Lễ Chúa Thăng Thiên – Năm B


LỄ THĂNG THIÊN.B

13-5-2018

Tông Huấn

NIỀM VUI YÊU THƯƠNG

Đức Giê-su Khôi Phục và Hoàn Thành

Chương Trình của Thiên Chúa

Giao ước yêu thương và trung thành được sống bởi Thánh gia Na-da-rét, soi sáng cho nguyên tắc giúp định hình mọi gia đình, và giúp gia đình có thể đương đầu tốt hơn với những thăng trầm của cuộc sống và của lịch sử. Trên nền tảng này, mọi gia đình bất chấp những yếu kém, có thể trở thành  một ánh sáng trong đêm tối của thế giới. Na-da-rét dạy chúng ta ý nghĩa của đời sống gia đình, mối hiệp thông yêu thương của nó, vẻ đẹp đơn sơ và giản dị của nó, đặc tính thánh thiêng và bất khả xâm phạm của nó ngọt ngào và bất khả thay thế như thế nào, nhận hiểu vai trò của nó đối với trật tự xã hội có tính nền tảng và độc đáo như thế nào (Số 66-Lê Công Đức chuyển ngữ).

—————————-

LỄ THĂNG THIÊN.B

(Cv1,1-11; Ep 4,1-7.11-13; Mc 16,15-20)

 

Hôm nay lễ Chúa Giêsu lên trời, lễ Chúa Giêsu lên thiên đàng.

Nhưng có đời sau, có thiên đàng, có luyện ngục, có hoả ngục không ?

Ngày 6-8-1961, phi hành gia Titov của Liên Xô bay vào vũ trụ. Khi về lại trái đất, ông tuyên bố : “Không có Thiên Chúa, thần thánh nào trên  đó hết !

Sau đó một tờ báo Liên Xô viết : “Những dụng cụ tinh xảo của phi thuyền Spoutnik và những hỏa tiễn liên lục địa, đã không ghi nhận một dấu hiệu nào cho biết có Thiên Chúa và đạo quân trên trời của Người. Tôn giáo dạy rằng chỉ có thể lên trời sau khi chết. Nhưng sự thật là người đồng thời với chúng ta đã lên trời đang khi họ còn sống.

Ông Titov, phi hành gia và tờ báo của Liên Xô, tuyên bố là không có thiên đàng.

Trái lại, cha thánh Phaolô Phạm Khắc Khoan thì tin là có đời sau, có thiên đàng, có luyện ngục, có hỏa ngục. Cha là cha sở Phúc Nhạc, Phát Diệm. Năm 1837, 66 tuổi, cha bị bắt và bị giam trong nhà tù tỉnh Ninh Bình. Quan tỉnh Ninh Bình khuyên cha bước qua Thánh Giá để được tha về. Cha thà chết, chứ không bước qua.

Quan nói :

– Thế ông không muốn sống à ?

Cha đáp :

– Thưa quan, mọi sinh vật đều muốn sống, huống chi là con người có suy nghĩ. Ai biết giá trị cuộc sống mà chẳng ham sống. Thế nhưng, với người theo đạo Chúa, chúng tôi tin: chết thân xác đời này, nhưng sẽ có sự sống đời đời trên thiên đàng, do đó tôi không sợ chết vì đạo Chúa.

Quan hỏi :

– Ông tin có thiên đàng sao ? Ai bảo ông là có thiên đàng ?

Cha nói :

– Đó là chuyện đương nhiên. Như vua thưởng ban cho các trung thần, thì Chúa Trời Đất chả nhẽ không ban thưởng cho các tôi trung phục vụ Người đến chết sao ? Nơi tưởng thưởng đó chúng tôi gọi là thiên đàng.

Quan hỏi :

– Nghe ông nói có lý, nhưng ai dạy ông biết là có Thiên Chúa ?

Cha trả lời :

-Thưa quan, không cần phải ai dạy. Chính trời đất vũ trụ là cuốn sách mở ra dạy ta biết. Nhìn ngắm những công trình kỳ diệu của thiên nhiên, tức khắc phải nhận ra có Đấng sáng tạo. Chúng tôi gọi Đấng ấy là Thiên Chúa. Người không có đạo thường gọi là Ông Trời.

Khi Liên Xô dưới thời ông Gô-ba-chốp đổi mới, nhà văn Liên Xô, Valentin Raxputin, đã viết một tập truyện ngắn nhan đề là “Đám Cháy”. Trong đó ông viết một câu đầy ý nghĩa. Câu đó là : “Bắt buộc thỉnh thoảng phải nghĩ đến cái chết, để sống cho trong sạch hơn.

Không nghĩ đến cái chết, không tin có thiên đàng hoả ngục, người ta chẳng cần ăn ngay ở lành, cứ thoải mái  ăn chơi, tha hồ làm những điều thất đức.

Kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima (1917-2017), ngày 13-5-2017, Đức Giáo hoàng Phanxicô tuyên bố : “Tất cả các tường thuật về Fatima chỉ là rác rưởi, nếu chúng ta không dám nói rằng hỏa ngục là có thật”.

