Giáo Xứ Ngọc Quang, Giáo Phận Đà Nẵng Mừng 50 Thành Lập Giáo Xứ (1968-2018)


Giáo xứ Ngọc Quang thuộc Giáo hạt Đà Nẵng mang những nét đặc thù của một xứ đạo “mới” (so với các giáo xứ trong vùng) vì được thành lập trong giai đoạn có nhiều cuộc tản cư do thời cuộc tại các tỉnh miền Trung. Giáo xứ mang danh xưng được kết thành từ tên đệm của 2 vị chủ chăn giáo phận Đà Nẵng: Đức Cha Phê-rô Maria Phạm NGỌC Chi và Cha Tổng Đại Diện Gioan Nguyễn QUANG Xuyên, là những Đấng bậc khởi sự việc thành lập giáo xứ của những anh chị em nhập cư tại khu vực “đầu sóng ngọn gió” của cồn cát bãi bồi Thanh Bình, cửa biển Thuận Phước  ngày nay. Giáo xứ Ngọc Quang, như được trình bày trong bản Lược sử, thực sự là một xứ đạo nhiều thăng trầm theo những biến động của thời cuộc: từ khi thành lập (năm 1968) với chừng 25 ngôi nhà tạm cư đơn sơ trên vùng cồn cát bãi bồi, tiếp đến những cuộc di tản sau biến cố 1975; rồi đến giai đoạn những người cũ lại phải di dời nơi ở và đón nhận những cư dân mới theo chương trình qui hoạch của thành phố vào những năm cuối của thập niên 1990-2000. Con số giáo dân cũng biến chuyển từ khoảng 500 người thời gian thành lập và phát triển giáo xứ, có lúc chỉ còn 150 nhân danh, và đến nay tạm ổn định với 691 giáo dân (200 gia đình) sinh hoạt thành 4 giáo họ (12 giáo khóm) theo mô hình các nhóm Cộng đoàn cơ bản.

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, nhân dịp mừng Lễ kính hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô, bổn mạng Giáo xứ và kỷ niệm 50 năm hành trình Đức tin của Giáo xứ Ngọc Quang (1968-2018), lúc 9 giờ ngày 29/6/2018, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Ngọc Quang hân hoan cử hành Thánh lễ tạ ơn Kim Khánh thành lập giáo xứ do Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận chủ sự thánh lễ đồng tế với khoảng 30 linh mục trong ngoài giáo phận, quý khách mời, đại diện các giáo xứ, các tôn giáo bạn, bà con lương dân và đại diện chính quyền các cấp liên hệ, đồng hương và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ. Khuôn viên rộng rãi của nhà thờ Ngọc Quang được trang hoàng với các pa-nô hình ảnh, trích dẫn lời Chúa và đặc biệt với khẩu hiệu “Tri ân quá khứ, chấn hưng hiện tại và hướng đến tương lai” treo trên quãng đường kiệu từ nhà xứ đến lễ đài sân sau nhà thờ.

Sau khi đoàn rước chủ tế ổn định tại lễ đài, Cha Antôn Nguyễn Tri Pháp, đương nhiệm Quản xứ đã thay mặt giáo xứ bày tỏ lời chào mừng Đức Cha, Quý Cha, quý khách mời, chính quyền, đồng hương, ân-thân-nhân và cộng đoàn, dâng tâm tình tri ân Thiên Chúa, quý vị Chủ Chăn giáo phận, giáo xứ quý tiên nhân còn sống hoặc đã qua đời đã nhiệt tâm tận lực xây dựng và phát triển giáo xứ cho đến hôm nay và vẫn đang tiếp tục chung tay xây dựng giáo xứ, cộng tác vào việc tổ chức tốt đẹp sự kiện trọng đại mừng 50 năm thành lập  Giáo xứ hôm nay.

