Thánh Lễ Tạ Ơn Khánh Thành Nhà Thờ Giáo Xứ Việt An – 10/10/2018


Từ Ngã Ba Cây Cốc, điểm giao giữa quốc lộ I và quốc lộ IE (hoặc từ ngã ba Thị trấn Hà Lam)  chạy thẳng về hướng tây khoảng 20 cây số tại địa giới xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam, hiển hiện trên đỉnh dốc một ngôi nhà thờ màu hồng sáng với 2 tháp chuông bề thế: đó là ngôi nhà thờ mới của Giáo xứ Việt An thuộc giáo hạt Tam Kỳ, giáo phận Đà Nẵng.

Việt An là danh xưng của một giáo xứ non trẻ (thành lập từ năm 2012 tách ra từ giáo xứ Hà Lam thuộc hạt Tam Kỳ) nhưng lại có một lịch sử lâu dài (hình thành từ những năm 30 của thế kỷ trước – chính xác là năm 1939 thuộc giáo xứ An Sơn cựu trào) của giáo phận Đà Nẵng. Giáo xứ Việt An hiện có khoảng 700 giáo dân sinh sống trên địa bàn của các xã thuộc 3 huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn trên quốc lộ 14E và vài làng xã thuộc huyện Quế Sơn, giáp ranh Hiệp Đức. Ngôi nhà thờ mới tọa lạc trên đỉnh dốc của cung đường quốc lộ 14E trên địa bàn thôn Nhì Đông, xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức. Để có được ngôi nhà thờ “mơ ước” này, cộng đoàn dân Chúa giáo họ Việt An nói riêng, đặc biệt các linh mục quản xứ và giáo dân Hà Lam đã phải rất kiên trì và nỗ lực, từ những năm 1976 (Cố LM Phaolô Mai Văn Tôn làm quản xứ), tiếp đến các thập niên 80, 90 (với 2 linh mục nguyên quản xứ Hà Lam Giuse Châu ngọc Tri, nay là Giám mục Lạng Sơn-Cao Bằng và Anphong Nguyễn Hữu Long, nay là giám mục phụ tá Hưng Hóa) và thập niên đầu thế kỷ 21 (với các cha nguyên quản xứ Giuse Nguyễn Trung Thành và Phêrô Hoàng Gia Thành). Sự kiên trì và nỗ lực này không chỉ để có đất xây dựng nhà thờ mà còn là duy trì và phát triển lòng đạo đức, đào tạo nhân sự cho cộng đoàn dân Chúa thuộc khu vực miền núi và sống cách xa nhà thờ chính Hà Lam từ 20-30 cây số đường bộ trong thời kỳ mà các phương tiện đi lại còn rất hạn chế (chỉ đi bộ hoặc xe đạp).

Ngày 26/9/2012, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – nguyên Giám mục Giáo phận Đà Nẵng nâng Giáo họ Việt An lên thành Giáo xứ  Việt An và bổ nhiệm Cha Giuse Huỳnh Công Duy Minh là Cha Quản xứ tiên khởi Giáo xứ Việt An. Gần 1 năm sau đó, vào ngày 11/8/2015, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri đã chủ sự Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ. Nhờ Ơn Thiên Chúa, qua Giáo Hội cùng quý Ân nhân và nỗ lực hết mình của cộng đoàn dân Chúa Việt An để hoàn tất công trình xây dựng Nhà thờ giáo xứ sau hơn 3 năm xây dựng với bao nhiêu truân chuyên, thử thách. Bởi vậy, đứng trước ngôi nhà thờ mới, dù không bề thế, nhưng tâm trạng và cảm giác của cộng đoàn dân Chúa Việt  An và các giáo xứ anh em chung quanh thật khó tả! Ngôi nhà thờ mới của Giáo xứ Việt An tọa lạc trên một địa hình đặc biệt (phần sau của khu đất thấp) của vùng đồi núi với diện tích xây dựng là 492m2 (16mx31m), với 1 tháp nhọn cao 24m (gothique) chính và 2 tháp hai bên (romantique) với khoảng 400 chỗ ngồi. Tầng dưới nhà thờ có phòng đa năng rộng thoáng có thể xử dụng như hội trường và các phòng học giáo lý.

