Thánh Lễ Tạ Ơn Mừng 50 năm Thành Lập Giáo Xứ Hà Lam (1972 -2022)


  1. Lược sử Giáo Xứ.

Giáo xứ Hà Lam cách Đà Nẵng khoảng 50 km về phía nam, cách Thành phố Tam Kỳ 25 km về phía bắc. Ngôi nhà thờ Giáo xứ nằm trong lòng thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Tỉnh Quảng Nam. Giáo họ Hà Lam được thành lập năm 1958, thời Cha Tôma Trần Ngọc Huờn.

Giai đoạn 1964, khi các nơi do chiến tranh không còn an toàn thì  Hà Lam lại thuận lợi về mặt an ninh cũng như sự phát triển của một thị trấn huyện lỵ. Chính vì thế, nơi đây được chọn làm trung tâm mục vụ của giáo xứ. Cha Phêrô Vũ Văn Khóa, Quản xứ Bình Phong kiêm nhiệm cả Hà Lam. Đến năm 1972, khi Cha Phaolô Mai Văn Tôn về làm quản xứ, Giáo xứ Hà Lam được hình thành và Vân Đõa lại trở thành họ lẻ của Hà Lam.

Hà Lam sau 50 năm thành lập đã đi qua biết bao đời linh mục quản xứ với bao thay đổi.

  • Cha Phaolô Mai Văn Tôn (1972 – 1989).
  • Cha Giuse Châu Ngọc Tri (1989 – 1998).
  • Cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long (1998 – 2000).
  • Cha Giuse Nguyễn Trung Thành (2000 – 2001).
  • Cha Phêrô Hoàng Gia Thành (2001 – 2007).
  • Cha Giuse Huỳnh Công Duy Minh.( 2007 – 2012).
  • Cha Tô-ma Nguyễn Văn Tâm. (2012 – 2014).
  • Cha Gioan. B Võ Quang Khải ( 2014 – nay).

Một điểm son của Giáo xứ Hà Lam nhỏ bé này chính là hoa trái ơn gọi. Chỉ từ năm 1975 đến nay, giáo xứ đã có 01 giám mục, 15 linh mục. Ngoài ra giáo xứ còn có 13 nữ tu và 02 tu sĩ nam và 01  đại chủng sinh.

Ngày 24/9/2012, Giáo xứ Vân Đõa tái lập và Giáo xứ Việt An được thành lập tách ra khỏi Hà Lam. Hiện tại, Hà Lam chỉ còn 07 giáo họ, với hơn 300 gia đình và số giáo dân là 1320. 05 Giáo họ đã có nhà thờ còn 02 Giáo họ hiện vẫn phải dâng lễ tại nhà giáo dân.

Hiện tại, Cha Quản xứ Gioan B Võ Quang Khải cùng giáo dân đang xây dựng nhà thờ ngôi nhà thờ mới thay cho ngôi nhà thờ cũ đã nhỏ không đủ sức chứa và xuống cấp trầm trọng qua bao thời. Thật không may, khi công trình này khởi công đã gặp phải đại dịch Covid hoành hành và thiên tai. Dù đã hơn 02 năm nhưng giờ công trình vẫn chưa hoàn thành, không thể kịp cho dịp mừng kim khánh  thánh lập giáo xứ.

2. Thánh Lễ Tạ Ơn Mừng Kim Khánh Thành Lập Giáo Xứ (1972-2022) – Thứ Bảy, ngày 19/11/2022.

Một chặng đường 50 năm không phải là dài, thế nhưng cũng là một thời gian với bao thăng trầm của thời cuộc được tưới đẫm bởi ơn Chúa đáng để mỗi người giáo dân Hà Lam nhìn lại mà dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các bậc tiền nhân cũng như cảm ơn nhau.

08g45, khi chiếc ôtô của Toà Giám mục vừa đến cổng, tiếng chuông nhà thờ đã vang lên, Cha Quản xứ và cộng đoàn  chờ đón sẵn sàng trong sự mong đợi vị cha chung của Giáo phận, Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận.

Đúng 09g00, sau lời dẫn lễ nêu lên ý nghĩa của ngày đại lễ này, đoàn rước bắt đầu di chuyển từ nhà hội về phía tiền đường nhà thờ.

