp gỡ của Cộng đoàn Dân Chúa được qui tụ về bên Mẹ, để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ chí ái vì muôn ơn lành đã nhận lãnh, để vượt qua những thách thức, khổ lụy trong suốt năm 2020 đầy biến động và khó khăn.  Trong lời chào nhập lễ, Đức Cha chủ sự cũng mời gọi mỗi tín hữu Chúa thân thưa nguyện cầu với Thiên Chúa qua lời bầu cử của Mẹ, nài xin an lành cho thế giới vẫn còn nhiều bất hòa xung đột, cho Giáo Hội sống tình hiệp nhất và làm chứng tá của tình yêu và hy vọng  vào Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót đem Chúa đến cho anh chị em nơi mình đang sống.  Mỗi  người  cũng cầu nguyện cho niềm an vui cuộc sống bản thân và đất nước được phát triển trong công bình thịnh vượng và nhân ái.

Mở đầu bài giảng lễ Đức Cha Giuse đã nhắc lại với cộng đoàn về tước hiệu Đức Maria – Mẹ Thiên Chúa khi ngài trích dẫn Hiến chế Tín lý về Hội Thánh của Công đồng Vaticanô II: “Từ những thời xa xưa, Đức Trinh Nữ đã được tôn kính dưới tước hiệu là Mẹ Thiên Chúa, và các tín hữu đã khẩn cầu cùng ẩn náu dưới sự che chở của Người trong mọi cơn gian nan khốn khổ”. Đức Giáo Hoàng Piô XI viết: “Tín điều Mẹ Thiên Chúa là một mối nước mầu nhiệm vô tận, đã tuôn ra mọi đặc ân cho Đức Mẹ và nâng Người lên một địa vị cao sang tuyệt vời bên Thiên Chúa”. Tiếp đến, ĐC Giuse dẫn đưa cộng đoàn cùng chiêm ngắm máng cỏ để học gương sống chiêm ngắm niệm suy của Mẹ Maria,Thánh Cả Giuse và các mục đồng như những chứng tá của kinh nghiệm gặp gỡ cá nhân với tình thương của Thiên Chúa biểu hiện trọn vẹn nơi Chúa Cứu Thế là vị trưởng tử Hòa Bình đã sinh ra nơi máng cỏ đơn hèn, cũng là nơi con người  tìm lại được những mối tương quan với Thiên Chúa và với nhau để dẫn đến nhu cầu khẩn thiết khẩn nguyện cho hòa bình thế giới như được Tông Huấn “Marialis Cultus” của Thánh Giáo hoàng Phaolô 6 lý giải: “Trong biến cố Tuần Bát Nhật Giáng Sinh và ngày đầu năm xẩy ra trùng với nhau một cách thuận lợi, chúng tôi đã thiết lập Ngày Hòa Bình Thế Giới, một cơ hội đang càng ngày càng được ủng hộ và đã mang lại hoa trái hòa bình trong lòng nhiều người.”

Đức Cha Giuse cũng đã khai triển Sứ điệp Hòa bình thế giới năm 2021 của ĐTC Phanxicô với chủ đề: “Văn hóa quan tâm, đường dẫn tới hòa bình”, để loại bỏ thứ văn hoá dửng dưng, lãng phí và đối đầu đang thắng thế ngày nay. ĐTC Phanxicô đã mời gọi mọi người liên đới tham gia bảo vệ và thăng tiến phẩm giá và hạnh phúc của mọi người, theo nghĩa sẵn sàng quan tâm và yêu thương, hoà giải và chữa lành, tôn trọng và chấp nhận lẫn nhau như cách thế tốt nhất dẫn đến hoà bình. Chúng ta cũng đừng bao giờ sa vào cơn cám dỗ thờ ơ với người khác, nhất là những người yếu kém nhất, đừng ngoảnh mặt làm ngơ; nhưng mỗi ngày hãy dấn thân cụ thể để “xây dựng một cộng đồng gồm các anh chị em biết đón nhận và quan tâm lẫn nhau”. ĐTC Phanxicô cũng mời gọi mọi người cộng tác với Giáo hội khi trích dẫn diễn văn của ĐTC Phaolô VI nói trước Quốc hội Uganda vào năm 1969: “Đừng sợ Giáo hội; Giáo hội tôn trọng các bạn, Giáo hội giáo dục những công dân trung thực và trung thành cho các bạn, Giáo hội không xúi giục tranh chấp hay chia rẽ, nhưng Giáo hội tìm cách cổ võ nền tự do lành mạnh, công bằng xã hội và hoà bình. Nếu Giáo hội có ưu tiên nào, thì đó là ưu tiên dành cho người nghèo, cho việc giáo dục các trẻ em và người dân, cho việc chăm sóc những người đau khổ và bị bỏ rơi”.

