Ngày Họp Mặt Di Dân Giáo Phận Đà Nẵng Năm 2022


Giáo hội phải quan tâm tới lãnh vực mục vụ di dân vì chính bản chất mục tử và truyền giáo của mình. Trong tinh thần đó, Hôm nay, ngày 25//9/2022, tại nhà thờ Giáo xứ An Ngãi Đông – Trung tâm Mục vụ Di dân Giáo phận đã diễn ra Đại hội thường niên lần thứ hai, dành cho anh chị em di dân trong toàn Giáo phận.

Việc chuẩn bị một cách chu đáo từ bên ngoài qua  trang trí trình bày trang trọng, rực rỡ đến chương trình cô đọng nhưng cần thiết của Cha Đặc trách Di dân cũng như quý Cha, quý Thầy Dòng Thánh Thể tại An Ngãi Đông và Ban Tổ chức đã thể hiện sự quan tâm của Giáo phận đến những anh chị em di dân. Nhìn những khuôn mặt tràn đầy niềm vui của anh chị em đã nói lên nhu cầu được đáp ứng để anh chị em luôn được ở trong Giáo Hội.

Ngay từ 13g00, dù có dự báo về cơn bão số 4 (Noru) sân nhà thờ, nơi tổ chức các hoạt động trong ngày đại hội này vẫn trở nên rộn rịp hẳn lên với số người càng lúc càng đông. Con số tham gia, theo Ban Tổ chức đã lên đến trên dưới 1000 người. Đầu giờ, phần lớn anh chị em di dân là các bạn trẻ, là sinh viên đã có mặt đông đủ. Họ đã tham gia công tác chuẩn bị cho đại hội, từ việc phát áo đồng phục hay lo nước uống cho cộng đoàn. Đến khoảng 15g00 trở lên là những anh chị em lớn tuổi hơn mới tranh thủ đến được sau giờ làm việc ở các khu công nghiệp sau khi tan tầm. Đẹp biết bao khi nhìn thấy hình ảnh những gia đình di dân bao gồm cả vợ lẫn chồng và con cái cùng đến tham gia ngày đại hội.

Sau những giây phút khời động ổn định cộng đoàn tham dự bằng những bài hát băng reo, cử điệu, chương trình đã bắt đầu khi MC giới thiệu Cha Đaminh Phạm Văn Tụ, Quản xứ An Ngãi Đông, kiêm Trưởng ban Đặc trách Di Dân Giáo phận lên có  lời khai mạc. Trong giây phút ngắn ngủi này, trước khi tuyên bố khai mạc ngày đại hội di dân 2022, ngài đã nói đến ý nghĩa của ngày đại hội: Sự hiện diên đông đảo của anh chị em đã diễn tả tình Chúa và tình người; diễn tả tinh thần hiệp hành cùng với Giáo phận và tạo thành một mái gia đình của anh chị em di dân. Đồng thời với trách nhiệm được giao phó, với sự hiểu biết, đồng cảm và yêu thương đối với anh chị em di dân, nhất là những lúc gặp khó khăn thử thách, ngài nhắc nhở, mời gọi anh chị em nhận ra sự đồng hành của Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse. Các ngài  luôn che chở trên mọi bước đường của cuộc sống mưu sinh cũng như cuộc sống đức tin của anh chị em. Cha Đặc trách mong ước, anh chị em không chỉ nhận ra sự quan tâm yêu thương của Giáo Hội qua Giáo phận mà còn biết dấn thân phục vụ trong các sinh hoạt của giáo xứ, giáo phận chúng ta đang hiện diện.

Tiếp theo lời tuyên bố khai mạc của Cha Đaminh, Ban Tổ chức đã giới thiệu các thành phần bao gồm các Cha và một số anh chị em tham gia vào ngày đại hội này. Đồng thời qua Slide được trình chiếu, Ban tổ chức cũng cho mọi người biết về những sinh hoạt của gia đình Di dân trong thời gian qua từ trong phụng vụ (Thánh Lễ) đến việc đạo đức (đọc kinh liên gia), từ những quan tâm cụ thể những gia đình khó khăn đến những chương trình chia sẻ nâng đỡ nhau trong cơn đại dịch với những con số biết nói.

Sau lời khai mạc của Cha Đặc trách, Cha Phaolô Đoàn Quang Dân, Hạt trưởng Hạt Hoà Vang được mời để chia sẻ với cộng đoàn tham dự đề tài: DI DÂN SỐNG TINH THẦN HIỆP HÀNH.

Tuy thời gian ngắn nhưng Cha Phaolô đã cố gắng giúp cho người nghe hiểu được Di dân là gì (1); Tình trạng di dân tại Việt nam cũng như trên thế giới (2); Giáo Hội đã qua tâm đến vấn đề di dân như thế nào (3), Và cuối cùng mời gọi người di dân sống tinh thần hiệp hành (4).

