Thánh Lễ Tạ Ơn – Đặt Viên Đá Đầu Tiên Xây Dựng Nhà Thờ Giáo Xứ Ngọc Quang – 06/6/2020


Sáng thứ Bảy, 06/6/2020 ghi một dấu ấn đặc biệt với cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Ngọc Quang sau 02 năm bước qua hạn tuổi “tri thiên mệnh” – 1968-2020 với thánh lễ long trọng “đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi thánh đường giáo xứ”. Đây là ước mơ và nỗ lực từ nhiều năm nay của toàn thể cộng đoàn dân Chúa Ngọc Quang, qua các thời linh mục quản xứ, kể từ khi nhà thờ được phép mở cửa lại sau một thời gian dài (8 năm) tạm thời bị đình chỉ hoạt động và đã bắt đầu xuống cấp với thời gian không được tu sửa bảo quản; đặc biệt khi thành phố Đà Nẵng khởi sự chương trình chỉnh trang và qui hoạch thành phố: ngôi nhà thờ trở nên nhỏ bé nghèo hèn bên cạnh những khu cao ốc dưới chân cầu Thuận Phước. Hơn nữa, với cốt nền nhà thờ và khuôn viên thấp hơn mặt đường lộ, tình trạng ngập lụt và hư hại trở nên nỗi ám ảnh thường xuyên khi mùa mưa bão của vùng cuối sông đầu biển này.

Ngôi nhà thờ cũ nhỏ bé đã được hạ giải từ một tuần trước, chuẩn bị mặt bằng cho việc xây dựng công trình nhà thờ mới với ngọn tháp nhọn vươn cao theo phong cách kiến trúc gothique cổ điển. Trong khuôn viên khá rộng của nhà thờ cũng đã được qui hoạch tổng thể để có thể tiến hành xây dựng liên hoàn nhà thờ, nhà xứ cũng như các công trình phụ trợ khác. Với một giáo xứ phải chịu nhiều biến động về nhân sự do các chương trình quy hoạch và tái định cư (số giáo dân hiện nay khoảng 684 người) như Ngọc Quang, nỗ lực tân tạo ngôi thánh đường giáo xứ cũng thật là kỳ công; đặc biệt từ sau khi Cha Phêrô Nguyễn Hùng được Bản Quyền Giáo phận bổ nhiệm làm quản xứ (2019) sau khi đã hoàn tất xây dựng ngôi thánh đường mới của giáo xứ Hòa Cường.

Thánh lễ tạ ơn mừng ngày đặt viên đá đầu tiên xây dựng hôm nay cũng trùng hợp với dịp kỷ niệm 20 năm thụ phong linh mục của Cha Phê-rô (cùng với 3 vị đồng môn khác vào ngày 06/6/2000 do Đức Cố GM Ph.X. Nguyễn quang Sách phong chức linh mục tại nhà thờ Chính Tòa giáo phận).

Trong lời mở đầu Thánh lễ tạ ơn, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục giáo phận đã hân hoan chúc mừng và khích lệ cộng đoàn dân Chúa Ngọc Quang: “Hôm nay tht là mt ngày đặc bit vi giáo x Ngc Quang. Mt khi đầu mi, mt hành trình mi cho vic chung tay góp sc để xây dng ngôi thánh đường giáo x Ngc Quang, k nim 52 thành lp. 52 năm là mt cuc hành trình dài ca mt đời người nhưng đối vi mt giáo x là mt hành trình non tr không thiếu khó khăn th thách, và cũng không thiếu những giọt nước mt. Nhưng bên cnh đó là n cười là nim vui là hnh phúc để ngày hôm nay mt ln na n cười trong nước mt hnh phúc li khi đầu để chung tay xây dng ngôi thánh đường giáo x. Chúng ta hp ý cùng vi cha qun x, hi đồng mc v và dân Chúa giáo x Ngc Quang cũng như dân Chúa giáo phn để cùng nói lên nim vui. Th hin giá tr đẹp nht trong hành trình sng đạo ca mình. Li t ơn hôm nay cũng là li t ơn ca Hi Thánh, ca Giáo phn, ca Giáo x và ca mi người chúng ta để xin Chúa biến đổi chúng ta tr thành chng nhân ca tình yêu Chúa cho mọi người và cho thế gii hôm nay.”

Tham dự thánh lễ đồng tế với ĐGM Giáo phận, có hơn 40 linh mục giáo phận và quý tu sĩ nam nữ đại diện các hội dòng trong giáo phận, khách mời đại biểu các hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ trong giáo phận và quý đại diện Chính Quyền các cấp liên hệ, có lẽ là hầu hết giáo dân Ngọc Quang và các ân thân nhân của giáo xứ. Khuôn viên Đài Đức Mẹ trở nên lễ đài cho việc cử hành Thánh lễ với mái che tiền chế giúp giảm bớt oi bức của thời kỳ cao điểm nắng nóng mùa hè.

