Thánh lễ giỗ Chân phước An-rê Phú Yên & Đại hội Giáo lý viên Giáo phận tại Phước Kiều, Giáo phận Đà Nẵng – 26/7/2017


THÁNH LỄ GIỖ CHÂN PHƯỚC ANRÊ PHÚ YÊN & ĐẠI HỘI GIÁO LÝ VIÊN GIÁO PHẬN

TẠI PHƯỚC KIỀU, GIÁO PHẬN ĐÀ NẴNG – 26/7/2017

 

THÁNH LỄ MỪNG KÍNH CHÂN PHƯỚC ANRÊ PHÚ YÊN

Phước Kiều là tên gọi của một giáo họ biệt lập nhỏ bé thuộc giáo hạt Hội An, giáo phận Đà Nẵng. Họ đạo này là nơi tọa lạc của một ngôi nhà nguyện nhỏ, từ năm 2007 được nâng lên hàng Đền Thánh với tước hiệu Anre Phú Yên, là tên được đặt cho một vị Thầy Giảng trẻ tuổi thuộc hội Thầy Giảng của Cha Alexandre de Rhodes và là vị tử đạo tiên khởi của Giáo hội Việt Nam (năm 1644) đã lấy máu đào minh chứng đức tin Công giáo ngay trên mảnh đất Phước Kiều này. Từ khi Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II tôn phong Ngài lên hàng Chân Phước (năm 2000), An-rê Phú Yên được Giáo hội Việt Nam tôn vinh với một ngày lễ kính là ngày 26/7 hằng năm và đặt Ngài làm vị Quan Thầy của các giáo lý viên. Tại giáo phận Đà Nẵng là nơi được vinh dự đón nhận sự hiện diện của chàng thanh niên mang thánh hiệu An-rê từ Phú Yên đến gia nhập hội Thầy Giảng tại Hội An; và đến năm 1644, trên mảnh đất Phước Kiều (Dinh trấn Thanh Chiêm thời các chúa Nguyễn) Giáo phận Đà Nẵng thêm một vinh hạnh đón nhận những giọt máu đào của vị Chứng nhân đức tin tiên khởi của Việt Nam. Hằng năm, tại Đền Thánh An-rê Phú Yên Phước Kiều này, cộng đoàn dân Chúa giáo phận hân hoan cử hành thánh lễ “Giỗ” cho vị Chân Phước chết vì Đạo, đồng thời cũng tổ chức ngày gặp gỡ truyền thống của các Giáo lý viên trong toàn Giáo phận. Mừng lễ giỗ Chân phước An-rê Phú Yên năm nay, lúc 7h00 ngày 26/7/2017, tại họ đạo Phước Kiều-Gò Nổi, nghi thức kiệu rước Thánh tích của vị Chân phước vào nhà thờ được cử hành trang trọng với sự tham dự của đại diện giáo lý viên các giáo xứ trong toàn giáo phận. Vì Đức Cha Giuse, giám mục giáo phận vắng nhà, nên chủ tế thánh lễ đồng tế là cha Tổng đại diện Bonaventura Mai Thái cùng với các linh mục trong giáo phận Đà Nẵng.

Mở đầu thánh lễ Cha Tổng đại diện đã mời gọi cộng đoàn như sau: “Hôm nay nhân ngày lễ kính chân phước Anrê Phú Yên – Quan thầy giáo lý viên giáo phận Đà Nẵng, xin hiệp ý cầu nguyện cho các giáo lý viên như lời ĐTC Phanxicô dạy: “Làm cho mới lại những chứng tá anh dũng đó mặc dù nội dung giáo lý đức tin vẫn như xưa. Và trong thánh lễ này chúng ta cùng hiệp ý đặc biệt với cộng đoàn giáo phận Qui Nhơn trong ngày mừng kỷ niệm 400 năm loan báo Tin mừng, mà Đức GM Giáo phận của chúng ta đang hiện diện để hiệp thông chia sẻ”

