Mừng Kính Chân Phước Anrê Phú Yên Tại Đền Thánh Phước Kiều – 26/7/2019


Với cộng đoàn dân Chúa giáo phận Đà Nẵng, cách riêng với giáo dân họ đạo Phước Kiều, ngày 26/7 hằng năm vẫn được gọi cách thân tình là LỄ GIỖ để tưởng niệm và suy tôn một người trẻ tuổi nhưng là một vị Anh Hùng Chứng Nhân Đức Tin mang tên là Thầy Giảng An-rê Phú Yên. Đặc biệt, khi dịp tưởng niệm tôn vinh này gắn với những niên biểu đặc biệt trong năm 2019 này: ghi nhớ 375 năm tử đạo của Người (26/7/1644) và 20 năm ngày Người được Hội Thánh Công giáo tôn vinh lên bậc Chân Phước  và ấn định ngày lễ mừng hằng năm (26/7/2000).

Thẳm sâu trong tâm khảm của những tín hữu Đà Nẵng được hưởng nhờ phúc hạnh của vị Tử Đạo tiên khởi của Giáo hội Việt Nam còn là nỗi hoài mong, khẩn nguyện cho ngày vị Chân Phước Thầy Giảng Anrê Phú Yên thân yêu được tôn phong lên bậc Hiển Thánh, để tôn vinh Danh Chúa và khẩn xin cho Nước Chúa hiển trị. Bởi thế, ngoài việc tổ chức Thánh lễ Giỗ như mọi năm cùng với đại hội Giáo lý viên toàn giáo phận, năm nay kèm thêm 2 cử hành phụng vụ đặc biệt: (1) Tuần Cửu Nhật kính Chân Phước (từ 16/7-25/7/2019) trong toàn giáo phận và (2) Đêm Diễn Nguyện tôn vinh (25/7/2019) tại Phước Kiều, là chính nơi vị Chân Phước đã chấp nhận đổ máu đào minh chứng tình yêu và Đạo Thánh Chúa.

Đêm Diễn Nguyện

Từ 19 giờ 00 ngày 25/7/2019, tại khuôn viên Đền Thánh Phước Kiều, các đoàn diễn nguyện thuộc 12 giáo xứ (Thanh Bình, An Thượng, Vĩnh Điện, Cồn Dầu, Tam Tòa, Nhượng Nghĩa, An Sơn, Hội An, Xuân Thạnh, An Hải, Giuse Lao Công, Trà Kiệu) trong toàn giáo phận đã tề tựu trong khuôn viên Đền Thánh để cùng với cộng đoàn dân Chúa giáo họ Đền Thánh Phước Kiều và khách hành hương cử hành đêm diễn nguyện kỷ niệm 375 năm ân phúc Tử Đạo và 20 năm tôn vinh Chân Phước, hướng đến ngày tôn phong Hiển Thánh cho Chân Phước Thầy Giảng An-rê Phú Yên. Có 15 tiết mục ca vũ kịch được trình diễn bao gồm hợp xướng, đồng ca, tốp ca, song ca, đơn ca, đồng diễn và hoạt diễn với chủ đề theo lời tuyên xưng của vị Chân Phước đáng kính: “Tình yêu đáp đền tình yêu”. Cùng với Cha Giuse Nguyễn Thanh Tùng, Quản nhiệm Đền Thánh, có Cha Tổng Đại Diện Bonaventura Mai Thái, quý Cha, Tu sĩ, Chủng sinh và cộng đoàn hành hương. Cha Tổng Đại Diện đã bày tỏ niềm tự hào của người tín hữu tại Giáo phận Đà Nãng được đón nhận máu đào Người Chứng Thứ Nhất, nhưng cũng nói đến sự hy sinh của người tín hữu ngày nay và việc học theo gương của Chân Phước An-rê Phú Yên để sống đức Tin, loan báo Tin mừng cho anh chị em chưa nhận biết Chúa.

Những tiết mục được trình diễn cũng muốn gói ghém ý thức của mỗi tín hữu là một khi đã lãnh nhận các bí tích Khai tâm Ki-tô Giáo, cũng thực sự chấp nhận gắn bó đời mình với sứ vụ tiên tri, tư tế cũng là đón nhận hồng phúc làm nghĩa tử – chứng nhân cho tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa đến với anh chị em với trọn niềm yêu mến mọi người trong môi trường đang sống và làm việc, cho dẫu có gặp và nhận chịu những thiệt thòi hy sinh.