Trong bài giảng lễ, dựa trên trình thuật của Tin mừng thánh Gioan về biến cố thanh tẩy đền thờ của Chúa Giêsu, Đức Cha Chủ tế đã mời cộng đoàn ghi nhận tầm quan trọng của biến cố này khi cả bốn sách Tin Mừng đều tường thuật. Đức Cha đã dẫn đưa cộng đoàn quay trở lại lịch sử Do Thái thời Chúa Giê-su và diễn giải vai trò quan trọng cùng với tính thánh thiêng của đền thờ Giêrusalem trong đời sống đức tin Do Thái giáo. Điểm nhấn của Đền thờ chính là gian Cực Thánh, nơi đặt Hòm Bia Giao Ước (10 điều răn Đức Chúa Trời). Đây chính là nơi mà Thiên Chúa ngự trị giữa dân của Người; bởi thế, qua hành động xua đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi đền thờ, Chúa Giêsu muốn đòi hỏi những người hiện diện trong đền thờ phải thanh tẩy tâm hồn của họ, phải trả lại bầu khí linh thiêng ở nơi Chúa ngự. Hơn thế, cùng với việc tường thuật biến cố trên, bài Tin Mừng thánh Gioan hôm nay còn nói đến một điều quan trọng hơn: Đền thờ đích thực chính là Thân thể của Chúa Giêsu tử nạn và phục sinh và mỗi tín hữu chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa. Xác tín mang tính thực hành này được khai triển qua lời thánh Phaolô nhắc nhở giáo đoàn Côrintô trong bài đọc thứ 2: “Anh em không biết rằng thân xác anh em là Đền Th Chúa Thánh Thn, Ðấng đang ngự trong anh em, là Ðng anh em nhận được từ Thiên Chúa sao?  Như thế, anh em không còn thuc v mình na, vì anh em đã được mua bng một giá đắt; cho nên anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em” (1C 6:19-20). Đức Cha Giuse mời gọi mỗi tín hữu cần phải sống thế nào cho tương xứng với sự thánh thiên và trong sáng của đền thờ nơi chính mình, bởi vì sự toàn thiện của cộng đoàn Kitô giáo hay giáo hội Chúa Giêsu Kitô cũng là đền thờ của Thiên Chúa, là thân thể mầu nhiệm của Ngài. Đền thờ của Thiên Chúa chính là tâm hồn của mỗi tín hữu, là các cộng đoàn của Hội Thánh, cộng đoàn giáo phận và cộng đoàn giáo xứ Ngọc Quang này.

Lược sử của Giáo xứ Ngọc Quang với những thăng trầm nhưng luôn có sự đồng hành của các vị mục tử giúp dân Chúa sống đức tin kiên trung, vượt qua muôn thử thách để hội nhập đời sống và giới thiệu Chúa đến với mọi người xung quanh, cũng được ĐGM Giáo phận trưng dẫn, đặc biệt hơn 8 năm nhà thờ giáo xứ bị đóng cửa, thì giáo xứ vẫn còn nguyên vẹn những “ngôi đền thờ di động” là đền thờ tâm hồn của mỗi tín hữu hiện diện giữa cộng đồng xã hội để loan báo một đức tin kiên trung can đảm thể hiện những giá trị đẹp nhất của sức mạnh thần linh Chúa lan tỏa. Trong lời kết thúc bài chia sẻ, Đức Cha Giuse đã mời gọi cộng đoàn phụng vụ hướng tới một khả năng dấn thân trong tâm tình tạ ơn: Ngày hôm nay trong lời tạ ơn Thiên Chúa, chúng ta cảm nhận tâm tình như Thánh nữ Tê-rê-xa Hài đồng Giê-su: “tất cả là Hồng Ân“. Niềm vui òa vỡ của ngày hôm nay, không thiếu những giọt nước mắt của hạnh phúc nhưng điều quan trọng và cần thiết mà mỗi người tín hữu trong giáo xứ cần phải làm là “luôn phải nhìn lại mình”  như lời Chúa hôm nay. Phải sống tinh thần như mong muốn của Chúa Giêsu nơi Hội Thánh: hãy giúp đỡ nhau, hãy khích lệ nhau trong việc thanh tẩy tâm hồn mình để với ơn thánh Chúa cùng nhau trong tinh thần hiệp nhất, yêu thương và phục vụ để góp phần xây dựng thánh đường của Giáo xứ khởi đi từ chính ngôi đền thờ tâm hồn mình.

Tiếp theo phần Phụng vụ Lời Chúa là nghi thức làm phép khuôn viên đất xây dựng, viên đá đầu tiên đặt nền móng nhà thờ và lời nguyện tín hữu tha thiết khẩn cầu cho cộng đồng nhân loại, Hội Thánh và việc xây dựng của giáo xứ.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, sau lời cảm ơn của vị Đại diện cộng đoàn dân Chúa và những bó hoa tươi thắm dâng tặng quý Đức Cha, quý Cha đương nhiệm và nguyên Quản xứ; Đức Cha Giuse cũng mời gọi cộng đoàn, cùng với việc chia sẻ niềm vui với giáo xứ Ngọc Quang trong ngày đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ mới, cũng chúc mừng cha quản xứ Phêrô Nguyễn Hùng và 3 cha đồng môn (không hiện diện trong thánh lễ) nhân dịp mừng kỷ niệm 20 năm lãnh nhận thừa tác vụ Linh Mục.

Một công trình xây dựng mới, đặc biệt là ngôi thánh đường của giáo xứ cũng là một khởi động cho sự hiệp nhất yêu thương và phục vụ của toàn thể cộng đồng dân Chúa. Nguyện ơn thánh Chúa và sự quảng đại đóng góp công sức của mọi tín hữu khắp nơi luôn được dồi dào trong suốt tiến trình xây dựng đầy khó khăn này. Xin được đặt trọn niềm tín thác vào Chúa Quan Phòng với lời chuyển cầu mạnh mẽ của Thánh Phêrô, Bổn Mạng của giáo xứ Ngọc Quang!

Ban MVTT/GP & Pr. Nguyễn Toàn (ghi chép & hình ảnh)

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.