Tham dự Thánh lễ khai mạc hôm nay do Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận chủ tế còn có sự hiện diện chung vui của quý cha Tổng Đại diện và khoảng 50 linh mục trong ngoài giáo phận, cùng với quý thầy, quý soeurs, đại diện các giáo xứ trong giáo phận, anh chị em giáo dân Việt An, Hà Lam và quý ân nhân, thân nhân của cộng đoàn. Cũng chung dự Thánh lễ khánh thành nhà thờ hôm nay còn có sự hiện diện của quý đại diện các tôn giáo bạn trong khu vực: Cao Đài, Phật giáo, Tin Lành và Chính quyền các cấp Tỉnh Quảng Nam, huyện Hiệp Đức, Phước Sơn và các xã Bình Lâm, Bình Lãnh, Quế Thọ, thị trấn Tân An…

Sau phần giới thiệu lược sử giáo xứ, đoàn rước chủ tế Thánh lễ tiến từ nhà xứ tới trước tiền đường để thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành, trao nhận chìa khóa và mở cửa nhà thờ với lời giới thiệu chi tiết ý nghĩa từng cử hành của người hướng dẫn chương trình. Sau đó, thánh lễ được khởi sự với nghi thức làm phép nhà thờ, tượng ảnh trước phần phụng vụ Lời Chúa. Trong bài giảng lễ dựa trên đoạn Tin Mừng kể câu chuyện về Gia-kêu, Đức Cha chủ tế đã nhấn mạnh đến hành động của ông Gia-kêu khi trèo lên cây để nhìn thấy Chúa Giê-su. Hình ảnh “trèo lên cây” của ông Gia-kêu nói theo tư tưởng của các nhà tu đức: trong bất cứ hoàn cảnh nào, ai cũng có sáng kiến để vươn lên, để hy vọng, để hội nhập và để có những giá trị tốt đẹp nhất cũng như thực hiện những ước mơ của đời mình. Lòng ao ước và sáng kiến để nhìn được Chúa Giêsu của ông Gia-Kêu đã được đáp trả khi Chúa Giêsu ghé vào nhà ông để dùng bữa và tâm hồn ông Gia-kêu được hoán cải khi ông tuyên bố đền bù những tội lỗi của mình. Sự hoán cải của ông đã được Chúa Giêsu ghi nhận khi Ngài nói: “Hôm nay, nhà này được ơn cứu độ”.

Đức Cha Giuse giảng giải tiếp: không ai tự hãnh diện mình hơn người khác, không ai có quyền nói mình thánh thiện đạo đức hơn người khác, tôi giàu có sang trọng hơn người khác, chỗ đứng của tôi cũng phải hơn người khác. Bởi mỗi người đều được ơn riêng của Thiên Chúa, mỗi người đều là chữ “hữu” trong cuộc đời này, mỗi người là dấu hiệu của tình thương và lòng thương xót của Thiên Chúa. Trong đời sống Giáo Hội cũng không nói: “giáo xứ này giàu”, “giáo xứ kia nghèo”, mà tất cả là giá trị của sự hiện diện Hội Thánh Chúa ở thế giới hôm nay.

Sau phần diễn giảng Tin Mừng, Đức Cha Giuse lược lại những cột mốc chính trong dòng lịch sử hình thành của giáo xứ Việt An: Từ khi còn là một giáo họ với một nhà nguyện cho đến khi được công nhận là giáo xứ trong dịp Đại Hội Dân Chúa Giáo Phận Đà Nẵng. Rồi đến thời điểm đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi Nhà thờ Giáo xứ mà hôm nay khánh thành. Giáo xứ Việt An cũng gắn liền với những vị mục tử thật đặc biệt mà hiện nay đang là: Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục giáo phận Lạng Sơn, Đức Cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long – Giám Mục Phụ Tá Hưng Hóa, Cha Phêrô Hoàng Gia Thành – Hạt trưởng hạt Đà Nẵng. Tất cả những điều đó đều nói lên một chữ “hữu”: chữ hữu của sự hiện diện, chữ hữu của tình yêu thương. Liên hệ với câu chuyện ông Gia-kêu, Đức Cha Giuse ví Giáo xứ Việt An đã có những lúc cảm thấy mình bé bỏng nhưng vẫn vươn lên bằng đức tin và chính đức tin của đời sống đạo đã làm cho mọi người nhìn thấy. Cái nhìn đó để có sự cảm thông từ tất cả mọi người, từ chính quyền các cấp, từ tôn giáo bạn… để có ngày hôm nay làm chứng cho một sức mạnh đức tin.