Đại hội Giáo lý viên giáo phận và Thánh lễ tạ ơn

Từ 8 giờ sáng ngày 26/7/2019, ngày chính lễ mừng Lễ Chân Phước Anrê Phú Yên, cũng là lễ Bổn mạng các Giáo lý viên, đã có hơn 300 Giáo lý viên tham dự Đại Hội do Ban Giáo lý Đức tin Giáo phận tổ chức. Với chủ đề: “Lấy tình yêu đáp lại tình yêu, lấy mạng sống đáp đền mạng sống”.

Trong dịp hội ngộ nhân ngày bổn mạng, quý giáo lý viên đã cùng nhau học hỏi, chia sẻ đời sống Đức tin, kinh nghiệm sống đức Tin và sứ mạng làm chứng tá cho đức tin qua việc dạy Giáo lý cho anh chị em; những thực tế khó khăn trong công việc dạy Giáo lý; những vấn đề liên quan đến nội dung và phương pháp truyền đạt. Ngoài ra, các ý kiến trình bày cũng đề cập đến những tác động tiêu cực từ các phương tiện công nghệ, mạng Internet, smartphone cũng đã cuốn hút giới trẻ, khiến họ có khuynh hướng xao lãng việc học Giáo lý. Cũng cần nhận diện các xung đột tư tưởng về một số vấn đề liên quan đến luân lý xã hội đi ngược lại Giáo huấn của Giáo Hội như phá thai, li dị, hôn nhân đồng tính, v.v… Các Anh chị Giáo lý viên cũng kiến nghị Ban Giáo lý của Giáo phận cần xác định một Chương trình Dạy Giáo lý chung theo từng độ tuổi cùng với nguyện vọng được thường huấn nâng cao kiến thức Giáo lý đồng thời với việc huấn luyện, truyền thụ tâm tình và nhiệt huyết cho Giáo Lý viên kết hợp với các linh hoạt viên nhằm hỗ trợ cho việc dạy Giáo lý.

Ban Giáo lý Giáo phận đã tặng sách Sư Phạm Giáo lý, sách Giáo Lý Viên – Con Người Hiệp Thông và những tài liệu quý giúp đào tạo nền tảng về thần học, mục vụ và hỗ trợ thêm những kiến thức bổ ích, hướng dẫn qui tắc, lộ trình dạy Giáo lý cho các Giáo lý viên trong việc dạy và học Giáo lý.

Ban Giáo lý-Đức Tin giáo phận cũng giới thiệu các thành viên trong Ban Giáo lý gồm có: Cha Trưởng Ban – Phêrô Trần Đức Cường. Cha Phó Ban – Giacôbê Lê Quý Đạt cùng với 3 Nữ tu, 6 Giáo Dân. Cha Trưởng Ban cũng mời quý Cha Tuyên úy của các liên đoàn Thiếu nhi Thánh Thể, Hùng tâm Dũng chí và một số linh mục, tu sĩ, chuyên viên làm thành viên của Ban Giáo lý giáo phận .

Đức Giám mục Giáo phận đã đến ban huấn từ và chia sẻ niềm vui gặp gỡ của anh chị giáo lý viên, Đức Cha nói đến những hy sinh khó khăn trong việc dạy giáo lý của các giảng viên giáo lý; nhưng cũng khích lệ anh chị em gia tăng lòng cậy trông vào ơn Chúa và tinh thần dấn thân để luôn bền tâm vững bước vượt qua các thử thách và hoàn thành sứ vụ đã được Chúa giao phó là: đem Lời Chúa đến cho anh chị em. Vị Chủ Chăn giáo phận cũng đã có lời động viên sự cộng tác và đồng trách nhiêm của giáo Lý viên với hàng giáo sỹ trong công việc loan báo Tin Mừng.

Trước lúc kết thúc đại hội, một vị đại diện giáo lý viên có lời cám ơn Đức Cha , Cha Trưởng và Phó Ban Giáo lý, cám ơn các thành viên của Ban Giáo lý, quý Soeurs, quý Thầy và tất cả những người đã cộng tác cho ngày Đại Hội Giáo Lý viên Giáo phận Đà Nẵng có được kết quả hoàn mỹ  trong thánh ý Chúa.