Sách Giáo Lý Cho Người Trẻ (Youcat) viết : “Khi chết, mỗi người đi đến giờ sự thật. Lúc đó không gì có thể bị gạt đi và che giấu nữa. Ta phải đối mặt với cuộc xét xử của Chúa, Đấng công nhận sự công chính của ta, vì Thiên Chúa gần gũi ta, có thể ta công chính như Chúa muốn khi Người tạo dựng nên ta. Có thể ta cần phải qua một tiến trình thanh luyện chăng, có thể ta được đón ngay vào vòng tay của Chúa chăng ? Nhưng cũng có thể ta đầy tội ác, hận thù, từ chối tất cả, ta sẽ phải từ chối vĩnh viễn bộ mặt của Tình yêu, bộ mặt của Thiên Chúa. Một cuộc đời không tình yêu thì khác gì là hỏa ngục” (số 157).

Lời Chúa trong thánh lễ hôm nay xác quyết là có đời sau, có thiên đàng.

Bđ1 : Trong Bđ1, thánh Luca tường thuật biến cố Chúa Giê-su lên trời như sau : “Nói xong , Người được cất lên ngay mắt các ông, và có đám mây quyện lấy Người, khiến các ông không còn thấy Người nữa. Và đang lúc các ông còn đăm đăm nhìn lên trời phía Người đi, thì bỗng có hai người đàn ông mặc áo trắng đứng bên cạnh và nói : ‘Hỡi những người Ga-li-lê, sao còn đứng nhìn trời ? Đức Giê-su, Đấng vừa lìa bỏ các ông và được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy Người lên trời’” (Cv 1,9-11).

Cha Kevin O’Sulllivan, OFM viết trong tập sách “Những Bài Đọc Chúa Nhật” như sau: “Đức Ki-tô, Đấng Cứu Thế, người bạn thân thiết của chúng ta, khi ở dưới đất Người chịu những gian khổ, những xỉ nhục, và cái chết đau thương nhục nhã, thì nay ở trên trời Người ngự trên nơi vinh hiển bên hữu Chúa Cha. Trên đó, Người đại diện cho chúng ta, Người cầu bầu cho chúng ta. Người lên trời để dọn chỗ cho chúng ta, như Người nói: ‘Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở…Thầy đi để dọn chỗ cho anh em, và rồi Thầy sẽ trở lại đem anh em lên với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó’ (Ga 14,2-3). An ủi biết mấy ! Lễ Chúa Lên Trời là nguồn vui cho những ai tin tưởng !” (trang 206).

BTM : Trong BTM, thánh Mác-cô tường thuật biến cố Chúa Lên Trời như sau : “Nói xong, Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. Còn các ông thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng” (Mc 16,19-20).

Cũng cha Kevin O’Sullivan viết : “Đức Ki-tô long trọng sai phái các tông đồ, qua các ngài là những đấng kế vị, đem tin mừng cho mọi người. E rằng họ sợ hãi khi nghĩ đến những gian lao, đến nhiệm vụ khó khăn, Chúa hứa luôn ở  bên, để nâng đỡ, để ủi an” (trang 209).

Bđ2 : Trong bđ2, thánh Phao-lô viết khích lệ dân thành Ê-phê-sô như sau : “Xin Thiên Chúa soi lòng mở trí cho anh em thấy rõ, đâu là niềm hy vọng anh em nhận được, nhờ ơn Người kêu gọi, đâu là gia nghiệp vinh quang phong phú anh em được chia sẻ cùng dân thánh, đâu là quyền lực vô cùng lớn lao Người đã thi thố cho chúng ta là những tín hữu. Đó là sức mạnh toàn năng đầy hiệu lực, mà Người đã biểu dương nơi Đức Ki-tô, khi làm cho Đức Ki-tô trỗi dậy từ cõi chết, và đặt ngự bên hữu Người trên trời” (Ep 1,18-20).

Cha O’Sullivan cũng viết : “Thánh Phao-lô nhắc các tín hữu Ê-phê-sô về lòng quảng đại và nhân lành vô song của Thiên Chúa. Người đã cho họ trở thành các Ki-tô hữu và được chia sẻ vinh quang Đức Ki-tô là vinh quang đời đời của Thiên Chúa” (trang 207).

Đức Mẹ hiện ra ở Fatima. Đức Mẹ đã chỉ cho ba em Luxia, Phanxicô, và Giaxinta  phương thể để lên trời. Đó là chuỗi Mân Côi.

Trong lần hiện ra lần thứ nhất ngày 13-5-1917, khi thấy ba em Luxia, Phanxicô, và Giaxinta sợ hãi, Đức Mẹ trấn an nói :

Đừng sợ, Ta không làm hại các con. Ta từ trời xuống.

Luxia run rẩy hỏi :

Thưa Bà Đẹp, con có được lên trời với Bà không ?

Đức Mẹ bào :

Được !

Luxia hỏi tiếp :

Còn Phanxicô và Giaxinta có được Bà đưa về trời không ?

Đức Mẹ nói :

Cả hai đều được về trời với Ta; riêng Phanxicô phải lần chuỗi nhiều.

Như vậy, muốn lên trời, lên thiên đàng, hãy siêng năng lần chuỗi. Tháng năm, tháng Đức Mẹ, đặc biệt là tháng Đức Mẹ Trà Kiệu, chúng ta siêng năng lần chuỗi, để có nhiều hoa Mân Côi dâng kính Đức Mẹ, xin Đức Mẹ giúp chúng ta về thiên đàng, được lên trời với Chúa, với Mẹ và với tổ tiên, người thân của chúng ta. Amen.

Linh mục Giuse Nguyễn Trung Thành