Trong phần giảng lễ, Cha Tổng đại diện đã khởi đầu với câu nói của Chân phước Anrê Phú Yên “Hỡi anh em, chúng ta hãy giữ nghĩa cùng Đức Giêsu cho đến hết hơi, cho đến trọn đời”, và ngài đã chia sẻ với cộng đoàn, cách riêng các giáo lý viên tham dự ngày hôm nay 3 điểm chính sau: (1) Ơn gọi được tuyển chọn: cũng như Chân phước An-rê Phú Yên, Thiên Chúa đã cho chúng ta được làm người và được làm con Chúa. Chân phước đã khám phá, đã chọn lựa và trung thành với chọn lựa đó “cho đến hết hơi, cho đến trọn trọn đời”. Chúng ta được làm người không phải là một sự tình cờ, mà là trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, mỗi một người trong chúng ta là tài sản quý báu của Thiên Chúa đến độ Ngài đã để Con của Ngài là Đức Giê-su Ki-tô chịu chết tức tưởi trên thập giá, tất cả chỉ để biểu lộ lòng thương yêu của Chúa đối với chúng ta. Như vậy “được làm người” là một ân huệ rất lớn lao hơn là ở không trong đời đời. (2) Gia đình: Khi Chúa đặt chúng ta vào cuộc đời, thì Chúa đã đặt chúng ta trong một gia đình. Và thánh An-rê Phú Yên cũng được đặt trong một gia đình, có cha có mẹ và cha mẹ của ngài đã chọn cho ngài một con đường để đi, Cha mẹ của ngài đã khám phá ra Thiên Chúa và đã hướng dẫn Ngài theo Chúa. Và từ đây, chúng ta nghĩ đến đời sống của môt gia đình mà hôm nay phụng vụ Hội Thánh mừng kính: Thánh Gioakim và Thánh Anna là song thân của Mẹ Ma-ri-a. Hai vị thánh đã khám phá ra ơn gọi làm người và làm con Chúa, vì thế các Ngài đã dâng Mẹ Maria vào đền thánh khi Mẹ Maria còn thơ bé, để rồi sau này Mẹ Maria đáp lại ơn gọi của Thiên Chúa với lời thân thưa “Xin Vâng” và trở thành Mẹ của Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người và Mẹ của Hội thánh. Như vậy vai trò của cha mẹ trong gia đình thật là quan trọng biết bao.(3) Tôi có khám phá ơn gọi không? Cha Tổng đại diện đã kêu gọi các giáo lý viên hãy không ngừng khám phá ra ơn gọi của mình trong bí tích Rửa tội. Tại sao tôi được làm người? Tại sao tôi được làm con Chúa? Đó là Chúa chọn tôi, cha mẹ đã có trách nhiệm giáo dục tôi trong đức Tin, cộng đoàn giáo xứ đồng hành nâng đỡ tôi. Từ đó, hãy nhìn lại mình và tự hỏi: Còn tôi, tôi có khám phá ơn gọi đó không? Tôi có đón nhận đức Tin mà cha mẹ, Hội thánh và người đỡ đầu đã dẫn tôi đến không? Tôi có chấp nhận đó là chân lý là hạnh phúc của cuộc đời tôi không? Cha TĐD cũng mời gọi các giáo lý viên hãy noi theo gương Chân phước Anrê Phú Yên để khám phá ra ơn gọi của mình và làm nóng lại ơn gọi đó để “giữ nghĩa cùng Đức Giêsu cho đến hết hơi, cho đến trọn đời”.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh thể trong bầu khí nghiêm trang của toàn thể cộng đoàn cùng với những bài thánh ca tâm tình do ca đoàn giáo họ Hòa Minh đảm trách giúp nâng tâm hồn tín hữu lên với Chúa và cho thánh lễ hôm nay thêm phần sốt mến hơn.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Cha TĐD đã thông báo với cộng đoàn về quy chế Hội đồng mục vụ giáo xứ mới đã được ĐGM Giáo phận ký và ban hành trong toàn giáo phận như sau: “Quy chế HĐMV Giáo xứ gồm 5 chương và 31 điều. Có hiệu lực từ ngày 26 tháng 7 năm 2017 và thay thế mọi quy định liên quan trước đây. Kể từ thời điểm này các giáo xứ trong giáo phận cần điều chỉnh bổ sung hoặc thiết lập HĐMV Giáo xứ theo quy chế chung nay. Và với việc công bố quy chế mới có hiệu lực ngày hôm nay, xin quí cha quản xứ, quản nhiệm các HĐMV lưu ý để chuẩn bị tổ chức bầu cử và bàn giao để các tân HĐMV giáo xứ sẽ ra mắt chung trong ngày lễ kính trọng thể các thánh Tử Đạo Việt Nam tại nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng”.

Tiếp nối tâm tình tạ ơn, toàn thể giáo lý viên đang hiện diện trong ngày lễ đã cùng với các giáo lý viên giáo xứ Đông Vinh đồng diễn ca khúc.