Buổi chiều ngày 26/7, lễ kính Chân Phước Anrê Phú Yên, lúc 16 giờ, Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận đã chủ sự nghi thức làm phép Nhà Hành Hương, nhà Mục vụ và Thánh tượng Anrê Phú Yên mới cao 1,4m trong khuôn viên Đền Thánh. Đức Cha cũng đã đề cao tinh thần cộng tác hy sinh của rất nhiều người thành tâm, thiện chí  trong việc thành lập Nhà hành hương:  “là công trình của niềm tin, của sự cộng tác từ nhiều ân nhân, công trình của lời cầu nguyện cộng đoàn, sự hy sinh rất nhiều của Cha Giuse Nguyễn Thanh Tùng – Quản nhiệm Đền Thánh và giáo dân tại giáo họ Phước Kiều . Ngôi Nhà hành hương là nơi dừng chân của các đoàn hành hương khi đến Đền Thánh”.

Tiếp đó, Đức Cha  Giuse cùng quý Cha, quý đại diện các giáo xứ, các đoàn thể, giáo lý viên , quý Tu sĩ cùng tham dự nghi thức xông hương Thánh tích (gồm 3 sợi tóc) trong hồi trống chào mừng khi đoàn rước trọng thể Thánh tích của Chân Phước An-rê Phú Yên từ trung tâm đón tiếp đến lễ đài tại Đền Thánh cùng cộng đoàn phụng vụ hân hoan cử hành Thánh lễ mừng kính Chân Phước An-rê Phú Yên.

Trong bài giảng, Đức Cha chủ tế đã tổng lược lịch sử Giáo Hội Việt Nam, qua nhiều thời kỳ, bao gồm những giai đoạn bị bách hại nặng nề trong suốt gần 300 năm, với hơn 130.000 vị chứng nhân đức tin đã chấp nhận hy sinh  và chết vì Đạo. Gương anh hùng của các vị Tuẫn Đạo chính là gương dám sống cho tình yêu, xác tín vào tình yêu Chúa Kitô, chia sẻ niềm tin cho anh chị em và sẵn sàng hy sinh mạng sống làm chứng tá cho đức tin chân thật. Các Ngài không chống lại vua quan chính quyền đương thời, nhưng các Ngài đã sống trọn vẹn Đạo Chúa  và chấp nhận hiến thân vì Đạo Chúa.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Tổng Đại diện, Trưởng Ban tổ chức đã có lời cám ơn Đức Giám mục giáo phận đã chủ sự Thánh lễ và ban phép lành Tòa Thánh cho cộng đoàn tham dự; cám ơn Cha Giuse- Quản nhiệm Đền Thánh, quý Cha, quý giáo xứ Hòa Khánh trong vũ khúc mở đầu Thánh lễ, ca đoàn giáo xứ An Hòa và các giáo xứ đã cộng tác trong các phần việc phụng vụ, trật tự, v.v… Tâm tình biết ơn cũng được gửi đến Chính Quyền, Ban Truyền thông, Ban Âm thanh – Ánh sáng, các đoàn thể cùng cộng đoàn dân Chúa các giáo xứ, quý ân nhân, cá nhân và tất cả những người bằng nhiều cách khác nhau đã cộng tác trong chương trình Diễn nguyện đêm 25/7 và trọn ngày hành hương Giáo phận 26/7/2019 được mọi sự tốt đẹp.

Trước lúc ban Phép lành Tòa Thánh trọng thể với Ơn Toàn xá, Đức Cha Giuse, một lần nữa nói lời cám ơn đặc biệt với Cha Giuse Quản nhiệm đã thực sự dành trọn tâm huyết để tôn tạo Đền Thánh ngày càng khang trang xứng tầm Trung tâm hành hương của Giáo phận; cám ơn Cha Tổng Đại diện, Trưởng ban tổ chức; tạ ơn Chúa và cám ơn nhau.

Cộng đoàn tham dự đón nhận nghi thức Sai đi với nến sáng trên tay: mọi tín hữu được sai đi giữa dòng đời, trong cuộc sống và trong tất cả môi trường sống và làm việc của từng người để có thể dùng chính đời sống Đạo hiền hòa, yêu thương mà làm chứng nhân cho Đạo Yêu Thương của Thiên Chúa cho tha nhân.

Ban MVTT/GP & Tôma Trương văn Ân (ghi chép & hình ảnh)

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.