Lễ Giỗ Lần Thứ 36 ĐC Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi – 20 /01/2024


Nếu “Hiếu thảo” là một nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt Nam, thì đối với người Công Giáo chúng ta đó có lẽ là lễ dâng đẹp lòng Chúa nhất. Như Lời Chúa trích trong sách Châm ngôn có viết: “Con ơi giữ lấy lời cha, chớ quên lời mẹ, nhớ mà ghi tâm. Đèn soi trong chốn tối tăm, ấy là chính những lời răn, lệnh truyền. Nhớ cầu cho bậc tổ tiên, khắc ghi công đức một niềm tri ân” (Cn 6, 20-23). Giáo Hội luôn nhắc nhở mọi Kitô hữu phải sống và thực hành việc “Thảo kính ông bà cha mẹ” bởi đó không chỉ là bổn phận, là trách nhiệm mà là việc bác ái của mỗi người và là điều răn Chúa dạy.

Với tất cả tâm tình đó, 9h00’ sáng hôm nay – 20/01/2024, cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận cùng với quý Cha đồng tế hiệp dâng Thánh Lễ tưởng nhớ và cầu nguyện cho Đức Cố Giám mục Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi – Giám mục tiên khởi Giáo phận Đà Nẵng nhân dịp lễ giỗ lần thứ 36 tại Thánh đường giáo xứ TTTM Trà Kiệu.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Bonaventura Mai Thái – Đại diện Giám quản Tông tòa Giáo phận (ĐDGQ TTGP) Đà Nẵng, chủ sự Thánh lễ gửi lời chào đến quý Cha, quý Thầy, quý Nữ tu cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa đang hiện trong Thánh lễ sáng hôm nay. Ngài mời gọi cộng đoàn dân Chúa cùng hiệp dâng lên Thiên Chúa của lễ Đức Kitô như bài ca nhập lễ mà ca đoàn Truyền Tin đã cất lên: “Như Đức Ki tô đã chết và sống lại thế nào thì Thiên Chúa cũng sẽ đem họ đến với Người…”. Trong niềm tin tưởng và hy vọng, Cha mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện cho Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi – Giám mục tiên khởi Giáo phận thân yêu của chúng ta:  Xin Chúa thương cho Đức Cha sớm được hưởng nhan Thánh Chúa. Và cũng nhờ ngài tiếp tục chuyển cầu cho Giáo phận chúng ta được phát triển theo như định hướng mà chính ngài đã đặt ra ngay từ thời đầu của triều đại của Ngài ở Đà Nẵng này.

Sau khi Thầy Phó tế công bố Tin Mừng (Lc 5,1-11), Cha Gioan. B Thái Bảo đã có bài chia sẻ dựa trên lời của thánh Phê-rô nói với Chúa Giêsu :“Vâng lời Thầy con thả lưới” Lc (5,11) đã nhấn mạnh: Đức Vâng Lời là đức tính tối thượng mà bất kỳ một bậc sống nào cũng cần thực hiện và tuân giữ, là nền tảng trong đời sống của mỗi người. Để minh chứng cho điều ấy, ngài đã lấy hình ảnh “thanh vịn” của cây cầu khỉ ở miền Tây để dẫn giải. Ngài nhấn mạnh: khi thi hành đức vâng lời, tâm hồn chúng ta sẽ luôn được bình an. Và chính sự bình an này giúp chúng ta nên hiệp nhất với nhau trong tinh thần phục vụ và khiêm nhường. Để kết thúc bài chia sẻ, Cha Gioan B mời gọi cộng đoàn sau khi rước lễ hãy thì thầm với Chúa Giêsu Thánh Thể, xin Ngài ban cho chúng ta ơn can đảm, để chúng ta thực hành đức “Vâng lời” trong đời sống hằng ngày.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha ĐDGQ TTGP gửi đôi lời cảm ơn đến quý Cha, quý Nữ tu và cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cha cố Phêrô Maria . Cảm ơn sự cộng tác của tất cả quý Cha, quý Soeurs và các hội đoàn đã góp phần làm cho Thánh lễ thêm sốt sắng và thánh thiện. Cuối cùng, Cha tổng đại diện Bonaventura gửi lời cảm ơn cách riêng đến Cha Gioan Baotixita Thái Bảo, đến từ Hoa Kỳ và đang đi hành hương, hôm nay về với Đức Mẹ Trà Kiệu và cùng hiệp dâng Thánh Lễ, đặc biệt vì sự yêu mến và đức “Vâng Lời” Ngài đã có những chia sẻ trong bải giảng thật ý nghĩa của mình trong Thánh lễ hôm nay.

Sau phép lành trọng thể, quý Cha cùng toàn thế cộng đoàn dân Chúa tiến về “ Vườn Nghĩa” để viếng mộ Đức Cha và dâng lên Ngài và những nén hương, những câu kinh tiếng hát gói trọn tất cả tâm tình con thảo.

Lạy Mẹ Trà Kiệu mến yêu, xin mẹ tiếp tục chuyển cầu ơn Chúa cho Giáo phận chúng con thêm hiệp nhất, để phát sinh thêm nhiều hoa trái thánh thiện dâng lên Chúa. Đặc biệt, cho mỗi người chúng con luôn biết đáp lại tiếng Chúa mời gọi để “Vâng lời” phục vụ Chúa và phục vụ anh chị em trong tinh thần hiệp nhất và khiêm nhường. Amen.

BTT/GP

Bài viêt: Maria Kim Yến

Hình Ảnh: Philipphê Quý Thông