Trong dịp mừng 50 Kim khánh Giáo xứ, Cha Quản xứ và cộng đoàn cũng xin Đức Cha làm phép núi Đức Mẹ và đài thánh Giuse vừa mới tôn tạo và xây dựng xong như là món quà mừng ngày trọng đại này của Giáo xứ. Đây là công trình mà  Cha Quản xứ và cộng đoàn cũng đã cố gắng nhiều, nhất là cùng lúc  đang xây dựng  nhà thờ trong giai đoạn hoàn thiện.

Như trong lời nguyện khi làm phép hai công trình, Đức Cha muốn nói đến vai trò trung gian của Đức Mẹ và Thánh Giuse đối với giáo xứ và mỗi người giáo dân trong suốt 50 năm qua. Đồng thời, nơi đây cũng là nơi mà người tín hữu đến để cầu nguyện khi gặp những vui buồn trong đời sống mỗi ngày.

Sau khi làm phép núi Đức Mẹ và đài thánh Giuse, đoàn rước tiếp tục tiến vào nhà thờ trong tiếng hát ca nhập lễ “Dâng câu cảm tạ”, bắt đầu một cử hành đỉnh cao và trung tâm của ngày trọng đại.

Trước khi bước vào Thánh Lễ, Cha Quản xứ Gioan.B Võ Quang Khải đã thay mặt cộng đoàn có lời chào mừng và giới thiệu Đức Cha, Cha Đại diện Giám mục, Phaolô Maria Trần Quốc Việt cũng là Hạt trưởng Hạt Tam Kỳ, Quý Cha quê hương, quý Cha liên hệ nguyên Chánh, Phó xứ Hà Lam, quý quan khách trong đó có đại diện chính quyền địa phương các cấp của Thị trấn Hà Lam, Huyện Thăng Bình và Tỉnh Quảng Nam với cộng đoàn. Đồng thời Cha Quản xứ cũng nói lên tâm tình trong ngày lễ trọng đại này. Năm mươi năm, một chặng đường dài với bao thăng trầm nhìn lại để “Ôn cố tri tân”. Nhìn lại để không ngớt dâng lời ngợi khen, cảm tạ tri ân Thiên Chúa và Mẹ Trà Kiệu. Đồng thời để ghi nhận công lao to lớn của các bậc tiền nhân, của bao thế hệ cha ông đi trước  đã để lại cho giáo xứ có ngày hôm nay.

Chính thức bước vào Thánh Lễ, trong lời đầu Lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn chung lời tạ ơn với Giáo xứ Hà Lam trong ngày mừng 50 năm thành lập và phát triển:  50 năm hội nhập giữa dòng đời, 50 năm sống ơn gọi kitô hữu và 50 năm lan toả tình yêu thương  cho con người trong thế giới hôm nay.

Trong bài giảng Lễ, dựa vào Lời Chúa của ngày Chúa nhật cuối cùng năm phụng vụ, Đức Cha nói đến tình yêu của Đức Giêsu Vua Tình Yêu.

Ngài chia sẻ: Khi nói đến vua là người ta nghĩ ngay đến quyền lực. Còn với Tin Mừng lại đề cập đến một vị Vua Tình Yêu, một vị Vua mà đã từng trả lời với Philatô “Nước tôi không thuộc về thế gian này”(Ga 18,36). Đứng trước một Vương quốc của Thiên Chúa đòi hỏi con người phải có sự chọn lựa: Chọn lựa Nước Chúa hay khước từ Nước Chúa. Khi người trộm lành trong bài Tin Mừng đã chọn lựa mới cho cuộc đời mình với lời cầu xin đầy tin tưởng: “Khi nào về Nước ngài, xin nhớ đến con cùng” (Lc 35,42).  Và anh ta đã được thừa hưởng lời hứa của Đức Giêsu: “Ngày hôm nay, anh sẽ ở trên Thiên đàng với Ta” (Lc 35,43). Trong khi đó người trộm dữ lại hùa theo đám đông chế giễu và nhục mạ Chúa Giêsu.

Đức Cha chia sẻ với cộng đoàn: Con đường của Giáo Hội cũng là con đường của Đức Giêsu, con đường của tình yêu, của phục vụ, của tha thứ, quảng đại và nhẫn nại như lời Đức Giêsu nói: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người dám hiến mạng vì người mình yêu”. (Ga 15,13).