Cha TĐD cũng cảm ơn Chính quyền các cấp liên quan đã tạo điều kiện để buổi lễ được diễn ra tốt đẹp, cảm ơn cha quản nhiệm cộng đoàn chuẩn giáo xứ Phước Kiều – Gò nổi đã vất vả trong những ngày vừa qua, cảm ơn ban tổ chức và những người cộng tác trong việc tổ chức thánh lễ ngày hôm nay, cảm ơn những ân nhân đã đóng góp cho ngày Đại Hội Giáo Lý viên. Và sau cùng cảm ơn sự hiện diện của tất cả cộng đoàn có mặt và những người vắng mặt đã hiệp thông cầu nguyện.

 

ĐẠI HỘI GIÁO LÝ VIÊN

Trước khi bắt đầu chương trình, Cha Phêrô Trần Đức Cường – trưởng ban giáo lý giáo phận giới thiệu thành viên ban Mục vụ Giáo lý – Đức Tin của Giáo phận Đà Nẵng (nhiệm kỳ 2017 – 2022) bao gồm:

Cha Phêrô Trần Đức Cường: Trưởng ban

Cha Giacôbê Lê Quý Đạt

Cha Stêphanô Võ Ngọc Đính

Sr Marie Immaculée Thanh Tịnh

Sr Marie Nguyễn Thị Mai

Sr Marie Nguyện Thị Lê Thắm

Chương trình chính của Đại hội gồm các phần: (a) Cha trưởng ban hướng dẫn học hỏi đề tài, (b) tiếp đến các tham dự viên được chia thành từng khối – tổ để thảo luận, sau thảo luận là đại diện các khối trình bày đúc kết thảo luận của khối mình; (c) và cuối cùng là nghi thức “Sai đi” để kết thúc đại hội.

Đề tài trao đổi trong Đại hội giáo lý lần này lấy theo đề tài của Ủy ban Giáo lý Đức Tin của HĐGM  đưa ra và đã được Hội đồng giám mục Việt Nam thông qua và phê chuẩn là quyển “Hướng dẫn tổng quát về việc dạy giáo lý tại Việt Nam”. Cha Phê-rô đã trình bày phần đầu của hướng dẫn này cho các tham dự viên cùng với phương pháp thảo luận được áp dụng là: XEM – XÉT – LÀM.

(1) XEM: là nhìn lại thực trạng xã hội hôm nay nơi mà chúng ta đang sống, nơi mà đối tượng chúng ta đang phục vụ có mặt. Cụ thể là thực trạng việc dạy giáo lý chúng ta đang làm; (2) XÉT: xem thực trang đó có ưu điểm gì, nhược điểm gì. Cụ thể, xét thực trạng xã hội của chúng ta hôm nay theo 6 phương diện: + Dân số; + Kinh tế; + Chính trị; + Giáo dục; + Văn hóa; + Tôn giáo. Xét về việc dạy giáo lý cũng theo 6 phương diện: + Mục Tiêu; + Nhiệm vụ; + Phương pháp; + Tổ chức; + Đối tượng; + Môi trường; (3)  LÀM: chúng ta có kế hoạch, quyết tâm và hiệp nhất, một cách cụ thể là áp dụng tinh thần của Chân phước Anrê Phú Yên.

Trong phần đúc kết, có một điểm đáng ghi nhận là trong số những người đại diện 4 khối lên trình bày thì có đến 2 vị đại diện là thuộc giới trẻ, đại diện cho 2 khối lên trình bày. Tuy tuổi còn trẻ nhưng chẳng những các bạn trình bày rất tự tin mà còn thể hiện “kho” kinh nghiệm đã thu lượm trong quá trình đứng lớp giáo lý. Riêng khối 4, ngoài việc thuyết trình đúc kết, các thành viên trong khối còn có một tiết mục hoạt cảnh đã được dàn dựng ngay tại chỗ để trình bày với đại hội như để làm sống động thêm cho phần trình bày của mình.

Nghi thức “Sai đi” đã khép lại Đại hội Giáo lý viên giáo phận Đà Nẵng năm 2017.

Nguyện xin Thiên Chúa là nguồn Tình yêu tuôn đổ muôn hồng phúc lên các giáo lý viên để các anh chị luôn dũng cảm và tin tưởng dạy điều các anh chị tin và quảng đại thực hành điều các anh chị dạy. Amen!

Bài & hình ảnh: Pr. Nguyễn Toàn – Ban MVTT/GP

Mời các bạn xem thêm hình ảnh tại page facebook chính thức của Giáo phận Đà Nẵng tại link: https://www.facebook.com/pg/GPDaNang/photos/?tab=album&album_id=699840360227164