Sau bài giảng lễ, nghi thức cung hiến bàn thờ được cử hành một cách trọng thể với lời nguyện cung hiến được Đức Giám mục chủ tế trang trọng cất lên để “nài xin Chúa tuôn đổ ơn thánh hóa bởi trời xuống trên bàn thờ dựng lên trong ngôi thánh đường này, để mãi mãi sẽ là bàn thờ cung hiến cho Hi tế của Đức Ki-tô và trở nên bàn ăn của Người, để ở đó dân Chúa được tiệc thiêng bồi dưỡng” “Xin cho bàn thờ này trở nên nguồn hiệp nhất của Hội Thánh và nguồn đồng tâm giữa anh chị em, để khi tín hữu Chúa cùng nhau đến đây, họ múc được tinh thần thương yêu nhau” cùng với việc xức dầu Bàn thờ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Cha chủ tế đã long trọng xông hương Mình Thánh Chúa trước đi đặt các bình đựng Mình Thánh Chúa vào nhà Tạm, và cùng cộng đoàn phụng vụ thành kính tôn vinh Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, Cha Quản xứ Giuse và ông Trưởng Ban Thường vụ Hội đồng mục vụ có lời cám ơn cách đặc biệt đến Đức Cha Giuse đương kim Giám mục Giáo phận Đà Nẵng cùng quý Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng; Đức Cha An-phong Nguyễn Hữu Long – Giám mục Phụ tá Giáo phận Hưng Hóa đã yêu thương nâng đỡ Giáo xứ Việt An rất nhiều trong thời gian là Linh mục Quản xứ, và nay trong dịp Khánh thành, đã cầu nguyện, gửi thư chúc mừng và tặng quà. Cha Quản xứ và ông Trưởng ban cũng bày tỏ lòng biết ơn với quý Cha đồng tế, cám ơn Chính Quyền các cấp Tỉnh Quảng Nam, quý Đại diện các tôn giáo bạn trên địa bàn giáo xứ, quý ân nhân, quý Hội đồng mục vụ các Giáo xứ trong giáo phận, các Ban ngành trong Giáo xứ Việt An, Ban Truyền thông và tất cả những  người cộng tác cho dịp lễ khánh thành này cũng như cho sự phát triển và hoàn thành Ngôi nhà thờ. Tâm tình tri ân cũng được dâng lên các đấng Tiền nhân, trân trọng hiện tại và cùng cộng tác cho một tương lai phát triển.

Đáp từ, Đức Cha chủ tế đã dùng 1 trích đoạn Lời Chúa: “Hôm nay đáng ghi muôn đời, hôm nay Chúa thương dân Người” và lời của Thánh Nữ Tê-rê-sa “Tất cả là hồng ân” để mời gọi cộng đoàn hiện diện dâng tâm tình cảm mến tri ân và cùng chia sẻ sự hiệp thông, những giá trị phục vụ, niềm vui và an bình. Đức Cha đã có lời cám ơn và lời  chúc tốt đẹp đến với Chính Quyền, các Vị Đại diện các Tôn Giáo và tất cả mọi người hiện diện.

Cuối Thánh lễ, đoàn đồng tế đã cùng chụp chung những tấm hình lưu niệm trước bàn thờ và sau đó cùng cộng đoàn và quan khách chung dự tiệc liên hoan chia sẻ niềm vui, khắc ghi một biến cố hân hoan khởi đầu một chương mới trong dòng lịch sử phát triển của Giáo xứ Việt An.

Ban MVTT/GP & Tôma Trương văn Ân (lược ghi) & Pr. Nguyễn Toàn (hình ảnh)

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.