Đức Cha khẳng định, trong phận người sống và làm chứng cho Tin mừng tình yêu không phải là điều dễ dàng. Thế nhưng, đi từ lịch sử Giáo hội hoàn vũ đến Giáo hội Việt Nam và đời sống của người Công Giáo tại vùng đất này với một nếp sống cụ thể và con người cụ thể đã dám sống giá trị tình yêu một cách mãnh liệt dù phải trả giá.

Trong bài giảng, khi lược lại lịch sử của Giáo xứ, nhất là trong 50 năm qua, Đức Cha luôn nhấn mạnh với cộng đoàn về sự phát triển không ngừng của Giáo xứ về mọi phương diện. Ngài ghi nhận sự hy sinh to lớn của các Cha nguyên Quản xứ và Phó xứ của giáo xứ qua các thời kỳ. Đồng thời,  Đức Cha cũng nhắc đến nổ lực của mỗi tín hữu trong giáo xứ và của Cha Quản xứ đương nhiệm với công trình nhà thờ còn đang dang dở.

Kế thúc bài chia sẻ, Đức Cha một lần nữa mời gọi cộng đoàn hãy học nơi người trộm lành. Mỗi người khi đối diện với phận người cũng hãy biết dám chọn lựa sự thât, chọn lựa Tin mừng tình yêu, chọn lựa đức tin để đem lại giá trị đẹp nhất như lời Chúa Giêsu đã nói sẽ được ở trên Thiên đàng với Người.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Phêrô Nguyễn Ngọc Đức, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ thay mặt cộng đoàn dâng lên Đức Cha tâm tình tri ân, cảm tạ. Đồng thời, ông cũng nói lên lòng biết ơn của mỗi người trong giáo xứ đối với quý Cha, quý ân nhân, quý quan khách và các cấp chính quyền trong ngày đại lễ này.

Khi cảm nhận ân sủng của Thiên Chúa dọc dài lịch sử 50 năm qua, vị Chủ tịch cũng nói đến một tâm tình thật cần thiết của mỗi người trong giáo xứ như một thái độ cao đẹp của đức tin. Ông nói, “Mỗi tín hữu khi cảm nhận được ân ban thì hôm nay phải trở thành những hạt giống tiếp tục gieo vãi, hy vọng mùa gặt mới trong tương lai”.

Trong giây phút tri ân này, Ông Chủ tịch cũng đã đọc bức thư viết vội của Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám Mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, nguyên Quản xứ Hà Lam, nguyên Giám mục Giáo phận Đà Nẵng cũng là người con của giáo xứ Hà Lam thân yêu này cùng với dòng tin nhắn của Đức Cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh, nguyên Quản xứ Hà Lam với tâm tình mừng lễ kim khánh Giáo xứ.

Tràn đầy vui mừng và yêu mến, Đức Cha, với tư cách là chủ chăn Giáo phận cũng có một vài tâm tình cuối lễ. Ngài ghi nhận sự phát triển của Giáo xứ Hà Lam nhỏ bé này khi nhắc đến việc Giáo xứ Vân Đoã được tái lập và Việt An được tân lập vào năm 2012, cũng như ghi nhận giáo xứ có các hội đoàn sinh hoạt rất năng động. Ngài không quên nhấn mạnh điểm son của Giáo xứ này là hoa trái ơn gọi: kể từ năm 1975 đến nay,  Giáo xứ đã có 01 Giám mục, 15 linh mục, 15 tu sĩ nam nữ và 01 chủng sinh. Đức Cha cũng mong ước và kêu gọi Cha Quản xứ cố gắng, mỗi người giáo dân trong giáo xứ nổ lực và quý ân nhân tiếp tục giúp đỡ để ngôi nhà thờ đang dang dở này được hoàn thành trong năm 2023 kịp mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo phận.

Thánh Lễ kết thúc trong niềm hân hoan của ân sủng. Xin Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ hướng dẫn và đồng hành với mỗi người trong hành trình đức tin để Tin mừng tình yêu được tiếp tục gieo vãi trên mảnh đất này.

BTT/GP

Hình ảnh: F.X Minh Hoàng, Giuse Thanh Hải

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.