Trong lời mở đầu Thánh lễ tạ ơn, Đức Cha Chủ tế mời gọi cộng đoàn phụng vụ, cách riêng cộng đoàn dân Chúa Ngọc Quang chiêm ngắm và học hỏi gương  2 vị Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô khi bày tỏ sự chọn lựa, yêu mến, tin tưởng vào Thiên Chúa trong cuộc hành trình đức tin giữa biển đời sóng gió, luôn vững tin và ký thác vào Thiên Chúa và Hội Thánh, vượt qua mọi tấn công của ác thần tàn phá Giáo Hội. Trong bài giảng lễ, dựa trên các trình thuật lời Chúa trong sách Công vụ Tông đồ, thư Thánh Phaolo gửi tín hữu Corintô, và nhất là trong bài Tin Mừng thuật lại lời tuyên tín của Phêrô “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống” trước câu hỏi: “Người ta bảo Con Người là ai””anh em nói Thầy là ai” của chính Chúa Giê-su, Đức Cha Giuse đã nhắc lại tính bền vững “trên Đá tảng Phêrô” của Giáo hội Chúa Kitô khi vẫn tiếp tục hiện diện qua các chứng nhân và chứng từ tình yêu sống động. Nhắc lại một vài biến cố trong lược sử của giáo xứ, Đức Cha Giuse đã nhắn nhủ cộng đoàn rằng có những giai đoạn nhà thờ bị “đóng cửa”, nhưng không ai có thể đóng cánh cửa lòng tin của người tín hữu. Đức tin vẫn mở ra giữa cộng đồng nhân loại bằng chính đời sống chứng tá yêu thương, sẻ chia, đỡ nâng trong sự hiệp thông, trở nên dấu chỉ của thời đại tình yêu Thiên Chúa giữa môi trường người tín hữu đang sống và làm việc, trong mọi trách vụ xã hội. Xuyên qua dòng lịch sử, người tín hữu cần phải trở nên men, nên muối ướp cho mặn đời , là chứng từ sống động của Lòng Thương Xót Chúa, trong sự quảng đại, bao dung yêu thương tha thứ, cộng tác và phát triển cho một tương lai tốt đẹp.

Cuối Thánh lễ, sau bài vũ tạ ơn của các thiếu niên, trước khi vị chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ thay mặt cộng đoàn dân Chúa dâng lời tạ ơn Chúa, quý Chủ Chăn, khách mời và cộng đoàn đã cộng tác, hiện diện và chia sẻ niềm vui với giáo xứ trong dịp mừng 50 năm thành lập; Đức Cha đã trao Phép lành của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô ưu ái ban tặng cho  Cha Quản xứ và cộng đoàn Giáo xứ Ngọc Quang trong dịp mừng 50 năm thành lập Giáo xứ.

Cùng với Thánh lễ tạ ơn long trọng hôm nay, một ngày trước đó (28/6/2018) giáo xứ đã tổ chức ngày hội trại cho các thiếu nhi thuộc Đoàn Hùng Tâm Dũng Chí của Giáo xứ và một đêm Diễn Nguyện mừng 50 năm hồng ân thành lập và mừng bổn mạng giáo xứ

Sau Thánh lễ, một tiệc vui và chương trình văn nghệ giao lưu, nói lên tình thân mật  yêu thương sẻ chia giữa cộng đoàn với  Đức Cha, Quý Cha và quý khách, đồng hương từ xa trở về, với Chính quyền và mọi người tham dự.

Xin được mượn lời nguyện kết thúc phần lược sử giáo xứ thay lời nguyện chúc cho Ngọc Quang trong ngày tri ân, chấn hưng và hướng đến này: “Lạy Chúa, chúng con hết lòng tạ ơn Chúa; chúng con tin cậy vào Chúa, chúng con tín thác “VIÊN NGỌC” này cho Lòng thương xót Chúa!”

Ban MVTT/GP & Tôma Trương văn Ân

Hình ảnh: Phêrô Nguyễn Toàn

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.