Trong toàn bộ bài chia sẻ, không người nào tham dự mà không nhận ra sự quan tâm yêu thương của Giáo Hội đối với anh chị em di dân. Nhất là với những chỉ dẫn cụ thể, với những định hướng mục vụ cụ thể để từ những người giáo dân tại chỗ, các linh mục, các giám mục luôn biết quan tâm đến anh chị em di dân không chỉ đời sống vật chất mà cả đời sống đức tin. Đồng thời, anh chị em di dân cũng nhận ra trách nhiệm của mình trong đời sống Giáo Hội hầu tìm cách dấn thân không chỉ trong việc tham gia vào sinh hoạt tại giáo xứ giáo phận mà còn biết hướng tới một đời sống với sứ vụ rao giảng Tin Mừng tại môi trường mình đã đến và đang sống.

Trong ngày đại hội này quả là ý nghĩa và tràn đầy niềm vui. Nhưng trọn ven hơn chính là sự hiện diện của Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận. Đúng như chương trình, 16g20, Đức Cha đã đến trong tiếng hoan hô vui mừng của anh chị em tham dự, với tiếng trống của Đội trống Giáo khóm Bền, Giáo xứ Đông Vinh  và với tiếng chuông vang lên của nhà thờ.

Đức Cha cũng đã dành gần nửa tiếng đồng hồ để chia sẻ một chút tâm tình dành cho anh chị em di dân với tư cách là mục tử, người đứng đầu giáo phận. Ngài cũng đã nhắc đến khái niệm hiệp hành mà toàn thể Giáo Hội đang hướng tới theo lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài nhắc lại quyết nghị của Công nghị Giáo phận vào ngày 01/7/2022 vừa qua với những quyết tâm cụ thể mà mọi thành phần dân Chúa phải thực hiện: Duy trì việc đọc kinh tối trong gia đình (1); Có kế hoạch cụ thể trong việc loan báo Tin Mừng.

Sau giờ cơm tối, Chương trình tiếp tục với Thánh Lễ Tạ ơn. Thật không may, khi Thánh Lễ đang tiến hành thì trời đã mưa và nặng hạt dần đến độ  phải di chuyển vào trong nhà thờ. Trong bài chia sẻ, dựa vào Tin Mừng Chúa Nhật 26 TN năm C, Đức Cha giúp cho cộng đoàn phụng vụ nhận ra lòng thương xót và sự giúp đỡ không có biên giới. Quảng đại là chia sẻ là trao ban. Sự giúp đỡ cho người cần là một sự giúp đỡ đích thực.

Cuối Thánh lễ, Anh Antôn Nguyễn Hiệu, trưởng ban điều hành thay mặt anh chị em có đôi tâm tình dâng lên để Tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức Cha, quý Cha và những ai đã cộng tác vào trong việc chuẩn bị và thực hiện để đem lại kết quả tốt đẹp cho ngày gặp mặt anh chị em di dân năm nay. Đồng thời cũng nói lên ý thức trách nhiệm của mình trong tiến trình hiệp hành của Giáo Hội hoàn vũ và cùng với gia đình Giáo phận, sẽ tích cực tham gia vào các chương trình, kế hoạch mục vụ của Giáo phận đề ra. Thật quý biết bao tâm tình ấy của anh chị em di dân.

Ngày đại hội hôm nay còn có một chương trình đặc sắc ở phần cuối đó là phần giao lưu văn nghệ do anh chị em di dân thực hiện. Nhất là trong chương trình này có sự góp mặt của ca sĩ thần tượng Phương Anh đến từ Sài Gòn và ca sĩ Hiệp Anh đến từ Hà Nội.

Do thời tiết không thuận lợi nên chương trình không thể thực hiện tại lễ đài tiền đường nhà thờ như đã định mà phải diễn ra trên cung thánh trong nhà thờ. Cho nên chương trình cũng phải rút ngắn lại rất nhiều và dừng lại những bài Thánh ca theo như Đức Cha cho phép.

Tuy vậy, dù thiếu ánh đèn sân khấu, thiếu phông cảnh, âm thanh hạn chế nhưng một bầu khí vui tươi, ấm cúng, tràn đầy tình Chúa ấm áp, tình người cũng đã lan toả trên mọi người có mặt, để mọi người đều phải cùng cất lên KHÚC CẢM TẠ ở cuối chương trình.

Tạ ơn Chúa một ngày gặp mặt vui tươi ý nghĩa và tràn đầy Ơn Chúa. Dâng lên Chúa quyết tâm của mỗi người trong tinh thần của Giáo Hội hoàn vũ: Hướng tới một Giáo hội Hiệp hành: Hiệp thông – Tham gia – Sứ vụ.

BTT/ GP

Hình ảnh: Minh Hoàng

 

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.