Kết thúc bài chia sẻ Đức Cha Giuse đã mời gọi mọi người trong ngày đầu năm mới dương lịch là thời gian thuận tiện để mỗi người nhìn lại một năm đã qua, nhìn lại cuộc sống của chính mình, nhìn lại ưu khuyết điểm của chính mình để nhận thức trách nhiệm và bổn phận với ơn gọi riêng của mỗi người với lòng tín thác vào tình yêu của Thiên Chúa và quyền năng chuyển cầu của Mẹ Maria: Thiên Chúa yêu thương chúng ta một cách lạ lùng đặc biệt, vượt quá sự hiểu biết hạn chế của mỗi người chúng ta. Ngài mời gọi và yêu thương con người trên mọi nẻo đường của cuộc đời. Niềm hy vọng của chúng ta là gặp gỡ Thiên Chúa trong mọi biến cố của cuộc đời. Lời của Thiên Chúa luôn vang vọng trong tâm hồn con người và gửi tới cho mỗi người chúng ta nhiều sứ điệp ý nghĩa và thiết thực” để xin dâng tất cả đời sống nhân loại cho Chúa, dù thành công hay thất bại, dù dịch bệnh đã tác động  vào mọi ngóc ngách của cuộc đời  vào cả tổ ấm gia đình,  tác động đến tương quan từng thành viên gia đình, thậm chí dẫn đến nguy cơ đổ vỡ.

Cuối thánh lễ, Cha Tổng Đại Diện Bonaventura thay mặt cộng đoàn dân Chúa giáo phận và cộng đoàn hành hương dâng tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và cám ơn nhau vì những ân huệ tỏ tường đã và đang lãnh nhận trong mọi hoàn cảnh của năm cũ đã qua và cầu mong được bình an trong năm mới. Cũng chung ý hướng tri ân đó, trong lời tâm tình cuối lễ, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn điểm lại những sự kiện đặc biệt trong năm 2020 của Giáo phận Đà nẵng, cách riêng trong các biến cố của Năm Thánh suốt thời gian khó khăn của cơn đại dịch covid-19 hoành hành, vẫn luôn luôn có sự nâng đỡ đặc biệt của Đức Mẹ Trà Kiệu để cùng tiếp tục khẩn nguyện: “Chúng con dâng cả yếu đuối, dâng tuổi tác chồng chất với tất cả lo toan của kiếp nhân sinh…. Trong năm mới,  chúng con tín thác vào Chúa là Chủ thể của sự sống , của thời gian không gian và niềm hy vọng cậy trông. Xin Chúa  ban an lành cho mỗi người, cho cơn dịch chóng qua, cho mỗi người tránh xa dịch ghen tỵ, ích kỷ, bất hòa, tự kiêu; nhưng biết  quan  tâm lẫn nhau, nhẫn nại hy sinh, hiệp nhất; cảm nhận hạnh phúc là những thành tố căn bản cho an bình bản thân, gia đình, xã hội và hướng đến hòa bình thế giới.”

Phép lành đầu năm của vị Chủ Chăn giáo phận đã khép lại thánh lễ trang trọng nhưng lại mở ra niềm an vui cho cộng đoàn khởi đầu một năm mới thành tín với Chúa và chân thành với nhau.

Pr. Nguyễn Toàn & Tôma Trương văn Ân

Pr. Toàn & Ph.X Hoàng (hình ảnh)

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.